Ảnh: REUTERS |
Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông cáo hôm 12/6 của chính quyền bang Puebla cho biết nhà máy của Audi sẽ chuyên sản xuất ô tô điện gắn mác “e-tron” – một trong những dòng xe điện danh tiếng nhất của hãng xe có trụ sở chính tại thành phố Ingolstadt, Đức.
Theo kế hoạch, cơ sở sản xuất xe điện của Audi tại bang Puebla sẽ thu hút khoảng 500 lao động trực tiếp, chưa kể hàng nghìn lao động gián tiếp làm việc trong chuỗi cung ứng và hậu cần. Hiện Audi đang trong giai đoạn chuẩn bị giải phóng mặt bằng và chuẩn bị hạ tầng cho việc xây dựng nhà máy.
Audi đang vận hành một nhà máy sản xuất xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống tại thành phố San Jose Chiapa cũng thuộc bang Puebla. Với hơn 5.000 nhân công, đây là một trong những nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất của hãng xe Đức tại khu vực Mỹ Latinh.
Trước đó, hồi tháng 2/2024, Tập đoàn mẹ của Audi là Volkswagen cũng công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào dự án xe điện tại Mexico nhằm tăng cường nền tảng kết nối giữa các chi nhánh của hãng tại Mexico, Mỹ và Canada, qua đó giúp củng cố năng lực cạnh tranh trước sự hiện diện ngày càng tăng của các hãng thuần sản xuất xe điện.
Đây là khoản đầu tư mới nhất của Volkswagen liên quan đến lĩnh vực sản xuất xe điện tại Mexico, sau khoản đầu tư trị giá 763 triệu USD mà doanh nghiệp này tuyên bố hồi cuối năm 2022.
Hãng xe điện lớn nhất thế giới đầu tư nhà máy tại Phú Thọ
Hyundai và Kia triệu hồi gần 170.000 chiếc xe điện do vấn đề phần mềm
Đầu năm 2023, hãng Tesla của Mỹ công bố đầu tư 15 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại bang Nuevo Leon của Mexico. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Tesla vẫn chưa có dấu hiệu triển khai siêu dự án này.
Trong khi đó, BYD - hãng ô tô Trung Quốc có doanh số bán xe điện lớn nhất thế giới trong quý 4/2023 - cũng đang lên kế hoạch mở nhà máy tại nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh này.
Theo Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Mexico (AMDA), quốc gia Bắc Mỹ này tiêu thụ 1,36 triệu ô tô trong năm 2023, tăng 24,4% so với năm 2022, trong đó dẫn đầu về thị phần là hãng xe Nissan của Nhật với 17,7%, tiếp theo là General Motors của Mỹ với 13,5% và Volkswagen, 11%.