Cơ hội đẩy mạnh khởi nghiệp nông nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhằm giúp các thành viên có thêm kiến thức thực tế, Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa tổ chức tour “Vicas Edu&Trip” (giáo dục khởi nghiệp bằng trải nghiệm nông nghiệp) đến Gia Lai. Đây là hình thức khá mới mẻ để thúc đẩy các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, đồng thời, mở ra cơ hội phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai.

Cách đây 1 tuần, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức cho hơn 20 thành viên thuộc các CLB Khởi nghiệp nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Lâm Đồng, Thái Nguyên đi thực tế tại Tây Nguyên và Gia Lai được chọn là điểm đầu tiên trong hành trình này. Với các thành viên tham gia chuyến thực tế, Gia Lai thực sự là mảnh đất đầy tiềm năng để khởi nghiệp nông nghiệp.

 

Các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Gia Lai. Ảnh: L.L
Các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam chụp ảnh lưu niệm tại Gia Lai. Ảnh: L.L

Từ trải nghiệm đến ý tưởng

Chị Lê Thị Thiên Lý-thành viên CLB Khởi nghiệp  TP. Hồ Chí Minh, nhận xét: “Chuyến đến thăm nông trại cà phê của bác Đoàn Nguyên Lộc tại xã Ia Drăng (huyện Chư Prông) thực sự đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Nông dân ở đây rất biết tận dụng sự ưu ái của thiên nhiên để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp tuyệt vời như: cà phê, mắc ca, hồ tiêu, mít, ổi, chuối... Họ cũng rất thành thạo trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến mang lại hiệu quả, chất lượng cao”. Sau một buổi trải nghiệm tại nông trại, điều khiến chị Lý ấn tượng nhất chính là sự tận tâm, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của nông dân. “Với họ, dường như chỉ cần gặp bất cứ ai có cùng sở thích, đam mê nông nghiệp đều là bạn. Vì vậy, sau chuyến đi, tình yêu với nông nghiệp sạch trong tôi càng nhân lên”-chị Lý bộc bạch.

Còn với chị Võ Thị Hương Anh-thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam, chuyến đi đã đem lại cho chị nhiều kiến thức bổ ích. “Trước đây, tôi chủ yếu bán hàng online và làm trung gian kết nối giữa các trang trại với các bạn khởi nghiệp. Nhưng sau chuyến đi này, tôi sẽ tự khởi nghiệp bằng cách trực tiếp nhập hàng về bán tại Vicas shop (cửa hàng nông sản sạch online), đồng thời, mở rộng cung cấp cho các cửa hàng kinh doanh sản phẩm sạch, organic hay trong các siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”-chị Võ Thị Hương Anh cho biết.

Là người đứng ra kết nối thành viên các CLB Khởi nghiệp nông nghiệp đến Tây Nguyên, anh Nguyễn Hồng Đăng Khoa-Giám đốc Công ty TNHH Nhà Nguyễn (TP. Hồ Chí Minh), cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều chuyến đi, song đây là chuyến đầu tiên lên Gia Lai. Mục đích là để các bạn trẻ học hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, hiểu rõ về chuẩn mực của một nông trại sản xuất hữu cơ. Thông qua tư vấn của các chuyên gia nông nghiệp, thành viên các CLB sẽ có thêm kiến thức cơ bản về nông nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói… Từ đó, họ chọn trang trại nào tốt để kết nối hoặc mua sản phẩm trực tiếp, vừa giảm chi phí trung gian và tránh rủi ro về chất lượng hàng hóa. Đặc biệt, thông qua chuyến đi thực tế, các bạn cũng sẽ chọn cho mình hướng khởi nghiệp phù hợp”.

Mở ra cơ hội hợp tác, khởi nghiệp

Với ý tưởng sẽ liên kết phát triển dịch vụ du lịch canh nông tại Gia Lai, đồng thời sẽ nhập một số sản phẩm đặc trưng của Gia Lai về bán và sử dụng trong nhà hàng của mình, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh-Chủ nhà hàng Hana Garden (TP. Đà Lạt, thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Lâm Đồng), nhận xét: “Gia Lai rất đẹp, những trang trại trải dài bất tận, trong đó có một số trang trại được xây dựng hướng đến tiêu chí “sạch từ nông trại đến bàn ăn” là điểm nổi bật. Đây là tiềm năng lớn để phát triển du lịch canh nông-một lĩnh vực đang “hot” và được nhiều du khách quan tâm. Với những bạn trẻ đang quan tâm khởi nghiệp thì đây chính là cách truyền cảm hứng tốt nhất”.

Cũng khá ấn tượng về Gia Lai và mong muốn đầu tư trồng cây cảnh tại đây với diện tích khoảng 20 ha để xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu, Canada… ông Trần Trường Khải (người Đài Loan)-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cây trồng Việt Nam, cho biết: “Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Gia Lai rất phù hợp với cây kim ngân, hoa sứ cảnh… Đây là những loại cây rất được người Hoa ưa chuộng đặt trong các văn phòng bởi nó có ý nghĩa phát tài, phát lộc. Ngoài ra, công ty có thể hợp tác với các trang trại, hộ trồng trọt để thu mua xuất khẩu bởi nhu cầu về loại cây này của người Hoa trên thế giới rất lớn”.

Đánh giá cao ngành nông nghiệp Gia Lai, anh Nguyễn Hồng Đăng Khoa cho rằng: Tiềm năng khởi nghiệp nông nghiệp của Gia Lai rất tốt, do vị trí địa lý thích ứng với đa dạng cây trồng. Khí hậu nhiệt đới lại không quá nhiều sương mù như Đà Lạt nên nơi đây có thể phát triển nhiều loại cây trồng giá trị cao. Hơn nữa, quỹ đất còn trống, có địa thế thoai thoải, bằng phẳng rất tốt để trồng số lượng lớn hoặc áp dụng công nghệ cao… “Hạt mắc ca, chuối, mít… trồng ở Gia Lai là những sản phẩm có chất lượng cao hơn so với các địa phương khác, nhất là hạt mắc ca đang hiếm trên thị trường. Các bạn khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai có thể nghiên cứu hướng đi khác biệt này và nên xây dựng thương hiệu riêng của Việt Nam”-anh Khoa chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Hữu Duy-thành viên CLB Khởi nghiệp nông nghiệp Gia Lai, nhờ sự kết nối của chuyến “Vicas Edu&Trip”, nhiều sản phẩm của Gia Lai như: cà phê, hồ tiêu, chuối sấy… đã được nhập về bán ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác. Ngược lại, Gia Lai cũng nhập bán các đặc sản vùng miền mà thành viên của các CLB cung cấp như: chè Thái Nguyên, thủy-hải sản Hải Phòng.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.