'Kẻ tội đồ' đáng trách nhất là ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một vụ hành hạ dã man bạn học lại vừa xảy ra ở trường THCS Phù Ủng (huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Rất nhiều vụ bạo lực học đường khiến dư luận phẫn nộ, làm cho người trong cuộc phẫn uất như vậy đã xảy ra, nhưng dường như chẳng có gì đảm bảo những vụ việc đó không tiếp diễn. Bởi đằng sau đó, luôn có những 'kẻ tội đồ' đáng trách nhất, và vẫn chưa được xử lý một cách đích đáng!
Nếu là một người có lương tri, thử hỏi có ai không cảm thấy phẫn nộ, khi xem video clip quay lại cảnh nhóm nữ sinh lớp 9 ở trường THCS Phù Ủng (Ân Thi, Hưng Yên) hành hạ bạn học của mình?
Từ cảnh lột quần áo để hạ nhục như trong những clip đánh ghen dã man, tới tiếng khóc oan ức của nạn nhân, và những cú ra đòn chí mạng vào đầu, vào mặt người bạn học cùng lớp...
 
Hình ảnh khiến tất cả những người có lương tri đều cảm thấy phẫn nộ
Nhưng...
Lạ lùng thay! Khi sự việc trở nên "bung bét", báo chí vào cuộc, người ta mới biết chi tiết thậm chí còn gây phẫn uất hơn cả những cú đấm, cú đá, cú lột đồ dã man ấy: Giáo viên chủ nhiệm biết rõ sự việc, nhưng im lặng! Tồi tệ hơn, giáo viên này còn yêu cầu các học sinh liên quan phải xóa clip, giữ im lặng về hành vi bạo lực học đường nhắm vào một nữ sinh yếu thế!
Nếu không có sự rò rỉ ngoài ý muốn, thì có lẽ, "địa ngục" học đường ấy vẫn tiếp diễn, và để lại vô số vết sẹo tâm hồn cho tất cả: Cho nạn nhân, cho những học sinh ra tay đánh bạn dã man, cho những bạn học chứng kiến sự việc, chứng kiến cách hành xử "bịt miệng" của vị giáo viên chủ nhiệm.
 
Ngôi trường xảy ra sự việc
Đáng buồn hơn nữa, sự việc trên xảy ra sau khi câu hỏi về lương tri con người vẫn chưa có lời đáp, trong vụ hiệu trưởng dâm ô các nam sinh suốt nhiều năm ở trường PT dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ).
Ở sự việc đó, đã có thông tin nói rằng, giáo viên tại trường biết về sự việc, nhưng thay vì lên tiếng theo đúng lương tri, họ lại giữ im lặng và coi như đó chẳng phải việc của mình.
Trong một môi trường đậm đặc mùi giả dối, trốn tránh trách nhiệm đó, làm sao có thể hy vọng các em học sinh phát triển bình thường theo hướng tích cực, khi trước mắt các em, sự bất công và phi lý hiện diện rõ ràng đến thế?
Sau mỗi sự việc, những giáo viên không đủ tư cách được gọi là thầy, là cô đó đều đã phải nhận hình thức kỷ luật. Nhưng như thế đã là đủ, là xứng đáng? Câu trả lời chắc chắn vẫn còn bị bỏ ngỏ, chừng nào ngành giáo dục vẫn chưa gạt bỏ được tính hình thức trong những chương trình hô hào nói "không" với thành tích, thi đua...
Nếu dung dưỡng những hành vi phi giáo dục trong môi trường giáo dục, thì đó là một tội ác!
Trung Hiếu (ANTĐ)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).