(GLO)- 1. Tại khoản 2, Điều 38 Dự thảo Hiến pháp 1992 ghi: “Nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng người lao động chưa thành niên trái pháp luật”; theo tôi nên đề nghị bổ sung cụm từ sau đây ở cuối dòng: “..., có thể sử dụng lao động chưa thành niên ở những ngành, nghề phù hợp với độ tuổi do luật định” như vậy mới tạo điều kiện khuyến khích lao động chưa thành niên tham gia lao động, không lãng phí nhân lực và tạo thêm công ăn việc làm.
Hiện nay, thành phần lao động chưa thành niên chiếm số lượng không nhỏ, do nhiều hoàn cảnh khác nhau như tự ý bỏ học với nhiều lý do: giận gia đình, học tập thua sút bạn bè; học đòi tự lập; các em do hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể tiếp tục học… Vì vậy hơn lúc nào hết, gia đình, nhà trường và xã hội phải bảo đảm tạo mọi điều kiện để các em chưa thành niên tham gia tiếp tục học tập, lao động ở độ tuổi với tay nghề, và sức lao động thích hợp nhằm giúp các em thành người lao động chân chính có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
2. Tại Điều 44 Dự thảo Hiến pháp 1992 ghi: “Mọi người có quyền hưởng thụ… tiếp cận các giá trị văn hóa”.
Theo tôi đề nghị thêm trước 5 chữ cụ thể: “Mọi người có quyền hưởng thụ, giữ gìn và truyền bá… tiếp cận các giá trị văn hóa”. Vì giá trị văn hóa là tài sản tinh thần vô giá của mỗi một cá nhân, gia đình và của quốc gia đó, nó sẽ được giữ gìn và các thế hệ kế tiếp truyền bá rộng rãi để mọi người biết. Gần đây việc tổng kết 15 năm, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, đã cho thấy các giá trị to lớn của văn hóa dân tộc được tôn tạo, giữ gìn và truyền bá nó, như vậy giá trị văn hóa mới thực sự có ý nghĩa.
Luật gia Nguyễn Bảy