Chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Báo Gia Lai (16/3/1947-16/3/2017), đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (ảnh nhỏ) có bài phát biểu rất quan trọng. Báo Gia Lai trân trọng giới thiệu đến quý độc giả.
 

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí là một vũ khí sắc bén và Người đã sử dụng báo chí một cách tài tình để chỉ đạo cách mạng và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào sự nghiệp cách mạng. Trong bài nói chuyện của Bác Hồ tại Đại hội lần thứ III của Hội Nhà báo Việt Nam ngày 8-9-1962, Người khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Trong suốt chiều dài lịch sử của cách mạng Việt Nam, báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo đã luôn đồng hành cùng với chặng đường đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Cùng với sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, 70 năm qua, Báo Gia Lai đã có bước phát triển nhanh chóng về nhiều mặt. Sau khi Đảng bộ tỉnh được thành lập (ngày 10-12-1945), ngày 16-3-1947, Tỉnh ủy chỉ đạo xuất bản tờ báo Sáng (tiền thân của Báo Gia Lai ngày nay), đây là một trong những tờ báo địa phương ra đời sớm của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đội ngũ những người làm báo của tỉnh vẫn bám sát thực tiễn cách mạng, cổ vũ tinh thần đấu tranh anh dũng của quân và dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền cách mạng và có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng của quân và dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Sau ngày thống nhất đất nước (1975), đặc biệt là sau hơn 30 năm đổi mới, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Gia Lai luôn nỗ lực học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để xây dựng Báo Gia Lai ngày càng phát triển; từ chỗ thưa kỳ, ít trang, nội dung và hình thức còn hạn chế, đến nay, Báo Gia Lai đã trở thành một trong những tờ báo hàng đầu khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Về công tác tuyên truyền, Báo Gia Lai luôn bám sát chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của báo Đảng địa phương; kịp thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của tỉnh đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, thể hiện vừa là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể chính trị-xã hội, vừa là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Phản ánh toàn diện những thành tựu kinh tế-xã hội của tỉnh, phổ biến nhân rộng phong trào thi đua ở cơ sở; phát hiện và nêu gương các điển hình tiên tiến; quảng bá hình ảnh, những lợi thế, tiềm năng của tỉnh; đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, Báo Gia Lai cũng đã phản ánh được những tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Những kết quả đạt được của Báo Gia Lai đã đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung của tỉnh, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi biểu dương, ghi nhận những đóng góp, cống hiến của Báo Gia Lai và sẻ chia với những khó khăn, vất vả trong hoạt động báo chí của các đồng chí.

Vui mừng trước những thành tựu đạt được, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế của Báo Gia Lai trong thời gian qua, đó là: Chất lượng một số tin, bài còn hạn chế. Một số lĩnh vực tuyên truyền chưa sâu, chưa kịp thời; chưa chủ động tuyên truyền đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; chưa có bài viết phản bác lại một số thông tin phản ánh sai lệch; một số vấn đề thông tin còn thiếu chính xác, gây hiểu nhầm trong nhân dân... Tôi đề nghị các đồng chí nghiêm túc vấn đề này.

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình có không ít những khó khăn, thách thức thì vai trò của báo chí càng trở nên hết sức quan trọng, thông tin báo chí có thể ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi của các vấn đề trong đời sống xã hội. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã chỉ rõ “Các cơ quan truyền thông phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nâng cao tính tư tưởng, nhân văn và khoa học, đề ra trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân”, do đó, để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới và xứng đáng với những thành tựu mà các thế hệ cán bộ, viên chức Báo Gia Lai đã dày công vun đắp trong 70 năm qua, thời gian tới, tôi đề nghị Ban Biên tập và tập thể cán bộ, viên chức Báo Gia Lai cần khắc phục những tồn tại, hạn chế; tập trung tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Phản ánh những mặt tích cực, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến, nhất là trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tăng cường lượng thông tin về tiềm năng, lợi thế, chính sách thu hút đầu tư nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với đông đảo công chúng trong nước, ngoài nước và các thành phần kinh tế. Phản ánh những mặt hạn chế một cách khách quan, công tâm, có chọn lọc với phương châm: Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; tuyên truyền phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Cần lưu ý là mọi thông tin đăng tải phải đảm bảo tính thời sự, thông tin phải chính xác và đảm bảo tính định hướng của báo chí cách mạng trên tinh thần đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  

Đảng ủy, Ban Biên tập cần đặc biệt quan tâm xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, cùng hướng tới mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền theo định hướng của Tỉnh ủy. Muốn làm được điều đó, trước tiên, mỗi cán bộ, phóng viên cần tiếp tục phát huy tinh thần báo chí cách mạng, đoàn kết, sáng tạo, dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV để tác phẩm báo chí đạt chất lượng, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng và bám sát thực tiễn cuộc sống của nhân dân.

Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên cần tiếp tục tu dưỡng, học tập rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, rèn luyện bản lĩnh chính trị phải đi liền với rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp như Bác Hồ đã dạy “Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được”; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là phong cách viết báo của Bác. Thực hiện nghiêm những quy định trong Luật Báo chí và 10 điều quy định về đạo đức người làm báo Việt Nam.

Nhân đây, tôi cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông cần thực hiện tốt hơn nữa công tác định hướng thông tin, tuyên truyền cho báo chí, hỗ trợ báo chí trong việc tiếp cận thông tin ở cơ sở; rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí; xử lý kiên quyết các trường hợp sai phạm. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, tiêu cực, hạn chế mà báo chí phản ánh; biểu dương, nhân rộng những điển hình trên báo chí.

Với những thành tựu đã đạt được trong suốt 70 năm qua, tôi mong muốn và tin tưởng rằng, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Gia Lai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, đoàn kết thống nhất, giữ vững “tâm sáng, lòng trong”, xứng đáng là lực lượng xung kích đi đầu trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền và khẳng định vai trò là chiến sĩ kiên cường trên mặt trận tư tưởng-văn hóa của Đảng để cùng nhau chung sức, đồng lòng vì mục tiêu xây dựng tỉnh nhà phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh.

(*) Đầu đề do Báo Gia Lai đặt.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nhữ Thị Nhạn đạt giải nhất kỳ thi thứ 7 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” vừa có thông báo kết quả thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 7.
Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

Pleiku: Cháy nhà dân tại đường Hàn Mặc Tử

(GLO)- Vào khoảng 13 giờ 20 ngày 18-4, đã xảy ra vụ cháy nhà người dân tại tổ 6, phường Trà Bá, TP. Pleiku. Công an TP. Pleiku phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) nhanh chóng vào cuộc dập tắt đám cháy.