Cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt: Xử lý nghiêm vi phạm, tích cực tuyên truyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt do Cục CSGT (Bộ CA) chỉ đạo, từ ngày 15.2, Phòng CSGT (CA tỉnh) phối hợp với cơ quan liên quan tổng kiểm tra, rà soát, xử lý các điểm giao cắt không đảm bảo, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giao thông đường sắt.

Trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh hiện có 66 đường ngang được kiểm soát bằng hệ thống cảnh báo tự động, cần chắn tự động hoặc có người gác. Tuy nhiên, do điều kiện, chất lượng kỹ thuật còn thấp nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đơn cử, tuyến đường ngang nối liền với tuyến đường bê tông nông thôn liên xã tại km 1033+440 thuộc thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc (huyện Phù Mỹ) có lưu lượng phương tiện qua lại khá cao. Điểm giao cắt này có góc khuất tầm nhìn lớn, mặt đường bộ nối với đường sắt không đảm bảo êm thuận.

Ông Đặng Văn Lưu, một người dân sống gần điểm giao cắt với đường sắt, cho biết: Trước đây, tai nạn xảy ra liên tục tại đây. Có trường hợp người đi đường không chú ý khi băng qua đường sắt, bị tàu kéo lê cả cây số. Từ khi có người gác nhắc nhở, tai nạn đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tốt hơn, tôi nghĩ cần thảm lại mặt đường, bổ sung thêm gác chắn và biển báo.

Hay tại km 1114+776 (đoạn qua địa bàn xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), tình trạng mất an toàn cũng đáng lưu tâm khi mặt đường tại điểm giao cắt này còn khá gồ ghề, đáng chú ý, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng còn ghi nhận trường hợp người dân cố tình vượt rào chắn khi tàu đang đến. Với hành vi này, tổ công tác đã lập biên bản, xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, nhiều điểm giao cắt khác trên địa bàn tỉnh cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn do hạ tầng xuống cấp. Đơn cử: Tại km 1004+400 và km 1001+800 (đoạn qua phường Tam Quan và phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn); tại km 1121+450 (thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh), km 1107+960 (thôn Hiệp Thành, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh), km 1102+200 (thôn Cảnh An, xã Phước An, huyện Tuy Phước) và km 1098+550 (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước)… Tần suất lưu thông tại các điểm giao cắt này khá cao nhưng điều kiện an toàn, kỹ thuật tại đây còn nhiều điểm phải sớm khắc phục.

Người dân ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt với CSGT. Ảnh: K.A

Người dân ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt với CSGT. Ảnh: K.A

Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm, ngành đường sắt cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ quy định an toàn đường sắt.

Ông Hồ Nguyễn Vũ, Trưởng ga Vạn Phú (thuộc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình, quản lý cung đường sắt từ km 1020+400, phường Hoài Đức, TX Hoài Nhơn đến km 1047, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ), cho hay: Để đảm bảo an toàn, bên cạnh việc phân công nhân viên trực ban chạy tàu phải tuân thủ các quy định như không vi phạm nồng độ cồn, ngăn chặn người không có nhiệm vụ và vật nuôi xâm nhập phạm vi đường sắt, thường xuyên kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, đơn vị cũng phối hợp với CA các địa phương nơi có đường sắt đi qua chú trọng việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức và tuân thủ các quy định an toàn, cho người dân ký cam kết không vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Chị Đặng Thị Hoa (ở thôn Vạn Phú, xã Mỹ Lộc, huyện Phù Mỹ), người đã ký cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, chia sẻ: Tôi cũng như nhiều bà con trong vùng ý thức cao về việc phải tham gia đảm bảo an toàn đường sắt. Mỗi người dân cần tuyệt đối không băng qua đường sắt tùy tiện, không mở lối đi trái phép, luôn quan sát kỹ trước khi qua đường ngang để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người.

Liên quan vấn đề đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, trung tá Hồ Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh), cho biết: Không chỉ xử lý các lỗi vi phạm thấy ngay, đợt cao điểm này còn đặt nền móng cho việc siết chặt ATGT đường sắt, đảm bảo hiệu quả lâu dài, bền vững. Quan điểm của chúng tôi là kiên quyết đóng các lối đi tự mở. Đồng thời, với các đường ngang trong khu dân cư, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kiến nghị nâng cấp, bổ sung hệ thống gác chắn, biển báo và đèn tín hiệu. Cùng với đó sẽ tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân.         

KIỀU ANH

Có thể bạn quan tâm

Thả 8 cá thể động vật quý hiếm về rừng Kon Ka Kinh

Thả 8 cá thể động vật quý hiếm về rừng Kon Ka Kinh

(GLO)-  Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển Sinh vật (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) vừa phối hợp với Hạt Kiểm lâm Mang Yang, UBND xã Ayun và Công an xã Ayun tổ chức thả 8 cá thể động vật hoang dã quý hiếm về môi trường tự nhiên tại tiểu khu 432 lâm phần Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh quản lý.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai dẫn đầu Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2025

Sở Y tế tỉnh Gia Lai dẫn đầu Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2025

(GLO)- Theo kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công năm 2025, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đứng đầu bảng xếp hạng với 94,74 điểm, xếp loại xuất sắc. Đây cũng là cơ quan có chỉ số phục vụ cao nhất trong nhóm các sở, ban, ngành của tỉnh.

Quá hạn gần 1 tháng nhưng việc thi công đường ra Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai vẫn chậm trễ

Quá hạn gần 1 tháng nhưng việc thi công đường ra Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai vẫn chậm trễ

(GLO)- Theo cam kết của nhà đầu tư, thời gian thi công tuyến đường ra Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai (phường Pleiku) là 3 tháng, kể từ ngày 5-8-2025, dự kiến hoàn thành vào ngày 5-11-2025. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn thi công gần 1 tháng mà con đường vẫn chưa có gì khởi sắc.

Sống thấp thỏm dưới chân núi lở

Sống thấp thỏm dưới chân núi lở

(GLO)- Ðợt bão lũ vừa qua khiến đất đá từ núi Bà Nác và núi Căng tràn xuống khu dân cư làng Kà Te (xã Vân Canh, tỉnh Gia Lai), gây thiệt hại nhà cửa, lương thực và hoa màu. Dù tình hình đã được kiểm soát, nhiều hộ dân vẫn thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Chợ online - Tiện ích lớn, rủi ro không nhỏ

Chợ online: Tiện ích lớn, rủi ro không nhỏ

(GLO)- Các lớp tiền nhân thế kỷ trước, dù có giàu trí tưởng tượng đến mức nào, hẳn cũng khó hình dung được rằng sẽ có một ngày hậu thế không cần bước chân ra khỏi cửa, chỉ ngồi nhà với chiếc smartphone trên tay mà vẫn mua được cả thế giới.

null