Đề nghị bỏ cụm từ “không được ủy quyền”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban MTTQ tỉnh thời gian vừa qua nhận được hàng ngàn ý kiến của các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đa số các ý kiến đóng góp đều cho rằng: Dự thảo lần này đã được chuẩn bị khá công phu, quy định các điều luật khá rõ ràng và đặc biệt là phát huy được tinh thần dân chủ, trí tuệ của nhân dân tham gia góp ý xây dựng. Tuy vậy, một số điều luật vẫn còn bất cập, thiếu cụ thể, cần sửa đổi cho phù hợp hơn.
 

 

Khoản 4, Điều 51 cần bổ sung một điểm mới là: “Trường hợp thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư hoặc các dự án khác thì giá đất thu hồi đó phải bằng ít nhất 40% giá thành của lô đất ở cấp mới cho nhân dân”.

Đề nghị bổ sung cụm từ “hoặc giao cho UBND cấp xã chưa thành lập trung tâm phát triển quỹ đất” vào khoản 1 Điều 56 thành: “Quỹ đất đã thu hồi theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Luật này thì giao cho chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hoặc giao cho tổ chức phát triển quỹ đất hoặc giao cho UBND cấp xã chưa thành lập trung tâm phát triển quỹ đất quản lý đối với trường hợp chưa triển khai dự án đầu tư”. Quy định như vậy là chi tiết và phù hợp với các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa và tạo thuận lợi cho công tác quản lý quỹ đất đai sau khi bị thu hồi và tái định cư ở các cấp.

Cần bổ sung cụm từ “tố cáo” vào sau cụm từ “có quyền khiếu nại” của khoản 1, Điều 57 thành: “Người có đất bị thu hồi phải chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; trường hợp không chấp hành thì Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất ra quyết định cưỡng chế. Người bị cưỡng chế thu hồi đất phải chấp hành quyết định cưỡng chế và có quyền khiếu nại, tố cáo”.

Khoản 4, Điều 66 đề nghị nên bỏ cụm từ “không được ủy quyền”. Bởi vì chúng ta đang thực hiện công cuộc cải cách thủ tục hành chính, mọi thủ tục hành chính đều quy định cụ thể thời hạn phải giải quyết. Trường hợp lãnh đạo đi công tác, đi nghỉ chế độ phép hàng năm, đi đâu đó xa thì phải có người được ủy quyền thay thế để giải quyết công việc. Nếu không cho phép ủy quyền thì công việc sẽ không đảm bảo tính liên tục trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, thậm chí vi phạm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính.

Bởi vậy, nếu quy định trong mọi trường hợp người có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải là Chủ tịch UBND cấp tỉnh và Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp ký duyệt là rất khó khăn, thậm chí không thể thực hiện theo đúng các quy định. Do đó, đề nghị chỉnh sửa lại khoản 4, Điều 66 là: “Người có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này được phép ủy quyền cho cấp phó của mình”.

Hoàng Cư (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo

Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào dự thảo

(GLO)- Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh vừa tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo ý kiến của ông Vương Hồng Quế (đại diện Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng-chống tham nhũng), phát triển kinh tế là tất yếu nhưng trong đầu tư cần phân định tách bạch giữa dự án phát triển kinh tế và dự án phục vụ lợi ích cộng đồng xã hội.
Ủy ban MTTQ tỉnh: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Ủy ban MTTQ tỉnh: Tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

(GLO)- Sáng 27-2, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với sự tham dự của đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận, các cơ quan và tổ chức xã hội, các nhân sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo của tỉnh.
Bổ sung vào Điều 38 và 44

Bổ sung vào Điều 38 và 44

(GLO)- 1. Tại khoản 2, Điều 38 Dự thảo Hiến pháp 1992 ghi: “Nghiêm cấm các hành vi phân biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng người lao động chưa thành niên trái pháp luật”; theo tôi nên đề nghị bổ sung cụm từ sau đây ở cuối dòng: “..., có thể sử dụng lao động chưa thành niên ở những ngành, nghề phù hợp với độ tuổi do luật định” như vậy mới tạo điều kiện khuyến khích lao động chưa thành niên tham gia lao động, không lãng phí nhân lực và tạo thêm công ăn việc làm.
Ngắn gọn nhưng đủ nghĩa

Ngắn gọn nhưng đủ nghĩa

(GLO)- Hiến pháp là đạo luật cơ bản có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật của Nhà nước. Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp 1992 là yêu cầu tất yếu góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Song, vì Hiến pháp là nền tảng cho các đạo luật khác nên phải ngắn gọn còn phạm vi điều chỉnh do luật định.
Cần làm rõ nội dung Điều 18 và 19

Cần làm rõ nội dung Điều 18 và 19

(GLO)- Qua tiếp thu và nhận thức bước đầu về nội dung bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, cơ bản tôi tán thành cách đặt vấn đề và bố cục. Tuy nhiên còn nhiều điều khoản, từ ngữ, cách diễn đạt cụ thể, tôi đề nghị cũng cần nêu rõ thêm. Trước mắt tôi nêu một số ý kiến có tính chất trao đổi: