Tư vấn bảo hiểm qua điện thoại có hiệu quả?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hiện nay, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đang phát triển mạnh với sự ra đời của hàng loạt công ty bảo hiểm nước ngoài. Tại Gia Lai, thị trường bảo hiểm hoạt động theo mô hình GA (General Agency-Tổng Đại lý) và mô hình BM (Branch Manager-Văn phòng đại diện) với khoảng 4.000 đại lý (tư vấn viên) của các công ty bảo hiểm như: AIA, Generali, Prudential, Dai-ichi Life, Sun Life, Hanwha Life, Chubb Life, Manulife, Bảo Việt Nhân thọ… Đó là chưa kể lực lượng tư vấn viên của một số công ty BHNT chưa có văn phòng nhưng vẫn tham gia khai thác trên địa bàn.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tiếp cận khách hàng tiềm năng, có nhiều hình thức cho tư vấn viên áp dụng như tiếp cận trực tiếp  hoặc gián tiếp. Trong đó, sử dụng dữ liệu khách hàng được thu thập từ nhiều nguồn để lấy số điện thoại gọi tư vấn hoặc thiết lập cuộc hẹn là cách thức phổ biến. Song, với nhiều tư vấn viên cách này không mang lại hiệu quả cao. “Có những số điện thoại khi gọi đến lần thứ 3 mà vẫn thất bại, không thể tiếp cận được. Khi nghe đến bảo hiểm, họ từ chối khéo léo, có người chẳng kịp cho mình giới thiệu hết câu đã cúp máy. Với cách thức tư vấn qua điện thoại, có những cuộc hẹn được thiết lập sau đó, nhưng cũng nhiều trường hợp khách hàng chỉ lắng nghe nhưng không gặp được có thể vì nhiều lý do khách quan”-chị Thanh Hoa (một tư vấn viên bảo hiểm) nói.

Với những người không quan tâm tới BHNT, những cuộc điện thoại như thế chẳng khác nào bị làm phiền. Kể về những lần nhận điện thoại từ tư vấn viên bảo hiểm, chị V.T.N. (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) tỏ ra không mấy hài lòng. Chị N. cho biết, hầu như các cuộc điện thoại về tư vấn bảo hiểm chị nhận được đều rơi vào thời điểm bận rộn nên thường là từ chối luôn. Cũng có lần muốn nghe thử tư vấn viên đó nói gì, nhưng lại gặp đúng người nói quá nhiều, quá lâu và nói cùng lúc tới mấy sản phẩm khiến chị không thể tập trung. Nói chung, với cách thức tiếp cận qua điện thoại chỉ nên nói ngắn gọn và xin cuộc gặp mặt thì hay hơn là dành nhiều thời gian để tư vấn về sản phẩm.

Công việc của một tư vấn viên là bán sản phẩm cho khách hàng. Tuy nhiên, nhưng sản phẩm ở đây là vô hình. Bảo hiểm nhân thọ như một khoản dự phòng rủi ro, khách hàng phải tham gia đóng phí trong khoảng thời gian đến hàng chục năm nên mỗi năm (hoặc mỗi quý) sẽ phải trích từ thu nhập một khoản tiền để đóng bảo hiểm. “Với nhiều người, BHNT chưa thật sự cần thiết. Do đó, khi gặp mặt trao đổi hoặc mời tham dự hội thảo về bảo hiểm cũng chưa thể làm họ quan tâm, huống chi chỉ một cuộc điện thoại. Do đó, tham gia là tư vấn viên đã lâu nhưng cách thức tư vấn qua điện thoại tôi rất ít áp dụng”-chị Bích Liên (một tư vấn viên) cho biết.

 

Theo thống kê, hiện tỷ lệ người Việt Nam tham gia BHNT thuộc mức thấp trong khu vực. Tính đến cuối năm 2016, Việt Nam mới có khoảng 8% dân số tham gia BHNT.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Tuấn Bảo-Văn phòng đại diện Bảo hiểm Generali cho rằng, với những người mới vào nghề hoặc những người có ít mối quan hệ, gọi điện thoại là cách tiếp cận khách hàng dựa trên dữ liệu được cung cấp giúp họ có thêm nguồn khách hàng tiềm năng. Với nhiều người, đó là cách không hiệu quả. Tuy nhiên, việc gọi điện thoại trước và hẹn gặp sau sẽ mang lại lợi ích rất lớn, nó tiết kiệm được thời gian, giúp tư vấn viên lên kế hoạch cụ thể cho buổi nói chuyện.

Trong ngành bảo hiểm, các tư vấn viên được đào tạo rất bài bản về kỹ năng tiếp cận khách hàng qua điện thoại và đòi hỏi người làm công việc này phải nắm rõ từng sản phẩm của công ty để có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Đặc biệt, việc định hướng cho khách hàng tham gia sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế là rất quan trọng.

Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Xóa sổ tài khoản 'ngủ đông'

Trước làn sóng gia tăng tội phạm công nghệ cao và lừa đảo tài chính qua mạng, ngành ngân hàng đang phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành làm sạch hệ thống, trong đó có việc xóa sổ hàng chục triệu tài khoản ngân hàng nếu không xác thực danh tính, còn gọi là tài khoản “ngủ đông”.

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

Trồng rau má mang lại thu nhập ổn định

(GLO)- Bắt đầu với một vài bụi rau má, bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Tân Tụ, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã mở rộng quy mô trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình cũng như tạo việc làm cho lao động địa phương.

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

Gia Lai có chênh lệch giá giữa niêm yết và thực tế bán tại các mỏ vật liệu xây dựng

(GLO)- Nhằm đảm bảo công khai, minh bạch, tránh tình trạng công bố giá vật liệu xây dựng không sát với thực tế, Sở Xây dựng Gia Lai đã tiến hành kiểm tra 16 mỏ vật liệu xây dựng (8 mỏ cát xây dựng và 8 mỏ đá xây dựng tại huyện Chư Sê, Phú Thiện, Ia Pa, Đức Cơ, Đak Đoa, Đak Pơ, Kbang).

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

Cộng đồng chung tay bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Từ nguồn kinh phí chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm gần đây, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đã triển khai giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) cho cộng đồng dân cư sinh sống ở vùng đệm; qua đó, tạo sinh kế, giúp người dân cải thiện thu nhập và bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn.

TP. Pleiku: Khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định

TP. Pleiku: Khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định

(GLO)- Sau khi Báo Gia Lai có thông tin phản ánh về việc “Hàng loạt bánh kẹo, đồ chơi có nhãn mác lạ bị đổ chất đống dọc đường Trường Sa”, ngày 13-6, UBND TP. Pleiku có văn bản gửi các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý các trường hợp tiêu hủy hàng hóa không đúng quy định.

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

null