Những chiếc nón được làm từ xơ dừa do Nguyễn Phúc Sang thực hiện rất bắt mắt và thu hút người dùng.
Phúc Sang và sản phẩm nón xơ dừa |
Nguyễn Phúc Sang (sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) quê ở Bến Tre, một trong những tỉnh trồng dừa đứng đầu cả nước. Thế nên, khi dự định khởi nghiệp, chàng trai này quyết định “làm gì đó liên quan đến dừa”.
Sản lượng xơ dừa xuất đi thì cao nhưng giá trị đem lại không được bao nhiêu, vì chỉ ở dạng thô. Để có được một ký xơ dừa rối, người lao động phải qua nhiều công đoạn cực khổ mà còn hại cho sức khỏe trong khi giá bán ra chưa đến 5.000 đồng/kg. “Từ đó thôi thúc tôi muốn làm gì đó cho tỉnh mình bán sản phẩm chứ không phải bán nguyên liệu”-Sang kể.
Có một lần được nghỉ học về quê thăm nhà. Lúc đó nhà đang sản xuất ly xơ dừa ép để trồng lan xuất sang các nước châu Âu. “Lúc đó do vụng về nên tôi làm rớt sản phẩm. Bất chợt tôi thấy khi cái ly úp xuống rất giống cái nón nếu có thêm vành xung quanh. Vậy là tôi lóe lên ý tưởng làm nón xơ dừa”, Sang cho biết thêm.
Xơ dừa khó kết dính. Tuy nhiên, điều đó không làm khó được chàng trai này, Sang đã sáng tạo ra hỗn hợp keo riêng, kết dính chúng bằng một nhiệt độ phù hợp.
Trong quá trình biến ý tưởng thành hiện thực, chàng sinh viên năm nhất chuyên ngành kinh tế đã gặp không ít khó khăn, nhất là khi vừa học vừa làm. Chưa kể thời gian đầu còn lúng túng vì chưa có kinh nghiệm trong việc xác định quy trình sản xuất và chưa thành công trong công thức để sản xuất. Bên cạnh đó, việc thiếu máy móc chuyên dụng tạo ra sản phẩm cũng là trở ngại không nhỏ. Chính vì thế, Sang thực hiện mọi quy trình làm nón bằng tay hoàn toàn, đồng thời mày mò tự tìm hiểu những kiến thức về kinh doanh, kỹ thuật trên mạng.
“Khó khăn nào cũng có thể vượt qua nếu biết cố gắng”, Sang tự an ủi mình như vậy và… vượt qua được thật. Những chiếc nón xơ dừa vừa đẹp vừa lạ mắt dần được ra đời khiến nhiều người thích thú. Tiếp thu những ý kiến phản hồi của ba mẹ, bạn bè, khách hàng, Sang đã làm những chiếc nón ngày càng tốt và đảm bảo chất lượng hơn.
Khi được hỏi sản phẩm mà Sang thực hiện liệu có “đụng hàng” với những sản phẩm khác trên thị trường hay không, Sang tự tin cho biết: “Đã nghiên cứu rất nhiều và rất kỹ. Tìm những từ khóa về nón xơ dừa hoàn toàn không có. Và tôi tin rằng đây là loại nón xơ dừa ép đầu tiên trên thế giới”.
Theo Sang, giá của nón xơ dừa rẻ hơn so với những loại nón tham gia phục vụ thị trường du lịch. Sang cũng tin rằng nó sẽ thu hút hơn vì nhiều lý do: nguyên liệu mới mẻ tăng tính độc đáo, đa dạng về mẫu mã và màu sắc. Không chỉ vậy, ẩn bên trong chiếc nón là tính nhân văn vì giải quyết việc làm cho người lao động và góp phần bảo vệ môi trường…
Mới đây, khi tham gia cuộc thi khởi nghiệp Business Idea do Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tổ chức, nón xơ dừa của Sang đã giành giải nhất. Ban giám khảo và các nhà đầu tư đánh giá cao sự mới lạ và tính nhân văn của sản phẩm. Hiện đã có 4 nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư dự án này. Sang bật mí: “Tiếp sau thị trường du lịch, tôi sẽ tiến tới xuất khẩu”.
Tuy chỉ đang là sinh viên năm nhất, nhưng khi nhắc về khởi nghiệp, chàng trai này khá hào hứng. Sang bảo nếu có điều kiện hay cơ hội thì sinh viên hãy cứ khởi nghiệp. Đừng ngại thất bại. Hãy dám "nghĩ lớn" một lần.
Theo Thanhnien