Xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, không để nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, mới đây, NHNN Việt Nam đã có Công văn số 506/NHNN-TTGSNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và chi nhánh tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca
Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm. Ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Thông qua đường dây nóng, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận 2 cuộc gọi phản ánh, 1 đơn thư liên quan đến bảo hiểm. Đơn vị đang xử lý theo đúng quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Hữu Nghị thông tin thêm: Vừa qua, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam đã ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của NHNN Việt Nam (số điện thoại (024) 3826 6344/3936 1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@svb.gov.vn) theo 4 bước: NHNN-Chi nhánh tỉnh nhận được thông tin, bằng chứng nếu có do người dân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp về việc tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình cấp tín dụng thì liên hệ với người phản ánh, kiến nghị để làm rõ và cử cán bộ tiếp xúc với chi nhánh, phòng giao dịch; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm xác minh thông tin phản ánh.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN-Chi nhánh tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng chuyển hồ sơ vi phạm cho Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chúng tôi đã quán triệt rõ với cán bộ, nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là không tạo áp lực về chỉ tiêu, không có bất cứ điều kiện ràng buộc đối với khách hàng. Tất cả trên tinh thần tự nguyện, nếu khách hàng có nhu cầu thì mới giới thiệu, tư vấn, giải thích rõ về sản phẩm để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi của mình”.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Văn Toàn-Giám đốc Vietcombank Bắc Gia Lai-cho biết: “Trong hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, chúng tôi luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi của khách hàng, cung cấp dịch vụ với tinh thần chia sẻ, hỗ trợ và mang lợi ích thiết thực đến cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm được tư vấn một cách rõ ràng, minh bạch và khách hàng là người quyết định lựa chọn khi đã hiểu rõ mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, phòng ngừa rủi ro trong cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng thuế điện tử (eTax). Ảnh: Internet

Toàn bộ hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

(GLO)- Theo thông tin Ban Công nghệ, chuyển đổi số và tự động hóa (Cục Thuế) cho biết, từ 8 giờ ngày 17-3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12-3 đến 8 giờ ngày 17-3) để phục vụ nâng cấp, chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.

Theo công bố của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, có 83.053 hóa đơn điện tử đủ điều kiện tham gia kỳ lựa chọn "Hóa đơn may mắn" quý III năm 2024. Ảnh: Sơn Ca

Gia Lai có 334 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

(GLO)- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế (trước đây) về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, trong năm 2024, toàn tỉnh Gia Lai có 334 người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Bắt kịp xu thế

Bắt kịp xu thế

Liên quan quản lý tiền kỹ thuật số (tiền số, 'tiền ảo'), Tổng Bí thư Tô Lâm vừa nhấn mạnh không để chậm chân, không để mất cơ hội, không tạo khoảng cách hoặc khu biệt với các hình thái tài chính mới cũng như những phương thức giao dịch hiện đại.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.