Ứng xử mùa lễ hội: Đứt gẫy văn hóa hay tâm lí đám đông?

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Sự thiếu hiểu biết, đứt gẫy trong nhận thức về văn hoá truyền thống cùng niềm tin bị đẩy lên thành mê tín sẽ khiến lễ hội trở nên méo mó, biến tướng.


Mỗi một dân tộc đều được hình thành trên một nền văn hoá riêng và lễ hội là những nghi thức được tổ chức nhằm duy trì, tri ân những nét đẹp truyền thống của quá khứ.

Theo thống kê sơ bộ, cả nước có hơn 8000 lễ hội, gồm cả truyền thống, du nhập và lễ hội mới. Cùng với đời sống đi lên, nhu cầu hưởng thụ những giá trị tinh thần của người dân ngày càng phát triển, kéo theo sự khôi phục của nhiều lễ hội, đặc biệt các lễ hội truyền thống mang giá trị văn hóa, tâm linh của từng vùng miền, địa phương riêng biệt. Nhưng sự thiếu hiểu biết, đứt gẫy trong nhận thức về văn hoá truyền thống cùng niềm tin bị đẩy lên thành mê tín sẽ khiến lễ hội trở nên méo mó, biến tướng.

 Lễ hội Phết Hiền Quan năm nay phải tạm dừng vì
Lễ hội Phết Hiền Quan năm nay phải tạm dừng vì "vỡ trận".



Chỉ trong mùa lễ hội xuân Kỷ Hợi năm nay, chúng ta lại chứng kiến những hình ảnh phản cảm, chẳng hạn như trong lễ hội Đúc Bụt (Vĩnh Phúc) diễn ra vào mùng 8 tháng Giêng Âm lịch, khi cả trăm nghìn người dự hội cùng lao vào tranh cướp chiếu để cầu con trai. Hay tình trạng tương tự ở lễ hội Phết Hiền Quan (tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) vẫn tái diễn nhiều màn tranh cướp bạo lực, giẫm đạp lên nhau để tranh cướp phết. Các thanh niên trai tráng phá rào ùa vào sân tham gia cướp phết, bất chấp nỗ lực ngăn cản của lực lượng chức năng buộc BTC phải thông báo dừng hoàn toàn lễ hội cướp phết trong ngày chính hội ( ngày 13 Tháng Giêng).

Trao đổi về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Chí Bền, Ủy viên hội đồng di sản văn hóa Quốc gia nhận định: “BTC lễ hội Phết Hiền Quan cũng như ngành văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực, cẩn thận trong việc duyệt chương trình cũng như theo dõi diễn biến của lễ hội. Tuy nhiên, điều không thể lường được là sự phản ứng và thái độ của rất nhiều thanh niên trong lễ hội. Theo quan niệm củ các cụ ngày xưa, đi lễ hội là đi chơi, các cụ nói là “tả tơi chơi hội” với hàm nghĩa thật sự hòa mình vào lễ hội, nay chữ "tả tơi" đó lại mang tính phản cảm, nghĩa là tranh cướp đến tả tơi" .

GS.TS Nguyễn Chí Bền còn cho rằng, vấn đề ở đây là cần phải xem xét lại bản chất của lễ hội. Ở đây là câu chuyện tâm lí đám đông. Những người không am tường về bản chất việc tranh vật thiêng sẽ đẩy thành tranh cướp. Nhìn ở khía cạnh tín ngưỡng, câu chuyện dường như đã vượt quá “ngưỡng”, không còn là câu chuyện tín ngưỡng mà chuyển sang cuồng tín vật thiêng và giành giật nhau để có vật thiêng.

Đặc biệt, sự thuần khiết của các hoạt động lễ hội ngày càng có nguy cơ mai một vì dường như câu chuyện của một làng lại được đưa ra thành câu chuyện của cộng đồng trong bối cảnh truyền thông đại chúng phát triển như hiện nay. Những nghi lễ truyền thống được khôi phục lại trở thành hủ tục man rợ khi bị lạm dụng như tục chém lợn, hay đâm trâu ở Tây Nguyên gây nhiều bức xúc trong dư luận.

“Người Việt đặc biệt là người trẻ dường như thiếu hiểu biết về văn hoá truyền thống, đặc biệt là văn hoá tín ngưỡng. Những năm qua, chúng ta đã buông lơi việc giúp cộng đồng nhận thức được đúng giá trị của lễ hội, đúng giá trị của tín ngưỡng khiến ranh giới giữa tín ngưỡng và mê tín dị đoan ngày càng trở nên mong manh hơn. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần đề cao vai trò của giáo dục cho cộng đồng hiểu rõ hơn giá trị bản sắc tín ngưỡng dân gian Việt Nam cũng như lễ hội truyền thống Việt Nam để làm sao lễ hội truyền thống và tín ngưỡng dân gian trở thành hành trang của con người hôm nay không phải gánh nặng” - ông Nguyễn Chí Bền bày tỏ.

Đỗ Hà (VOV2)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.