Thẩm mỹ viện-vàng thau lẫn lộn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

.

(GLO)- Hiện nay, các điểm làm đẹp mọc lên nhan nhản phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của phái nữ nhưng các “Thượng đế” không hề biết rằng, việc làm đẹp phải tuân thủ nghiêm ngặt về các điều kiện y tế, thẩm mỹ chứ không phải dành cho tay ngang.

Xâm nhập các “thẩm mỹ  viện”

Các chị em có nhu cầu làm đẹp từ việc nâng mũi, cắt mí mắt, xăm mắt, môi, lông mày… hiện không cần cất công vào tận TP. Hồ Chí Minh như trước. Hàng loạt thẩm mỹ viện (TMV) mọc lên trên địa bàn TP. Pleiku gần đây với đủ chiêu trò quảng cáo đã ít nhiều lấy được lòng tin của rất nhiều chị em có nhu cầu “tút tát” lại nhan sắc. Song, điều đáng nói là nhiều TMV không có giấy phép hành nghề, không đảm bảo các tiêu chuẩn về y tế, chủ mỹ viện, không có trình độ chuyên môn… vẫn ngang nhiên hoạt động, “khai thác” túi tiền rủng rẻng của các quý bà, quý cô.

Nhiều cơ sở làm đẹp vẫn ngang nhiên treo bảng “Thẩm mỹ viện” dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép (ảnh mang tính minh họa).  Ảnh: Hoàng Ngọc
Nhiều cơ sở làm đẹp vẫn ngang nhiên treo bảng “Thẩm mỹ viện” dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: Hoàng Ngọc

Ngoài một số TMV lâu năm và ít nhiều đạt chuẩn, phần lớn các TMV mới mở trên địa bàn TP. Pleiku đều rất tuềnh toàng, từ cơ sở vật chất bên ngoài đến thiết bị bên trong. Thậm chí có nơi, TMV chỉ là một phòng nhỏ vài mét vuông, tất tần tật các dịch vụ đều được thực hiện ngay trong gian phòng bé tẹo, sơ sài. Tệ hơn, các “chuyên gia” thực hiện những công đoạn làm đẹp hẳn sẽ làm “Thượng đế” phát khiếp khi biết họ chỉ qua các lớp đào tạo sơ sài hoặc làm… tay ngang!

Hầu hết TMV chỉ công khai các dịch vụ như phun thêu chân mày, xăm mí mắt, chăm sóc da, tẩy trắng mặt và toàn thân, đặc trị mụn, nám… Còn các dịch vụ như nâng mũi, hút mỡ bụng, cắt mí mắt, xóa gân tay, xăm mắt, môi, nhũ hoa lại không hề được công khai. Nhưng đây mới chính là dịch vụ ăn nên làm ra của các TMV.

Nhiều tiệm cắt tóc, gội đầu cũng biến thành TMV khi không ngần ngại xăm lông mày, xăm môi, tẩy nốt ruồi…, nếu khách có nhu cầu. Tận mắt chứng kiến chủ tiệm cắt tóc gội đầu H.L.- đường Đinh Tiên Hoàng bỗng dưng trở thành chuyên gia thẩm mỹ khi tư vấn và trực tiếp xăm lông mày cho một khách hàng, tôi không biết phải dùng từ nào để diễn tả cảm xúc khi nhìn “sản phẩm” hoàn thành trên gương mặt người phụ nữ nhẹ dạ nọ. Nếu sửa thêm chút nữa, có lẽ người phụ nữ này sẽ trở thành...người lạ khi về nhà!

Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của các chị em nhưng cần tỉnh táo (ảnh mang tính minh họa).
Làm đẹp là nhu cầu tất yếu của các chị em nhưng cần tỉnh táo (ảnh mang tính minh họa).

Cùng đến mỹ viện A.Đ.- đường Ngô Gia Tự với tôi còn có hai người phụ nữ, bà L.T.T. ở đường Phan Đình Phùng và chị L.T.H., công tác ở một đơn vị đang ăn nên làm ra ở Gia Lai. Ở độ tuổi 63, bà T. vẫn khá trẻ trung và sành điệu mà theo bà, đó là nhờ... thẩm mỹ. Quả thật trên gương mặt người phụ nữ này, mắt, môi, lông mày nhìn qua đều thấy rõ sự can thiệp của thẩm mỹ. Bà T. cho biết mục đích tìm đến đây: “Bạn bè nói tôi có một chiếc mũi hỉnh nhưng có duyên. Song tôi lại thích một chiếc mũi cao và kín nên quyết định đến đây để phẫu thuật”. Sau khi thỏa thuận giá cả là 6 triệu đồng để nâng mũi, bà T. hỏi chủ mỹ viện: “Có giấy tờ gì đảm bảo không em?”-”Chỗ em đảm bảo bằng uy tín 13 năm hành nghề rồi, chị yên tâm”. Dù được chủ mỹ viện khẳng định là chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra sự cố nhưng bà T. vẫn không yên tâm với việc không giấy tờ cam kết, bà T. “khất” sang ngày khác sẽ đến làm. Tuy nhiên, bà tiết lộ: “Tôi sẽ vào TP. Hồ Chí Minh để nâng mũi, chi phí đắt hơn nhưng ở các viện thẩm mỹ lớn, trước khi làm họ đều có giấy tờ cam kết giữa hai bên nên tôi yên tâm hơn”.

Còn chị L.T.H. cho biết, cách đây một năm chị đến đây để nâng mũi và cắt mí mắt dưới với chi phí trên 6 triệu đồng, gồm 4 triệu đồng nâng mũi và trên 2 triệu đồng cắt mí mắt. Do truyền tai nhau ở đây làm đẹp và uy tín nên chị đến thẩm mỹ chứ không hề có giấy tờ cam kết gì giữa khách hàng và TMV, và chị hoàn toàn hài lòng với vẻ đẹp do thẩm mỹ mang lại. “Đợt này, tôi sẽ cắt mí trên và căng da vùng mắt để trẻ hơn”-chị nói. Còn tôi, sau khi hỏi dịch vụ cắt mí mắt thì nhanh chóng được bà chủ xinh đẹp ở đây tư vấn: “Cắt mí mắt làm khoảng 50 phút, giá 2,5 triệu đồng. Nhưng em nên nâng mũi lên một tí, chỉ mất 10 phút thôi nhưng em sẽ xinh đẹp hơn nhiều, giá nâng mũi là 6 triệu đồng”…

Tìm đến TMV để mong được đẹp hơn nhưng không phải ai cũng được như ý muốn. Đó là trường hợp của H.L.A. ở đường Huỳnh Thúc Kháng. Năm nay vừa tròn 25 tuổi nhưng cô đã tìm đến TMV từ cách đây 5 năm. Cô chia sẻ: “Do không có kinh nghiệm và cũng chưa nhiều TMV để lựa chọn như bây giờ, tôi đến một TMV trên đường Phan Đình Phùng để xăm mày. Khi về nhà, ai nhìn thấy cặp lông mày của tôi cũng bụm miệng cười, còn mẹ tôi thì nhất quyết đưa tôi đến đó để bắt đền. Tuy nhiên, TMV không thừa nhận là họ làm hư. Kết quả là cãi vã một trận và chúng tôi ra về trong sự ấm ức. Mất một thời gian tôi mới đi xóa xăm để đến một TMV uy tín khác xăm lại”. Kể lại câu chuyện làm đẹp đầu đời, L.A. kết luận: “Sẽ chẳng TMV nào chịu trách nhiệm khi họ làm xấu cho khách hàng, nên muốn thẩm mỹ, mọi người nên chọn cơ sở uy tín”.

Nhiều người không sợ đau, không tiếc tiền, không lo cho sức khỏe, tính mạng chỉ mong được đẹp hơn, vì thế ngày càng nhiều người tìm đến với thẩm mỹ. Song, với tác dụng hai mặt, thẩm mỹ viện vừa giúp con người kéo dài tuổi xuân nhưng cũng đầy những hiểm nguy rình rập…

Cơ quan chức năng ngoài cuộc?

Theo số liệu của Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Pleiku, từ năm 2005 đến nay, Phòng chỉ mới cấp giấy phép hành nghề cho 7 cơ sở đăng ký “chăm sóc da”, chưa có cơ sở nào đăng ký kinh doanh TMV. Trong khi thực tế, số lượng các cơ sở chăm sóc da lớn hơn gấp nhiều lần và trong khi giấy phép đăng ký là chăm sóc da nhưng hầu hết đều treo biển “thẩm mỹ viện” hoặc “mỹ viện”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- chuyên viên Phòng Tài chính-Kế hoạch, thừa nhận: “Từ khi cấp phép đến nay, Phòng chưa tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở này lần nào nên không nắm rõ hoạt động của họ”. Còn lý giải việc đăng ký một đằng, treo biển hiệu một nẻo, ông Tuấn cho rằng, đây không thuộc lĩnh vực của Phòng Tài chính-Kế hoạch-cơ quan cấp phép quản lý-mà thuộc thẩm quyền của... Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

Dù các cơ sở làm đẹp với danh xưng “Thẩm mỹ viện” mọc lên ở nhiều nơi như P.U.-đường Hoàng Văn Thụ, V.T.-đường Cách Mạng Tháng Tám, K.L.-đường Phạm Văn Đồng, N.H.-đường Lý Thái Tổ, A.N.-đường Cao Thắng… nhưng việc kiểm tra, chấn chỉnh của các cơ quan chức năng vẫn là... quá hiếm. Có lẽ vì thế mà các cơ sở đua nhau “thi thố” khả năng làm đẹp với đội ngũ nhân viên chẳng biết học từ khi nào. Chúng tôi từng quen một cô gái làm ở tiệm cắt tóc gội đầu, bẵng đi một thời gian ngắn, thấy cô này tự giới thiệu làm ở một TMV, chuyên làm những “công đoạn” chỉnh sửa nhan sắc. Một bác sĩ có uy tín về ngoại khoa ở Gia Lai nói với chúng tôi, ông thấy hãi khi việc làm đẹp bị lạm dụng quá mức. Đặc biệt, các điều kiện đảm bảo về sức khỏe, y tế là rất nghiêm ngặt thì nhiều cơ sở làm đẹp chưa đảm bảo. Chỉ cần một chút sơ suất, người đi thẩm mỹ sẽ lãnh hậu quả khôn lường như bị di chứng suốt đời, có khi mất mạng.

Đằng sau dịch vụ chăm sóc da như đăng ký với cơ quan chức năng, hầu hết các cơ sở này đều có các dịch vụ can thiệp sâu vào sức khỏe con người nhưng không hề có sự đảm bảo nào về các điều kiện về y tế để hành nghề. Trong khi đó, cơ quan cấp phép đưa ra lý do vì quá bận rộn và cấp phép nhiều lĩnh vực nên chưa một lần kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh có liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người này.

Theo một cán bộ có thẩm quyền ở Sở Y tế, cơ quan nào cấp phép, cơ quan đó kiểm tra, giám sát, chịu trách nhiệm. Nếu các TMV can thiệp sâu vào cơ thể con người như cắt cánh mũi, nâng mũi, cắt mí mắt, xăm mày, xăm môi… phải đảm bảo các điều kiện về y tế, người thực hiện cũng phải có kiến thức về ngành y. Do đó, TMV phải đăng ký hoạt động kinh doanh với Sở Y tế. Chỉ khi đó, Thanh tra Sở mới có thẩm quyền kiểm tra, giám sát hoạt động của TMV. Nhưng thực tế từ trước đến nay, Sở Y tế chưa cấp phép cho bất kỳ TMV nào.

Hầu hết các TMV đang hoạt động trên địa bàn thành phố đều “xé rào” để tiến hành các dịch vụ thẩm mỹ khi chưa được sự cho phép của ngành Y tế.

Một số cán bộ chức năng của ngành Y tế nói rằng: “Chúng tôi biết mười mươi các TMV hoạt động trái phép nhưng không thể “nhảy” vào kiểm tra vì không thuộc thẩm quyền”. Vậy khi xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng con người, ai sẽ chịu trách nhiệm, hay tất cả dựa vào sự may rủi, sự khôn ngoan của khách hàng khi tìm đến các dịch vụ thẩm mỹ.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Khát vọng phồn vinh

Khát vọng phồn vinh

Đất nước ta đã bước qua cánh cửa đói nghèo nhưng sự thịnh vượng của dân tộc vẫn còn ở phía trước, rất cần sự chung tay góp sức của mọi con dân nước Việt, nhất là thế hệ trẻ.
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm

“Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Sống ở TP.HCM: 'Cắt tóc trời' kiêu hãnh tháng năm, yêu nghề đến lạ

Ở TP.HCM, có những người dành hơn nửa đời để làm đẹp khuôn mặt, mái đầu cho thiên hạ. Không biển hiệu, không tiện nghi hiện đại và chỉ với chiếc ghế bành sờn da, chiếc gương cũ và bộ đồ nghề, nhiều năm qua những người thợ cắt tóc vỉa hè đã góp phần làm nên một nét văn hóa rất đặc trưng của TP.HCM.
70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài 8: Đồi A1 - bùn, máu và hoa

Ngọn đồi A1 giờ đã ngủ yên dưới tán lá xanh ngát của những cây nhãn, vải, tếch, phượng đỏ, tùng, thông, đa, tre… và điểm xuyết thêm màu trắng tinh khôi của hoa ban. Du khách đến đây, ai cũng dừng lại hồi lâu trước dòng chữ “A1: bùn - máu và hoa” được đặt trang trọng trên đỉnh đồi.