Ia Lâu tăng cường củng cố khối đại đoàn kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) có diện tích đất tự nhiên trên 12.099 ha, dân số 10.284 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 92%. Những năm qua, xã Ia Lâu không ngừng củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm góp phần phát triển kinh tế-xã hội và giữ vững quốc phòng-an ninh.

Dẫn chúng tôi đi thăm một số thôn, làng trên địa bàn xã, ông Phạm Tiến Lợi-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu cho biết: Trước đây, xã Ia Lâu chỉ có 2 làng đồng bào dân tộc Jrai là làng Tul và làng Đút. Bắt đầu từ năm 1992, đồng bào Mường, Tày, Nùng, Mông… ở các tỉnh phía Bắc vào định cư tại địa phương. Chính vì vậy, việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đặt lên hàng đầu và coi đây là nhiệm vụ then chốt.

 

Các dân tộc anh em sinh sống tại xã Ia Lâu vẫn giữ gìn bản sắc dân hóa của mình trong mối đoàn kết cộng đồng.                                                                                                                                    Ảnh: H.T
Các dân tộc anh em sinh sống tại xã Ia Lâu vẫn giữ gìn bản sắc dân hóa của mình trong mối đoàn kết cộng đồng. Ảnh: H.T

Để thực hiện tốt các chủ trương trên, xã Ia Lâu đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trên cơ sở đó, xã vận động người dân không chặt phá rừng làm rẫy, tích cực tăng gia sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Đến thời điểm này, toàn xã có 6/13 thôn, làng văn hóa và 1.203 gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, xã phát huy vai trò của các già làng, người có uy tín tổ chức tuyên truyền vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc. Trong những năm qua, xã đã triển khai gần 360 lượt tuyên truyền pháp luật cho trên 40.000 lượt người; hòa giải 27 vụ việc mâu thuẫn và tranh chấp trong nhân dân. Đặc biệt, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đi vào chiều sâu đã vận động được nhân dân tham gia phòng-chống tội phạm và cung cấp cho lực lượng Công an nhiều tin có giá trị. Bên cạnh đó, 13/13 thôn, làng cũng đã đăng ký tham gia mô hình thôn, làng không có tệ nạn và tội phạm ma túy.

Song song với đó, việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn cũng được xã chú trọng và xem đây là nội dung quan trọng góp phần ổn định chính trị. Hàng năm, ngoài chương trình hỗ trợ giống lúa cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, xã Ia Lâu kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, tạo việc làm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn, giống để người dân phát triển sản xuất. Đồng thời, xã thường xuyên khuyến cáo người dân gieo trồng đúng thời vụ, phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết để đạt hiệu quả. Nhờ đó, hiệu quả sản xuất ngày càng nâng cao, đời sống của người dân được cải thiện. Đến nay, toàn xã chỉ còn 395 hộ nghèo (chiếm 19,42%), thu nhập bình quân đầu người 18 triệu đồng/tháng. Trên cơ sở đó, người dân đã đóng góp trên 2,6 tỷ đồng xây dựng các công trình công cộng phục vụ sinh hoạt, sản xuất, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Ông Phạm Tiến Lợi cho biết thêm: Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững, quốc phòng-an ninh được tăng cường, tình đoàn kết trong nhân dân được giữ vững và phát huy. Tuy nhiên, đời sống của một số hộ dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, xã sẽ cố gắng phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị chuyển giao khoa học kỹ thuật, kêu gọi các doanh nghiệp đưa giống cây trồng mới vào địa phương với phương châm kết hợp nhà nông với doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, vận động người dân phát triển chăn nuôi để tận dụng các phụ phẩm trong nông nghiệp. Qua đó, thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần ổn định đời sống, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Hồng Thương

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...