3 kịch bản và 14 giải pháp trọng tâm trong mục tiêu Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Thứ trưởng Bộ VHTT-DL Đoàn Văn Việt cho biết, Quy hoạch hệ thống Du lịch Việt Nam là quy hoạch mang tầm quốc gia, đơn vị tư vấn đã bám sát mục tiêu, nhưng rất cần sự tham gia đóng góp y kiến của nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp để hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi trong thực tế.

3 kịch bản và 14 giải pháp trọng tâm trong mục tiêu Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam ảnh 1
 

Một góc thơ mộng hồ Diên Hồng, Pleiku. Ảnh: Báo Gia Lai

Đây là phát biểu tại Hội thảo “Quy hoạch hệ thống Du lịch Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045", do Bộ VHTT-DL và Tổng cục Du lịch phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 9/8 tại TP.HCM, với sự tham dự của nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp ngành du lịch các địa phương.

Về ý nghĩa và tầm quan trọng của Quy hoạch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho rằng, Báo cáo Quy hoạch hệ thống Du lịch Việt Nam được triển khai trong bối cảnh ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng đơn vị thực hiện  đã nhận được sự phối hợp của nhiều địa phương trong cả nước. Báo cáo đánh giá thực trạng ngành du lịch, quan điểm mục tiêu phát triển giai đoạn tới, định hướng các sản phẩm dịch vụ, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…nhằm có giải pháp phát triển du lịch bền vững.

Mục tiêu báo cáo đưa ra là năm 2025 du lịch phục hồi như trước khi Covid-19 xảy ra. Đến năm 2030, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn, năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới. Báo cáo đưa ra 3 kịch bản ( tăng trưởng thấp, tăng trưởng thuận lợi và tăng trưởng cao) và 14 giải pháp trọng tâm.

Phát biểu tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng muốn hiện thực hóa các mục tiêu của Quy hoạch cần làm cho du khách hài lòng và động viên nhân dân làm du lịch. Mạng lưới hạ tầng, dịch vụ khai thác liên kết cần chủ động hơn. Đặc biệt có cơ chế sử dụng đất đai đối với khu du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, người dân sử dụng đất tham gia cung cấp dịch vụ du lịch…Tạo ra những liên kết hiệu quả giữa mô hình doanh nghiệp hoặc mô hình của tổ chức du lịch với chuỗi giá trị trong nước, hệ sinh thái toàn cầu.

Đại diện các sở ngành, doanh nghiệp du lịch các địa phương đánh giá cao Quy hoạch. Đồng thời đề nghị chú trọng phát triển thêm nhiều loại hình du lịch liên kết với ngành nghề, lĩnh vực khác. Địa phương đủ điều kiện gắn du lịch với kinh tế về đêm, vui chơi, giải trí…thì cần định hình thành một loại hình du lịch để khai thác nguồn thu. Bên cạnh, hạ tầng giao thông cần được cập nhật về quy hoạch và các loại hình giao thông để có chiến lược liên kết vùng với những tour tuyến phù hợp. Quy hoạch hệ thống du lịch cũng phải gắn liền với quy hoạch địa phương, vùng, văn hóa, lịch sử,…

THẤT SƠN

 

Có thể bạn quan tâm

Đến cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch, du khách sẽ được ngắm hoa dã quỳ, hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc và trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp của đồng bào nơi đây.

Cao nguyên Gia Lai vào mùa du lịch

(GLO)- Cao nguyên Gia Lai đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Ðây cũng là thời điểm đông đảo du khách tìm đến để ngắm hoa dã quỳ, trải nghiệm mùa vụ nông nghiệp hay hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây.

Bà Rlan Loan làm rượu ghè bằng gạo nếp tự trồng, kết hợp các loại men nên rượu thơm, vị ngọt dịu. Ảnh: R’Ô HOK

Giữ nghề truyền thống, tạo thu nhập từ rượu cần

(GLO)- Những ngày này, nhiều người Jrai ở cao nguyên Gia Lai bắt đầu ủ rượu cần để thưởng thức cùng gia đình, cộng đồng trong dịp Tết. Những ghè rượu thơm nồng không chỉ là đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống mà còn mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân.

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

null