300 năm tiền phí, nhưng còn bao nhiêu nữa?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Dân sẽ phải trả phí oan 300 năm nếu không có kiểm toán. Nhưng còn mấy trăm, hay mấy ngàn năm phí oan nữa?!

 

BOT An Sương liên tục bị tài xế phản đối.
BOT An Sương liên tục bị tài xế phản đối.



Con số giảm thu 300 năm được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc công bố bên hành lang Quốc hội chiều qua.

Lưu ý rằng, đó là kết quả kiểm toán từ 60 dự án theo hình thức PPP.

“Nếu không kiểm toán thì có thu hồi được các dự án đã thu vượt không? Có giảm được thời gian thu phí không?”- ông Phớc đặt câu hỏi mà thực ra bản thân câu hỏi cũng là câu trả lời.

Năm ngoái, dư luận cũng từng xôn xao khi kết quả kiểm toán tại 7 dự án BOT cho ra kết quả: Giảm trừ chi phí đầu tư 665,8 tỉ đồng, giảm thời gian thu phí 56,4 năm.

Cái sai - nhiều lắm - từ việc nâng mức đầu tư, sai đơn giá, sai khối lượng..., và kể cả những cái sai mà dân vẫn bảo “khôn thế quê tao đầy”: Sử dụng nguồn vốn thu phí BOT để hoàn vốn cho hạng mục không thuộc dự án.

Có nghĩa rằng có cái sai nào thì sai cả. Có nghĩa rằng cứ sai được là sai.

7/9 dự án bị giảm chi phí, giảm thời gian thu phí 56,4 năm hay 60 dự án giảm thời gian thu phí 300 năm! Phải chăng là cứ sờ đâu là sai đấy?!

Câu hỏi của Tổng Kiểm toán, con số 300 năm mà ông Phớc công bố, cho thấy hiệu quả không thể phủ nhận của kiểm toán, của thanh kiểm tra, giám sát..., nhưng nó cũng cho thấy các hình thức đầu tư huy động vốn xã hội hoá mà điển hình là BOT bị lợi dụng như thế nào. Lợi dụng đến mức nếu chỉ nói là kẽ hở thôi thì những sân sau, những nhóm lợi ích chắc sẽ mở tiệc ăn mừng.

Quay lại chuyện thời sự là các dự án cao tốc Bắc - Nam rất khó khăn trong thu hút PPP để đến mức phải chuyển sang đầu tư công.

Lý do: Hãy nhìn ngay con số 300 năm. Dường như khi bị siết chặt, những dự án hạ tầng không còn là miếng bánh để có thể xin - cho, chia chác được nữa.

Nhưng con số 300 năm giảm thu với chỉ 60 dự án được kiểm toán cũng đang đặt ra và cần được trả lời: Còn bao nhiêu dự án, còn mấy trăm hay mấy ngàn năm thu phí oan còn ở đâu đó?

Hôm trước, cũng trước Quốc hội, đã có ý kiến thắc mắc vì sao kiểm toán lại kiểm tra ngay cả phần vốn tư nhân trong các dự án công tư.

Nhưng hôm nay, thời gian 300 năm giảm thu, đỡ 300 năm gánh nặng cho dân đã chính là một câu trả lời thuyết phục nhất, được dân ủng hộ nhất.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/300-nam-tien-phi-nhung-con-bao-nhieu-nua-812890.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khôn lỏi !

Khôn lỏi !

Hành vi trồng cây, xây dựng tạm trong phạm vi dự án để chờ đền bù thể hiện sự khôn lỏi, cố tình trục lợi bất chính từ chính sách của nhà nước.

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Chi tiêu đúng chỗ là đầu tư cho tương lai

Một vấn đề bao trùm được các đại biểu Quốc hội quan tâm, trước hết là chúng ta nên triển khai quyết liệt, hiệu quả công cuộc cải cách thể chế - một trong 3 đột phá chiến lược nhằm giải quyết các thách thức phát triển, mở ra tiềm năng lớn hơn nữa.

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Lãng phí khổng lồ từ quy hoạch treo

Một bán đảo nằm ngay trung tâm thành phố lớn nhất cả nước, được ví như 'ngọc trong ngọc' nhưng treo 30 năm, lãng phí nếu quy ra tiền là bao nhiêu? Không ai có thể tính đúng tính đủ, nhưng chắc chắn đó là một con số khổng lồ.

Phục hồi và tăng tốc

Phục hồi và tăng tốc

Sau hơn 1 tháng bão số 3 (Yagi) đổ bộ, tàn phá các tỉnh phía Bắc, những hậu quả nặng nề đã được cơ quan chức năng thống kê với mức thiệt hại ước tính trên 81.500 tỷ đồng, tác động tiêu cực đáng kể đến tốc độ tăng trưởng GDP trong quý 3 và kéo theo cả năm 2024 sẽ giảm 0,15%.

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Lấp đầy khoảng trống định giá đất

Doanh nghiệp từ chối thẩm định giá khiến hàng ngàn dự án trị giá hàng triệu tỉ đồng bị tắc nghẽn là vấn đề nổi cộm lâu nay. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại nghị trường Quốc hội thế nhưng "khoảng trống thẩm định giá" đến nay vẫn chưa thể lấp đầy.