Nhận bằng tốt nghiệp đại học, 4 ngày sau chàng trai 9X đi học… nấu phở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề giáo, tốt nghiệp Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM nhưng chàng trai 30 tuổi đến từ Quảng Trị lại học nấu phở và chọn khởi nghiệp từ món ăn truyền thống này.
Ngay từ năm nhất đại học, Hồ Lê Minh Trí đã biết kinh doanh buôn bán. Bằng chứng là cứ mỗi độ tết đến, Minh Trí tranh thủ mua dưa hấu đem từ TP.HCM về Đông Hà (Quảng Trị) bán. Trí còn làm quản lý sân cầu lông, có năm còn tranh thủ bán thêm áo quần, phụ kiện dành cho giới trẻ.

Cần tấm bằng tốt nghiệp cử nhân trên tay, 4 ngày sau Minh Trí đã đi học ngay khóa học về nấu phở. Ảnh: NVCC
Cần tấm bằng tốt nghiệp cử nhân trên tay, 4 ngày sau Minh Trí đã đi học ngay khóa học về nấu phở. Ảnh: NVCC
Cú “bẻ lái” khác biệt gây không ít điều tiếng
Minh Trí rất năng động, hoạt bát và có duyên ăn nói. Trí tâm sự: “Ngày mình nhận bằng tốt nghiệp đại học là 1.7.2013. Đến 4.7.2013, mình đi học ngay một khóa về nấu phở.” Đây là một cú “bẻ lái” khác biệt và đã từng tạo ra không ít điều tiếng cho Trí. Bởi trong suy nghĩ của nhiều người, học xong cử nhân đại học thì phải vào làm việc nhà nước hoặc một công ty tư nhân nào đó. Thậm chí, đã có không ít lời đồn thổi chắc vào Sài Gòn không lo học hành nên mới về quê mở quán bán phở.
Ngày 14.8.2013, quán phở đầu tiên ra đời trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều người xung quanh. Minh Trí quyết định đặt tên quán là Phở Hằng, tên mẹ của mình (từng là giáo viên dạy hóa ở Đông Hà), để làm nên thương hiệu phở cho riêng mình.

Các tiệm phở ở 4 chi nhánh luôn thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh: NVCC
Các tiệm phở ở 4 chi nhánh luôn thu hút đông đảo khách hàng. Ảnh: NVCC
Là một người trẻ và hầu như ít đụng đến chuyện bếp núc thế nhưng những ngày đầu khởi nghiệp, một mình Trí gần như phải làm tất cả, từ việc chọn mua nguyên liệu tươi sạch hay việc 4-5 giờ sáng phải thức dậy nấu phở dưới cái giá rét khắc nghiệt tại TP. Đông Hà lúc mùa đông. Hay có những ngày khách đông quá, nhân viên trở tay không kịp, Trí còn kiêm luôn giữ xe cho khách hoặc rửa tô.
Trải qua 7 năm vất vả khởi nghiệp, Minh Trí dần dần đã thực hiện được ước mơ mở một chuỗi nhà hàng chuyên bán về phở. Hiện tại Phở Hằng đang có 4 chi nhánh (2 ở TP. Đông Hà tỉnh Quảng Trị và 2 tại Đà Nẵng). Ngoài ra, ở Thái Lan cũng có một quán học theo công thức nấu của Phở Hằng.
Phở của 3 miền
Khi được hỏi về sự khác biệt giữa Phở Hằng và các vị phở ở những thương hiệu khác, Minh Trí bọc bạch: “Thật ra vị phở của Phở Hằng đặc biệt ở chỗ nó phù hợp với khẩu vị của cả ba vùng miền Bắc - Trung - Nam. Ví dụ, người Nam vào ăn sẽ nghĩ phở này của miền Nam. Người Bắc thì lại nghĩ ở miền Bắc. Còn người miền Trung lại thấy đậm đà như khẩu vị miền Trung vậy. Ngoài ra, mình luôn kỹ tính trong việc chọn nguyên liệu; từ việc chọn xương như thế nào, chọn mua bánh phở chất lượng ra sao và ngay cả hành ngò gia vị, mình đều phải tự tay lựa chọn và cân đo đong đếm làm sao có được nồi nước dùng ngon nhất, nhằm mang đến cho khách hàng tô phở thơm ngon tròn vị”.
“Bên cạnh đó, sự khác biệt thứ hai chính là đội ngũ quản trị. Đó là cả một nhóm người phù hợp, mỗi người giỏi một lĩnh vực và rất tâm huyết. Khi kết hợp lại thì năng lực rất mạnh”, Minh Trí nói thêm.
Hỏi về lý do tại sao quyết định lấy món phở để khởi nghiệp, Minh Trí kể lại: “Vì nghĩ đây là món truyền thống và là một trong những món đặc trưng, văn hoá của đất nước Việt Nam. Nhiều nước trên thế giới rất thích ăn phở Việt Nam. Chỉ nghĩ đơn giản là biết đâu mình có thể mang thương hiệu của mình làm ra phát triển ở nước ngoài thì sao? Vậy là quyết tâm làm thôi”.

Minh Trí (áo đen, hàng sau bên trái) cùng bạn bè tranh thủ thời gian đến thăm mái ấm tại TP. Đông Hà. Ảnh: NVCC
Minh Trí (áo đen, hàng sau bên trái) cùng bạn bè tranh thủ thời gian đến thăm mái ấm tại TP. Đông Hà. Ảnh: NVCC
Sau khi khởi nghiệp quán Phở Hằng thành công, Minh Trí còn thành lập thêm công ty quảng cáo và một công ty chuyên về cơ khí tại TP. Đông Hà. Bên cạnh đó là một trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp và một nhà hàng nướng lẩu dự kiến khai trương vào cuối năm nay cũng tại Đông Hà.
Dù công việc kinh doanh đa ngành nghề rất bận rộn song Minh Trí vẫn luôn dành ra một khoảng thời gian nhỏ cho các hoạt động thiện nguyện, nhằm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Chẳng hạn như dự án tủ bánh mì 0 đồng, trao quà trung thu tại các mái ấm ở TP. Đông Hà, tặng quà cho các tuyến đầu chống dịch hay hỗ trợ những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo không có tiền điều trị...
Chia sẻ về còn đường khởi nghiệp của mình, Hồ Lê Minh Trí cho biết: “Kiên trì với mục tiêu đặt ra, kiên trì thực hiện, không nản chí dù có thất bại, học hỏi không ngừng để hoàn thiện bản thân từng ngày, không thoả mãn, tự cao khi thành công”.
Theo Trần Trà My (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.
“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

“Thủ lĩnh” Đoàn làm kinh tế giỏi

(GLO)- Với nhiệt huyết tuổi trẻ và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều “thủ lĩnh” Đoàn ở huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã đầu tư phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

Nơi hình thành và chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp

(GLO)- Sau khi thành lập, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp trẻ và sáng tạo Pleiku đã tổ chức nhiều hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo. Tại đây, những ước mơ khởi nghiệp, những ý tưởng kinh doanh đã được chia sẻ một cách cởi mở, sôi nổi.

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

“Vua sáng chế” Phạm Văn Bình

(GLO)- Dù mới học lớp 5 và chưa từng qua trường lớp đào tạo nào về cơ khí nhưng ông Phạm Văn Bình (SN 1978, thôn Hưng Hà, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã sáng chế nhiều máy nông nghiệp giúp người nông dân giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động.
Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Khởi nghiệp từ tiền mừng cưới

Đôi bạn trẻ ở Đắk Nông đã dồn hết tiền mừng cưới cho công cuộc khởi nghiệp với nấm đông trùng hạ thảo. Trải qua bao khó khăn, cặp đôi đã chứng minh đam mê sẽ không viển vông nếu có kiến thức và “đồng vợ, đồng chồng”.
Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

Người phụ nữ mang hoa sen đến Mỹ khởi nghiệp

“Hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp thuần khiết trong văn hóa Á Đông. Lā SEN hay “Là Sen” được xây dựng và phát triển dựa trên nét văn hóa truyền thống ấy”, chị Nguyễn Thị Kim Loan mở đầu cuộc trò chuyện về hành trình khởi nghiệp trên đất Mỹ.
Người trẻ trở về

Người trẻ trở về

(GLO)- Gần đây, có một sự dịch chuyển từ ít đến nhiều, từ âm thầm đến sôi nổi đang diễn ra tại Gia Lai, đó là “làn sóng trở về” của những người trẻ.
Vợ chồng “khoa bảng”

Vợ chồng “khoa bảng”

(GLO)- Là tôi đang nói đến vợ chồng chị Nguyễn Thị Cẩm Vân và anh Nguyễn Văn Long. Chị là Tiến sĩ chuyên ngành Kế toán, giảng viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Lâm nghiệp-Phân hiệu tại Gia Lai.
15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

15 tuổi thực tập tại tờ báo của ĐH Harvard

Không bằng lòng với những gì đạt được, mỗi bạn trẻ đã thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình với những nỗ lực không mệt mỏi ngoài năng lực thiên bẩm để 'bản đồ' thế giới trong từng lĩnh vực đều có tên Việt Nam.