Australia nâng cao trách nhiệm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia (ACCC) thông báo sẽ điều tra hơn 100 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thông đồng với các thương hiệu mà họ đang quảng cáo để đăng tải nội dung sai lệch, gây hiểu lầm. Qua điều tra nhằm nâng cao trách nhiệm người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Bà Gina Cass-Gottlieb-Chủ tịch ACCC cho biết, cơ quan này nhận được thông tin tố giác của nhiều người tiêu dùng về những cá nhân có ảnh hưởng trên mạng xã hội thông đồng để đăng tải nội dung sai lệch, gây hiểu lầm về trải nghiệm sản phẩm hàng tiêu dùng hoặc dịch vụ không đúng sự thật. Do đó, ACCC sẽ mở cuộc điều tra hơn 100 cá nhân có liên quan.

Australia điều tra hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ: Getty images

Australia điều tra hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ: Getty images

Cụ thể, cuộc điều tra sẽ tập trung vào những cá nhân có ảnh hưởng trong các lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, thể thao, nuôi dạy trẻ, trò chơi điện tử và công nghệ; đồng thời cũng sẽ làm rõ liệu các nhà quảng cáo, nhà tiếp thị, các thương hiệu và các nền tảng mạng xã hội có đang tiếp tay cho những hành vi gian lận hay không.

Cũng theo bà Gina Cass-Gottlieb, ACCC mở cuộc điều tra nhằm vào các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Snapchat, YouTube và nền tảng phát trực tuyến Twitch (của Amazon).

Đây là một phần trong Chiến dịch Điều tra mở rộng nhằm vào các dịch vụ nền tảng kỹ thuật số giai đoạn 2020-2025 của Australia. Theo quy định, những cá nhân vi phạm luật tiêu dùng của Australia có thể bị phạt tới 2,5 triệu AUD (tương đương 1,78 triệu USD).

Trong bối cảnh kinh doanh bùng nổ trên các nền tảng kỹ thuật số, người tiêu dùng có xu hướng đặt niềm tin vào các sản phẩm được những người có ảnh hưởng giới thiệu. Vì vậy, ngoài tuân thủ những quy định về luật tiêu dùng, những người có ảnh hưởng còn phải thấy trách nhiệm với xã hội, nếu quảng cáo sai sự thật không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn có thể gây tác hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

HUỲNH LÊ (vietnamplus.vn; tuoitre.vn; sggp.org.vn)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Gia Lai tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương quán triệt quan điểm, định hướng, phát huy tinh thần “1 mục tiêu”, “2 trụ cột”, “3 đột phá”, “4 không”, “5 đẩy mạnh, tăng cường” nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Sở Y tế Gia Lai hướng dẫn triển khai thí điểm sổ sức khoẻ điện tử phục vụ tích hợp trên VNeID

Sở Y tế Gia Lai hướng dẫn triển khai thí điểm sổ sức khoẻ điện tử phục vụ tích hợp trên VNeID

(GLO)- Sáng 8-11, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh triển khai kế hoạch số 2597/KH-UBND của UBND tỉnh Gia Lai về thí điểm thực hiện sổ sức khoẻ điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID.