Bắt đầu thi công dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài khoảng 143km, đi qua 2 tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định; dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD.
 
Tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đắk Pơ (Gia Lai) bị xuống cấp, nhiều
Tuyến Quốc lộ 19 đoạn qua huyện Đắk Pơ (Gia Lai) bị xuống cấp, nhiều "ổ gà" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19) đã được chính quyền địa phương hai tỉnh Gia Lai và Bình Định bàn giao 114/143km mặt bằng, phần còn lại dự kiến bàn giao trong tháng Chín vừa qua.
Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho hay dự án có 8 gói thầu xây lắp; trong đó, 2 gói thầu ưu tiên (XL03, XL4A), các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và nhân lực đến công trường và tổ chức thi công từ ngày 15/9 vừa qua.
Trong khi đó 6 gói thầu xây lắp còn lại đang trong quá trình hoàn thiện phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, tháng 11/2021 khởi công 3 gói thầu, tháng 12/2021 khởi công 2 gói thầu, còn lại một gói khởi công vào tháng 1/2022.
Theo lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 đẩy nhanh việc lựa chọn nhà thầu của 4 gói thầu xây lắp, đồng thời chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ dự toán, tập trung thẩm định, phê duyệt 2 gói thầu còn lại đảm bảo tiến độ.
Đại diện Ban Quản lý dự án 2 cho biết dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn vay IDA của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án 2, tuyến Quốc lộ 19 từ Gia Lai đến Bình Định hiện nay đang xuống cấp nghiêm trọng, quy mô hai làn xe, mặt đường nhỏ hẹp khoảng 7-9m, tốc độ di chuyển thấp chỉ 50-60 km/h và thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông.
Sau khi dự án Quốc 19 hoàn thành đầu tư nâng cấp, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m được thảm bê tông nhựa 2 lớp và hệ thống an toàn giao thông, đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80km/h. Thời gian thi công dự án dự kiến trong 24 tháng, hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2023.
Hiện nay, phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 19 từ Bình Định đến Gia Lai phải mất 6,5-7 tiếng, sau khi được đầu tư nâng cấp, thời gian đi lại rút ngắn xuống chỉ còn khoảng 5 tiếng.
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, Quốc lộ 19 là tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông và logistics với hành lang Đông-Tây từ khu vực Tây Nguyên đến các tỉnh duyên hải miền Trung.
Đồng thời, tuyến Quốc lộ 19 còn góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn giao thông.
Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null