Bất chấp giảm giá kích cầu, xe máy tại Việt Nam ngày càng 'ế'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bất chấp việc nhà sản xuất, đại lý phân phối lần lượt tung ra gói giảm giá, ưu đãi... nhằm kích cầu doanh số sau đại dịch Covid-19, lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh trong quý III.2020.

 Lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh trong quý III.2020
Lượng tiêu thụ mô tô, xe máy tại Việt Nam vẫn tiếp tục giảm mạnh trong quý III.2020


Vẫn là phương tiện chủ yếu được người dân Việt Nam lựa chọn để di chuyển hàng ngày, tuy nhiên ảnh hưởng của dịch Covid-19 cùng với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm… đang diễn ra tại các đô thị lớn khiến lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam liên tiếp sụt giảm.

Sau cú lao dốc doanh số trong quý I, II năm 2020… nhiều nhà sản xuất đã nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá, tặng quà cho khách mua xe. Thế nhưng, kết quả bán hàng quý III.2020 chẳng những không được cải thiện mà còn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh thực trạng thị trường mô tô, xe máy Việt Nam ngày càng “ế”.


 

Qúy III.2020, cả 5 thành viên thuộc VAMM đã bán ra thị trường 677.739 xe máy các loại, giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái
Qúy III.2020, cả 5 thành viên thuộc VAMM đã bán ra thị trường 677.739 xe máy các loại, giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái


Số liệu bán hàng mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố, trong quý III của năm 2020 (tính từ tháng 7 - 9.2020), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường 677.739 xe máy các loại. So với quý II.2020 sức mua chỉ tăng hơn 158.000 xe nhưng lại giảm tới 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Honda chiếm gần 2/3 doanh số bán hàng của VAMM. Riêng tháng 9.2020, Honda đã bán ra thị trường 169.917 xe máy các loại, giảm 4% so với tháng trước và giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của các thương hiệu khác như Yamaha, Suzuki, Piaggio… tại Việt Nam cũng giảm so với cùng kỳ năm 2019.


 

Covid-19 cùng tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng… chính là một phần nguyên nhân khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy
Covid-19 cùng tình trạng kẹt xe, ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng… chính là một phần nguyên nhân khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy


Nguyên nhân xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Bên cạnh đó, tình trạng kẹt xe, cũng như ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn… chính là một phần nguyên nhân khiến người dân giảm dần việc mua sắm xe máy.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,928 triệu mô tô, xe máy các loại, giảm 407.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này chưa tính doanh số bán hàng của các hãng xe máy nhập khẩu, cũng như các hãng xe máy ngoài VAMM hay các đại lý phân phối không chính hãng.

 

 Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,928 triệu mô tô, xe máy các loại, giảm 407.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái
Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,928 triệu mô tô, xe máy các loại, giảm 407.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái


Theo thống kê của MotorCycles Data, mặc dù sức mua đang có dấu hiệu chững lại nhưng Việt Nam vẫn đang xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ xe, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Tại Đông Nam Á, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia.

Với đà sụt giảm doanh số từ đầu năm đến nay, các nhà kinh doanh mô tô xe máy tại Việt Nam nhận định, sức mua sẽ phần nào được cải thiện trong những tháng cuối năm khi nhu cầu mua sắm gia tăng. Tuy nhiên, so với năm 2019, doanh số bán xe máy bại Việt Nam sẽ giảm khoảng 10-15%.

 

Theo TRẦN HOÀNG (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).