Xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, không để nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, mới đây, NHNN Việt Nam đã có Công văn số 506/NHNN-TTGSNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và chi nhánh tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca
Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm. Ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Thông qua đường dây nóng, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận 2 cuộc gọi phản ánh, 1 đơn thư liên quan đến bảo hiểm. Đơn vị đang xử lý theo đúng quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Hữu Nghị thông tin thêm: Vừa qua, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam đã ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của NHNN Việt Nam (số điện thoại (024) 3826 6344/3936 1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@svb.gov.vn) theo 4 bước: NHNN-Chi nhánh tỉnh nhận được thông tin, bằng chứng nếu có do người dân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp về việc tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình cấp tín dụng thì liên hệ với người phản ánh, kiến nghị để làm rõ và cử cán bộ tiếp xúc với chi nhánh, phòng giao dịch; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm xác minh thông tin phản ánh.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN-Chi nhánh tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng chuyển hồ sơ vi phạm cho Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chúng tôi đã quán triệt rõ với cán bộ, nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là không tạo áp lực về chỉ tiêu, không có bất cứ điều kiện ràng buộc đối với khách hàng. Tất cả trên tinh thần tự nguyện, nếu khách hàng có nhu cầu thì mới giới thiệu, tư vấn, giải thích rõ về sản phẩm để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi của mình”.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Văn Toàn-Giám đốc Vietcombank Bắc Gia Lai-cho biết: “Trong hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, chúng tôi luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi của khách hàng, cung cấp dịch vụ với tinh thần chia sẻ, hỗ trợ và mang lợi ích thiết thực đến cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm được tư vấn một cách rõ ràng, minh bạch và khách hàng là người quyết định lựa chọn khi đã hiểu rõ mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, phòng ngừa rủi ro trong cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

(GLO)- Ngày 12-5, tại trụ sở UBND thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pưh đã tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho 15 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

(GLO)- Trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu nội địa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt 2.510 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Để tạo động lực tăng trưởng nguồn thu ngân sách, cơ quan thuế vừa đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, vừa chủ động rà soát, khai thác các nguồn thu còn dư địa.

Gia Lai khẩn trương sắp xếp, xử lý tài sản công

Gia Lai khẩn trương sắp xếp, xử lý tài sản công

(GLO)- Với tinh thần vừa làm, vừa rà soát, điều chỉnh bổ sung, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công.

Tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Trên cơ sở các nguồn vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp được Trung ương giao, Sở Dân tộc và Tôn giáo Gia Lai phối hợp cùng các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).