Xe cổ Honda N360 được 'dân chơi' Việt săn lùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số các dòng xe cổ mang tính biểu tượng, Honda N360 là một trong các mẫu xe được dân chơi xe cổ ở Việt Nam săn lùng nhờ kiểu dáng siêu gọn và dễ đại tu, sửa chữa.
 

Chiếc Honda N360 đời 1968 hiện còn hoạt động tốt ở Việt Nam
Chiếc Honda N360 đời 1968 hiện còn hoạt động tốt ở Việt Nam



Cuối thập niên 1960, miền nam Việt Nam bước qua giai đoạn cơ giới hóa các phương tiện giao thông, một phần do nhu cầu đi lại của người dân, một phần đánh dấu sự phát triển về đời sống và tiện nghi trong đó xe máy và ô tô đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng kinh tế quốc gia. Một trong những phương tiện giao thông rẻ tiền tại Việt Nam đầu thập niên 1970 là chiếc xe Honda N360.

Trên thị trường ô tô cũ, những chiếc xe Honda N360 còn tồn tại được đã có tuổi đời ngót nghét 50 năm, rất nhiều xe đến nay không thể hoạt động hoặc đã quá cũ nát. Do đó, nhiều chủ xe rao bán với giá chỉ từ 40 - 50 triệu đồng. Không ít người mua sắm xe về chỉ để sưu tầm, trưng bày chứ không còn giá trị lưu thông.


 

 Honda N360 được giới chơi xe cổ yêu thích nhờ kiểu dáng nhỏ gọn hơn Matiz, động cơ đơn giản, dễ sửa chữa
Honda N360 được giới chơi xe cổ yêu thích nhờ kiểu dáng nhỏ gọn hơn Matiz, động cơ đơn giản, dễ sửa chữa


Honda N360 trông tựa như xe Mini Mk I (Austin Mini 850) của Anh quốc (do BMC - British Motor Corporation sản xuất dưới 2 thương hiệu Austin và Morris) được trang bị một động cơ biến cải từ động cơ xe mô tô Honda CB450 có dung tích máy 354cc, 2 xi lanh với 1 trục cam trên đầu máy, làm mát máy bằng gió - bộ truyền động với 4 số tay hoặc 3 số tự động, với sức mạnh 31 mã lực xe đạt tốc độ tố đa là 115 km/ giờ.

Honda N360 được nhập về miền nam Việt Nam cuối thập niên 1960 có giá bán ngang ngửa xe Citroën 2CV nên hợp với các gia đình trung lưu ít con và sinh sống ở các thành phố. Về việc bảo trì dể dàng do động cơ làm mát bằng gió, ít cơ phận hơn động cơ làm mát bằng nước. Xe lưu thông dể dàng trong thành phố bởi chiều dài của xe dưới 3 mét và tiện lợi với những người có nhu cầu di chuyển dưới 100 km/ngày.

 

Nội thất Honda N360 còn khá nguyên bản tại Việt Nam
Nội thất Honda N360 còn khá nguyên bản tại Việt Nam



Với chiều dài xe gần 3 mét, trợng lượng từ 475 đến 520 kg tùy theo phiên bản, Honda N360 còn nhỏ gọn hơn xe hạng A đời mới như Daewoo Matiz, Kia Morning hay Hyundai i10.  Ngày nay, những chiếc Honda N360 còn nguyên bản khá hiếm tại Việt Nam và được dân chơi xe cổ săn mua với giá không hề rẻ.
 

 

Theo Gia Linh (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

Việt Nam nhập khẩu 143.084 xe ô tô trong 10 tháng

(GLO)- Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10-2024, Việt Nam đã nhập khẩu 18.101 xe ô tô các loại, trị giá 374 triệu USD (tăng 88,3% về lượng và tăng 46,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

Lexus ES250 F Sport 2024: Mẫu sedan thể thao hạng sang với giá từ 2,95 tỷ đồng

(GLO)- Lexus ES 250 F Sport 2024 là mẫu sedan thể thao cao cấp, thuộc thế hệ thứ 7 của dòng Lexus ES. Ra mắt lần đầu tại Việt Nam vào đầu năm 2024, ES 250 F Sport đã nhanh chóng thu hút người tiêu dùng nhờ thiết kế đậm chất thể thao, hiệu suất vận hành ấn tượng và các tiện nghi hiện đại.

Tới thời của xe 'xanh'

Tới thời của xe 'xanh'

Ứng dụng công nghệ xanh là xu hướng tất yếu, buộc các hãng xe bảo thủ như Subaru, Honda... cũng phải nhanh chóng chuyển đổi.

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

36.585 xe ô tô được bán ra trong tháng 9

(GLO)- Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2024, tổng doanh số ô tô của các đơn vị thành viên bán ra thị trường Việt Nam đạt 36.585 xe (tăng 45% so với tháng 8-2024).