Theo thống kê, phần lớn những vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia. Bởi vậy, Tháng An toàn giao thông năm nay, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chọn chủ đề “Phòng- chống uống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”. Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Cảnh sát Giao thông TP. Pleiku lập biên bản một người đi xe máy có sử dụng rượu, bia quá nồng độ. Ảnh: Tiến Dũng |
Điều dễ dàng nhận thấy là số lượng các trường hợp vi phạm bị phát hiện và xử lý còn quá nhỏ so với thực tế số người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia hàng ngày ở tỉnh. Cứ nhìn vào “hệ thống” quán nhậu, nhà hàng nhiều như nấm khắp các huyện, thị xã và đặc biệt là TP. Pleiku lúc nào cũng đông chật khách là đủ hiểu, cố gắng tuyên truyền mà các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện thời gian qua cũng như việc xử lý của lực lượng Cảnh sát Giao thông vẫn chưa đủ mạnh để làm thay đổi nhận thức của người dân về tác hại của rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Ngay cả khi đã uống rượu, bia rành rành và bị lập biên bản thì theo Thượng tá Phạm Văn Uấn- Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), nhiều người, trong đó có cả những cán bộ, công chức vẫn tỏ thái độ phản ứng, thậm chí buông ra những lời nói xúc phạm đến lực lượng làm nhiệm vụ.
Cùng với công tác tuyên truyền chưa phát huy hiệu quả, việc người điều khiển phương tiện giao thông lạm dụng rượu, bia thời gian qua còn xuất phát từ chính những hạn chế trong lực lượng Cảnh sát Giao thông, cụ thể là việc thiếu máy đo nồng độ cồn. Theo Thượng tá Phạm Văn Uấn, hiện nay, có 5 đơn vị gồm Công an các huyện: Đak Đoa, Ia Pa, Krông Pa, Kông Chro và Chư Prông vẫn chưa được trang bị phương tiện này.
Từ thực trạng trên cho thấy, nếu các cấp chính quyền và các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng những hình thức phù hợp, hiệu quả; nếu lực lượng Cảnh sát Giao thông không được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc và không tập trung đẩy mạnh công tác kiểm soát, xử lý thì chuyện người điều khiển phương tiện giao thông tiếp tục lạm dụng rượu, bia là điều không có gì ngạc nhiên.