Chàng trai bỏ việc ngân hàng về nuôi ong lãi 700 triệu đồng/năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đam mê với con ong dú (còn gọi ong rú), anh Nguyễn Hữu Trực (29 tuổi), ở P.Bảo An, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận, quyết định xin nghỉ việc tại một ngân hàng về vườn nhà triển khai mô hình nuôi ong, đem lại nguồn thu nhập cao.
Trong thời gian làm việc ở ngân hàng, tình cờ Trực phát hiện trong khu vườn gia đình có một tổ ong rất lạ, mật có vị thơm ngon. Qua tìm hiểu, Trực biết được đây là ong dú, loại ong rừng tự nhiên, có kích thước nhỏ hơn ong mật, đặc biệt không có ngòi đốt, không bỏ tổ đi nơi khác. Nếu phát triển nhân đàn được như loại ong mật để nuôi thương mại thì đây là mô hình phù hợp với các khu vườn ở đô thị.

Anh Trực chăm sóc các tổ ong dú tại trang trại của mình. Ảnh: T.N
Anh Trực chăm sóc các tổ ong dú tại trang trại của mình. Ảnh: T.N
Từ suy nghĩ đó, Trực vừa tự làm, vừa tham khảo tài liệu nuôi ong dú để nắm bắt được quá trình sinh trưởng, cách nhân giống của loại ong này. Trực đã nhân thành công nhiều đàn ong dú nên quyết định xin nghỉ việc ở ngân hàng để lập trang trại nuôi ong trên diện tích 800 m2 ở ngay chính khu vườn nhà.
Theo anh Trực, từ khi ong dú chúa đẻ trứng đến khi phát triển thành ong trưởng thành khoảng 50 ngày; sau thời gian này có thể tách đàn.
“Từ 3 đàn ong ban đầu, sau 4 năm phát triển đến nay trang trại tôi đã có 400 đàn”, anh Trực khoe và cho biết tổ ong dú được làm bằng gỗ thông diện tích rất nhỏ, chia thành 3 tầng để ong sinh sản, tạo phấn, mật ong; riêng phần dưới đục lỗ nhỏ để đàn ong ra vào. Một đàn ong dú cho thu hoạch 2 lần/năm, với khoảng 2 lít mật.
Trong năm 2021, do tập trung nhân giống nên việc thu mật ong tại trang trại anh Trực đạt khoảng 100 lít; kết hợp việc bán thùng giống ong, phấn ong, keo ong thô cho doanh thu gần 1 tỉ đồng. Trừ chi phí đầu tư, anh Trực lãi trên 700 triệu đồng. Anh Trực cho biết, nếu nuôi ong dú trong nhà thì cần tạo không gian thoáng mát, nhiệt độ ổn định; còn nuôi ở ngoài trời, dưới các tán cây cần chú ý bảo vệ tổ ong để tránh các động vật như thằn lằn, chim rình tấn công.
Phó bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận Lưu Xuân Vũ cho biết mô hình nuôi ong dú của anh Trực không tốn kém nhiều chi phí đầu tư và nguồn nhân lực nhưng tính khả thi cao. Các bạn trẻ hoặc hộ gia đình ở nhiều địa phương khác nhau trong tỉnh có thể áp dụng mô hình này để nâng cao mức thu nhập, phát triển kinh tế.
Theo Thiện Nhân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

Khởi nghiệp từ cà phê đặc sản

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh Gia Lai đã thay đổi tư duy sản xuất, tận dụng lợi thế của địa phương để nâng cao giá trị nông sản. Cơ sở sản xuất cà phê đặc sản Pure coffee (tổ 5, thị trấn Chư Sê) của gia đình anh Nguyễn Tiến Dũng là một ví dụ điển hình.

Trưởng thôn “2 giỏi”

Ông Ning-Trưởng thôn “2 giỏi”

(GLO)- Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Ning-Trưởng thôn O Yố (xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) còn đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại địa phương. Ông xứng đáng với danh hiệu trưởng thôn “2 giỏi”.