BMW triệu hồi hơn 331.000 xe toàn cầu: Nguy cơ cháy nổ và những hệ lụy lớn hơn một chiến dịch kỹ thuật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- BMW - một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Đức - vừa công bố triệu hồi hơn 331.000 xe trên toàn cầu do nguy cơ cháy nổ từ lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Sự việc đang gây chấn động không chỉ vì quy mô, mà còn vì những ảnh hưởng sâu rộng đến uy tín và chiến lược dài hạn của thương hiệu.

Lỗi kỹ thuật hiếm nhưng nguy hiểm

Theo thông báo từ BMW, nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do nước có thể xâm nhập vào bộ khởi động, gây ăn mòn linh kiện và dẫn đến nguy cơ chập cháy động cơ. Dù đây là lỗi được đánh giá là hiếm gặp, nhưng tính chất của sự cố lại đặc biệt nghiêm trọng vì có thể đe dọa an toàn trực tiếp của người lái và hành khách.

glo-xe-o-to-bi-loi-4.jpg

Các dòng xe bị ảnh hưởng trải dài trên nhiều phân khúc, từ sedan như 330i, 530i, coupe thể thao 430i, đến các mẫu SUV phổ biến như X3 và X4. Đáng chú ý, một số phiên bản Toyota Supra đời 2020-2022 cũng nằm trong diện triệu hồi do dùng chung động cơ và linh kiện do BMW cung cấp.

Quy mô toàn cầu và chiến dịch hậu cần lớn chưa từng có

Tại Hoa Kỳ, Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) xác nhận có gần 196.000 xe BMW cần được sửa chữa. Tại Đức, con số này là khoảng 136.000 xe, nâng tổng số xe bị ảnh hưởng trên toàn cầu vượt mốc 331.000 xe.

glo-xe-o-to-bi-loi-2.jpg

Để xử lý sự cố, BMW đang triển khai một chiến dịch hậu cần toàn cầu với quy mô lớn nhằm thay thế linh kiện tại các đại lý. Trong thời gian chờ sửa chữa, hãng và các cơ quan quản lý khuyến cáo khách hàng nên đỗ xe ngoài trời, tránh gần nhà hoặc các công trình kiến trúc để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Cam kết và phản ứng từ BMW

BMW cho biết sẽ bắt đầu gửi thông báo chính thức đến các khách hàng bị ảnh hưởng từ giữa tháng 11, đồng thời cam kết hoàn tiền cho những ai đã tự sửa xe trước khi đợt triệu hồi diễn ra, sau khi xác minh thông tin.

glo-xe-o-to-bi-loi-1.jpg

Consumer Reports cũng đưa ra cảnh báo rõ ràng: “Chủ xe nên đỗ xe ngoài trời, cách xa nhà ở hoặc các công trình khác, và cần mang xe đến đại lý để được sửa chữa miễn phí càng sớm càng tốt.”

Không phải lần đầu và hệ lụy dài hạn

Đây không phải là lần đầu BMW đối mặt với một chiến dịch triệu hồi quy mô lớn. Năm 2024, hãng từng triệu hồi 1,5 triệu xe do lỗi hệ thống phanh liên quan đến nhà cung cấp Continental. Những sự cố liên tiếp trong thời gian ngắn đang đặt ra thách thức không nhỏ với uy tín thương hiệu cũng như tình hình tài chính của BMW - đặc biệt trong bối cảnh hãng đang nỗ lực chuyển mình sang mảng xe điện.

glo-coupe-the-thao-430i-2.jpg

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ ô tô, các hệ thống điện tử ngày càng phức tạp cũng đồng nghĩa với nguy cơ kỹ thuật tiềm ẩn cao hơn. Ngay cả những tập đoàn có quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt cũng không miễn nhiễm với rủi ro này.

Thước đo cho niềm tin người tiêu dùng

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính minh bạch, độ tin cậy và khả năng phản ứng với khủng hoảng, cách BMW xử lý sự cố lần này sẽ là bài kiểm tra quan trọng đối với lòng tin của khách hàng.

glo-xe-o-to-bi-loi-3.jpg

Sự việc không chỉ ảnh hưởng đến doanh số ngắn hạn, mà còn có thể đe dọa hình ảnh lâu dài của một thương hiệu xe sang trăm năm tuổi. Đây cũng là một lời nhắc nhở rằng, trong ngành công nghiệp ô tô hiện đại, an toàn kỹ thuật không chỉ là ưu tiên - mà là nền tảng không thể thỏa hiệp.

Có thể bạn quan tâm

Hiểu đúng về việc phục hồi điểm giấy phép lái xe: Tránh hiểu nhầm, tránh rắc rối

Hiểu đúng về việc phục hồi điểm giấy phép lái xe: Tránh hiểu nhầm, tránh rắc rối

(GLO)- Mỗi người lái xe sẽ có 12 điểm/năm và hệ thống trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) cũng đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Tuy nhiên, một vấn đề đang gây ra nhiều nhầm lẫn là cách tính thời gian phục hồi điểm GPLX, dẫn đến những hiểu sai có thể khiến người lái xe chịu thiệt không đáng có.

Thái Lan - “Cường quốc ô tô” đang hụt hơi trong cuộc đua xe điện với Việt Nam

Thái Lan - “Cường quốc ô tô” đang hụt hơi trong cuộc đua xe điện với Việt Nam

(GLO)- Dù là nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á và từng là trung tâm sản xuất ô tô của khu vực, Thái Lan đang cho thấy sự chậm nhịp trong cuộc chuyển đổi sang xe điện (EV), khi toàn bộ thị trường xe điện nước này trong 8 tháng đầu năm 2025 không thể vượt qua một mình VinFast tại Việt Nam.

Honda Stylo 160 mới tại Việt Nam: Đẹp, tiết kiệm và an toàn

Honda Stylo 160 bản mới về Việt Nam: Đẹp như Vespa, tiết kiệm xăng và có phanh ABS "chống trượt"

(GLO)- Phiên bản mới nhất của mẫu xe tay ga cao cấp Honda Stylo 160 vừa chính thức cập bến đại lý tại Việt Nam, thu hút sự chú ý với màu sơn mới Royal Matte Blue (xanh dương mờ hoàng gia) đậm chất thời trang. Mẫu xe này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia bởi một đơn vị phân phối tư nhân.

Top 5 "xe tổng tài" đẳng cấp tại Việt Nam

Top 5 "xe tổng tài" đẳng cấp tại Việt Nam

(GLO)- Không chỉ dừng lại ở phân khúc xe phổ thông, thị trường xe hạng sang tại Việt Nam ngày càng sôi động, phản ánh mức sống và thu nhập ngày càng cải thiện của người dân. Nhiều thương hiệu xe sang, thậm chí siêu sang, đã chính thức hiện diện nhằm phục vụ nhóm khách hàng thượng lưu.

Honda ra mắt N-One e: Xe điện mini cá nhân, chạy gần 300 km mỗi lần sạc

Honda ra mắt N-One e: Xe điện mini cá nhân, chạy gần 300 km mỗi lần sạc

(GLO)- Honda vừa chính thức giới thiệu mẫu xe điện mini N-One e tại thị trường Nhật Bản. Đây là chiếc kei car điện đầu tiên của hãng hướng đến khách hàng cá nhân, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa của Honda, khác biệt với mẫu N-VAN e vốn tập trung cho mục đích thương mại.

Gogoro ra mắt xe máy điện EZZY 500 giá 30 triệu, thiết kế hiện đại

Gogoro ra mắt xe máy điện EZZY 500: Thiết kế hiện đại, tính năng như ô tô, giá chỉ 30 triệu đồng

(GLO)- Sau thành công của mẫu EZZY ra mắt hồi tháng 6, thương hiệu xe điện Đài Loan Gogoro tiếp tục trình làng EZZY 500 - mẫu xe máy điện mới sở hữu thiết kế bắt mắt cùng loạt công nghệ cao cấp thường chỉ thấy trên ô tô, nhưng lại có mức giá vô cùng dễ tiếp cận.

Tại sao giá xe điện ngày càng giảm mạnh? Câu chuyện công nghệ, thị trường

Vì sao giá xe điện ngày càng giảm mạnh?

(GLO)- Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang xe điện (EV). Sự chuyển đổi này không chỉ thúc đẩy làn sóng điện khí hóa mà còn khơi mào một cuộc đua khốc liệt về công nghệ pin - yếu tố then chốt quyết định giá thành và hiệu quả của xe điện.

null