Xôn xao triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triển lãm Tạo tác của Hạo Nhiên đang gây xôn xao dư luận bởi đây là lần đầu tiên một triển lãm hoàn toàn ảnh khỏa thân được cấp phép.
 

 



Triển lãm gồm 50 bức ảnh khỏa thân của nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên sẽ khai mạc chiều 15-9 và kéo dài đến 18-9 tại Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (218A Pastuer).

Nhưng dư luận xung quanh triển lãm đã "nóng" lên từ lúc triển lãm chưa khai mạc, bởi những triển lãm ảnh khỏa thân từ trước đến nay vẫn được xem là đề tài "nhạy cảm" đối với các nhà quản lý. Chưa hề có một triển lãm ảnh khỏa thân độc lập nào được cấp phép trước đó!

Trao đổi với nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên rằng anh có chịu "áp lực" khi xin thủ tục cấp phép cho triển lãm này không, Hạo Nhiên cho hay anh đã chuẩn bị kỹ cho triển lãm từ rất lâu, tìm tòi cho mình một hướng chụp ảnh khỏa thân riêng.

 

"Tôi thấy khó khăn thuộc về bản thân tôi nhiều hơn, như là chụp ảnh nào, bỏ ảnh nào, thể hiện như thế nào… Từng đêm tôi trăn trở với điều đó. Còn việc thủ tục xin cấp phép nói thật tôi không gặp trở ngại gì!"-Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên



Hạo Nhiên đã chuẩn bị cho triển lãm này từ rất lâu, và biết cách nào để có thể cho ra mắt một triển lãm ảnh khỏa thân.

Đến chiều ngày 14-9, Hạo Nhiên cho biết đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã đến duyệt lần nữa các ảnh treo và tất cả đến giờ này đều ổn thỏa.

Tin triển lãm ảnh khỏa thân lần đầu tiên đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Trước đây có nhiều nhiếp ảnh gia chụp ảnh khỏa thân như Trần Huy Hoan, Dương Quốc Định, Thái Phiên, Lê Quang Châu… nhưng chưa hề có nhiếp ảnh gia nào được cấp phép triển lãm ảnh khỏa thân.

Thậm chí nhiếp ảnh gia Thái Phiên từng được cấp phép cho xuất bản sách ảnh khỏa thân Xuân Thì, nhưng việc xin phép triển lãm ảnh khỏa thân của anh chưa lần nào thành công.


 

"Tôi nghĩ việc này đã được thai nghén từ lâu. Trước đây việc cấp phép xuất bản sách ảnh khỏa thân thì được, nhưng cấp phép cho triển lãm ảnh khỏa thân thì không. Điều này có lẽ là do việc cấp phép của bên xuất bản "thoáng" hơn bên triển lãm. Nhưng khi triển lãm của Hạo Nhiên được cho phép với tôi là một tín hiệu vui, mở ra cánh cửa mới cho các nhiếp ảnh gia. Tôi vui hơn nữa là TP.HCM đã đi đầu trong việc "mở cửa" triển lãm ảnh khỏa thân này!"-Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á

Nguyễn Á cũng cho rằng ảnh khỏa thân là đề tài đa phần các nhiếp ảnh gia đều tiếp cận. Nhưng để chọn đây là hướng sáng tác riêng thì còn tùy vào mỗi người.

"Điều đó phụ thuộc vào đề tài này có hợp hay không với từng người. Bởi vì người chụp ảnh khỏa thân thường phụ thuộc vào các yếu tố: gia đình, người thân, người mẫu nữa ", Nguyễn Á chia sẻ.



 

"Tôi nghĩ ảnh khỏa thân không có gương mặt người mẫu sẽ dễ xin cấp phép hơn. Bởi khi bức ảnh khỏa thân có gương mặt của người mẫu, nhiếp ảnh gia phải có được văn bản đồng ý của người mẫu khi làm thủ tục cấp phép!"

Cùng tham gia hỗ trợ tổ chức triển lãm, xin cấp phép với Hạo Nhiên, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong trình bày một kinh nghiệm.


Dương Quốc Định, nhiếp ảnh gia nổi tiếng với một dòng nhiếp ảnh khỏa thân với sự sáng tạo riêng, cũng chia vui với triển lãm của Hạo Nhiên: "Tôi nghĩ đây là tin vui cho các nhiếp ảnh gia vì mở ra cánh cửa mới cho một lĩnh vực mà lâu nay vẫn lấp lấp lấp lửng lửng là "nhạy cảm" như ảnh khỏa thân.

Tuy nhiên, nó được đón nhận thế nào còn tùy vào phản ứng của công chúng khán giả sau ngày khai mạc".

Với ảnh khỏa thân thì công chúng luôn cần thời gian để làm quen và tiếp nhận. Theo tôi thì sự dè dặt của nhà quản lý cũng là sự dễ hiểu. Nhưng với một người nghệ sĩ sáng tạo thì không có ranh giới nào giữa sự "nhạy cảm" hay "không nhạy cảm"-Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định

"Một nghệ sĩ mà chạy theo giải thích với người xem rằng tác phẩm của mình là "không dung tục" thì bản thân của anh ta đã thất bại rồi. Cái "đạo" của người làm nghệ thuật chỉ có sự sáng tạo. Còn sự thẩm thấu của công chúng cũng cần có thời gian" Dương Quốc Định nói thêm.

Dương Quốc Định cũng cho hay một người theo đuổi nhiếp ảnh khỏa thân nghệ thuật như anh không hướng đến cái đích là triển lãm. Bởi anh cho rằng trong thế giới công nghệ hiện nay, để phổ biến tác phẩm không chỉ có xuất bản hay triển lãm.

Tuy nhiên, anh nghĩ việc có những triển lãm ảnh khỏa thân "không dung tục" với xã hội vẫn là cần thiết. "Bởi khi gặp phải những trường hợp chụp ảnh khỏa thân "nhạy cảm" - như trào lưu chụp ảnh khỏa thân gây scandal của các cô gái trẻ hiện nay, thì công chúng cần có những chuẩn mực về ảnh khỏa thân nghệ thuật để so sánh.

Lúc đó người ta tìm ở đâu, nếu không có những triển lãm ảnh khỏa thân nghệ thuật làm đối trọng với cái dung tục, "nhạy cảm"?".

Một số hình ảnh trong triển lãm Tạo tác của tác giả Hạo Nhiên:

 

 
 
 
 
 


Quang Thi (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Anh Ksor Blik. Ảnh: L.H

“Giữ lửa” dân ca Jrai qua YouTube

(GLO)- Với niềm đam mê và sự sáng tạo, anh Ksor Blik (SN 1988, làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã lập kênh YouTube “Blik Ksor” để gìn giữ và lan tỏa dân ca Jrai cùng những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.