Tự học mùa Covid

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức học tập tập trung có lúc bị gián đoạn và chuyển sang các hình thức học tập khác. Trong bối cảnh đó, mỗi học sinh tự rèn luyện, trang bị cho mình phương pháp tự học phù hợp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.
Đối với phần đông chúng ta, tự học là dựa trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được học trong nhà trường để rồi tiếp tục trau dồi nâng cao hiểu biết, nhận thức, kinh nghiệm, từ đó có thể tổng hợp được thông tin hoặc sáng tạo nên những cái mới. Bất kỳ ai cũng có khả năng tự học, song có tự học được hay không lại là một vấn đề khác.
Trải qua 2 đợt nghỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, toàn ngành Giáo dục đã chuyển sang hình thức học tập online hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều học sinh còn phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp. Vì vậy, khi học theo hình thức mới, nhiều em không chủ động và thiếu kỹ năng tự học.
Mỗi môn học lại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau, không phải ai cũng biết cách trang bị cho mình phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả. Từ đó làm nảy sinh tâm lý ngại học, tạo nên sức ì khó vượt qua. Thiếu lòng tin vào khả năng tự học, dễ dẫn đến sự chán nản, buông xuôi. Tâm lý này cũng là một trở ngại trong quá trình học tập. Qua thăm dò ý kiến một số học sinh, có em cho rằng, nếu không được hướng dẫn cụ thể thì không biết bắt đầu từ đâu, học cái gì và học như thế nào.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Mỗi người cần xác định học để mình giỏi lên cả về kiến thức, kỹ năng, cả về năng lực lao động trí óc và chân tay. Có như vậy, việc học mới thực sự có ích cho mình và cho xã hội. Vì vậy, sự cố gắng của bản thân có ý nghĩa quyết định cho thành công của việc tự học, mọi sự tác động khác từ bên ngoài chỉ đóng vai trò hỗ trợ, mang giá trị xúc tác.
Theo đó, trước hết, cần xác định động cơ học tập đúng đắn. Phải xây dựng niềm tin vào khả năng tự học của bản thân, việc học phải trở thành nhu cầu thường trực với mỗi người, từ đó ta mới có được ý chí, nghị lực vượt qua những khó khăn, trở ngại để tự học một cách có hiệu quả. Lên kế hoạch học tập cụ thể, hàng ngày dành một khung giờ cố định cho việc học, xác định tư tưởng đã ngồi vào bàn học thì phải tập trung cao độ. Đó cũng là cách rèn luyện tính kỷ luật khi học tập.
Đọc sách cũng là một cách tự học vô cùng hiệu quả. Chỉ cần có ý thức dành thì giờ cho việc đọc sách, ghi chép những điều hữu ích, chỉ sau một thời gian ngắn, ta sẽ thu được những kết quả không ngờ. Khi đọc sách thì tùy theo mục đích đọc mà đọc lướt, đọc kỹ từng phần hoặc đọc những chương, mục cần cho việc học. Khi đọc, cần đọc phần mở đầu, mục lục để có định hướng rõ ràng.
Một điều thuận lợi là hiện nay chúng ta có sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, chỗ nào không hiểu đều dễ dàng tra cứu được trên các trang mạng. Nhưng cũng cần biết chắt lọc, tránh lạm dụng để không bị sao nhãng và phân tán tư tưởng.
Kỹ năng tự học không chỉ quan trọng trong quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường phổ thông mà còn có ý nghĩa suốt cả đời người. Rèn luyện được phương pháp tự học hiệu quả để thích ứng với những chuyển động không ngừng của thế giới ngày nay. Vì nếu không học tập đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tụt hậu.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null