Xử lý nghiêm ngân hàng “ép” khách hàng mua bảo hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngân hàng Nhà nước (NHNN)-Chi nhánh tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, không để nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm.

Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, mới đây, NHNN Việt Nam đã có Công văn số 506/NHNN-TTGSNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Theo đó, NHNN Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN Việt Nam về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên, đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và chi nhánh tổ chức tín dụng chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca
Các chi nhánh ngân hàng thương mại quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của NHNN về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. Ảnh: Sơn Ca

Thực hiện chỉ đạo của NHNN Việt Nam, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn thực hiện nghiêm hoạt động đại lý bảo hiểm, không để xảy ra trường hợp nhân viên “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, vi phạm pháp luật liên quan đến bảo hiểm. Ông Nguyễn Hữu Nghị-Giám đốc NHNN-Chi nhánh tỉnh-cho biết: “Thông qua đường dây nóng, NHNN-Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận 2 cuộc gọi phản ánh, 1 đơn thư liên quan đến bảo hiểm. Đơn vị đang xử lý theo đúng quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực này”.

Ông Nguyễn Hữu Nghị thông tin thêm: Vừa qua, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN Việt Nam đã ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm qua đường dây nóng của NHNN Việt Nam (số điện thoại (024) 3826 6344/3936 1017. Email: duongdaynong.cqttgsnh@svb.gov.vn) theo 4 bước: NHNN-Chi nhánh tỉnh nhận được thông tin, bằng chứng nếu có do người dân, tổ chức, doanh nghiệp cung cấp về việc tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm trong quá trình cấp tín dụng thì liên hệ với người phản ánh, kiến nghị để làm rõ và cử cán bộ tiếp xúc với chi nhánh, phòng giao dịch; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhằm xác minh thông tin phản ánh.

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, NHNN-Chi nhánh tỉnh lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ vi phạm cho Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng. Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng chuyển hồ sơ vi phạm cho Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm, ông Lý Anh Đào-Giám đốc SHB Gia Lai-cho hay: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của NHNN Việt Nam, chúng tôi đã quán triệt rõ với cán bộ, nhân viên trong việc cung cấp dịch vụ bảo hiểm là không tạo áp lực về chỉ tiêu, không có bất cứ điều kiện ràng buộc đối với khách hàng. Tất cả trên tinh thần tự nguyện, nếu khách hàng có nhu cầu thì mới giới thiệu, tư vấn, giải thích rõ về sản phẩm để khách hàng nắm rõ trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhằm bảo đảm quyền lợi của mình”.

Cùng chung quan điểm, ông Đinh Văn Toàn-Giám đốc Vietcombank Bắc Gia Lai-cho biết: “Trong hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm, chúng tôi luôn chú trọng bảo đảm quyền lợi của khách hàng, cung cấp dịch vụ với tinh thần chia sẻ, hỗ trợ và mang lợi ích thiết thực đến cho khách hàng. Các sản phẩm bảo hiểm được tư vấn một cách rõ ràng, minh bạch và khách hàng là người quyết định lựa chọn khi đã hiểu rõ mua bảo hiểm là để bảo vệ quyền, lợi ích của mình, phòng ngừa rủi ro trong cuộc sống”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Sửa đổi quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư

Gia Lai: Sửa đổi quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Gia Lai đã quyết nghị sửa đổi một số điểm, khoản của Điều 1, Nghị quyết số 88/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Người mua vàng lỗ nặng

Người mua vàng lỗ nặng

Sáng nay (21/7), giá vàng nhẫn tròn trơn duy trì mức 77,1 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng liên tiếp biến động trong tuần vừa qua khiến người mua lỗ 1,2 triệu đồng/lượng.
Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

(GLO)- Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai đã tranh thủ nguồn vốn trung ương kết hợp nguồn vốn địa phương để mở rộng quy mô cho vay.

Đức Cơ tích cực đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất

Đức Cơ tích cực đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất

(GLO)- Chi cục Thuế huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đang tích cực hướng dẫn, đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất ghi nợ đúng hạn. Các trường hợp nộp tiền sử dụng đất quá thời hạn ghi nợ sẽ phải xác định lại giá đất tại thời điểm trả nợ theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Thu sao cho đúng!

Thu sao cho đúng!

Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025) bổ sung nhiều quy định mới nhằm huy động nguồn lực xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc, trong đó có quy định cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.