Tranh Việt được giới sưu tập quốc tế chú ý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên đấu giá chủ đề Modern and Contemporary Southeast Asian Art của nhà Sotheby’s Hong Kong diễn ra trong 2 ngày đầu tháng 4-2019, tranh của các họa sĩ Việt Nam tiếp tục thắng. Một lần nữa, phần lớn các tranh Việt đã đấu thành công, tạo được nhiều sự chú ý của giới sưu tập quốc tế. 
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Đáng chú ý nằm ở các tranh sơn mài Việt Nam, khi mà các lô hàng sơn mài đều được đấu thành công. Nổi bật nhất là 2 bức sơn mài của nữ họa sĩ người Pháp Alix Aymé (1894 - 1989), người có đóng góp rất lớn cho sơn mài Việt Nam. Từng là Giáo sư giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Alix Aymé đã có những thành tựu đáng kể trong sáng tạo tranh sơn mài cũng như truyền cảm hứng sơn mài cho nhiều sinh viên Việt, trong đó đặc biệt là Nguyễn Gia Trí. Bức Femmes Dans La Foret (Phụ nữ trong rừng, 150cm x 200cm) đã được bán giá 151.276 USD, hơn 3,5 tỷ đồng. Bức Liseuse À Côté De L’annamite (Cô gái đọc sách ở triền đồi nước Nam, 46cm x 70cm, thực hiện khoảng năm 1930 - 1940) giá bán 31.848 USD, hơn 740 triệu đồng. 
Theo thông tin trên trang cá nhân của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, bức Ghềnh thác Chợ Bờ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, kích thước 150cm x 375cm, năm sáng tác 1942 cũng đã được bán với giá 300.000 EUR. 

Tạo cú sốc lớn nhất về giá trong phiên đấu tại Sotheby’s Hong Kong lần này là tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu (1903 - 1995). Tác phẩm sơn mài bức bình phong, gồm 4 tấm ghép lại, vẽ 9 con cá chép (180cm x 198cm, sáng tác khoảng 1939 - 1940) của họa sĩ Phạm Hậu đã gõ búa thành công ở mức giá 878.354 USD, hơn 20 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đây là tác phẩm của họa sĩ Việt Nam có giá cao thứ hai trên sàn đấu giá quốc tế - sau tác phẩm cán mốc triệu đô The Family của danh họa Lê Phổ đấu giá thành công năm 2017. Cái tráp sơn mài vẽ cảnh ao làng (46cm x 23,5cm x 8,5cm, khoảng năm 1939 - 1940) của Phạm Hậu bán 25.478 USD, gần 600 triệu đồng. Bức L’entrée Du Village (Cổng làng, 121,5cm x 54cm) của Phạm Hậu cũng được bán với giá 76.434 USD, hơn 1,7 tỷ đồng.

Cố họa sĩ Phạm Hậu được xem là người đi đầu trong ngành nghệ thuật sơn mài Việt Nam - người đã tạo ra bản lề kết nối giữa mỹ thuật hiện đại với truyền thống. Ông cũng là một trong 3 người sáng lập ra Trường Quốc gia Mỹ nghệ, tiền thân của Trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội ngày nay.
Phạm Hậu theo học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1929 - 1934, cùng thế hệ các họa sĩ Trần Bình Lộc, Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quyền, Nguyễn Văn Thuần, Trần Văn Cẩn... Năm 1932, người Pháp đưa vào chương trình học môn Sơn ta, ông hăng hái tiếp nhận và phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh sơn mài. Giữa thập niên 1930, ông lập xưởng tranh chuyên sơn mài đầu tiên. Phạm Hậu giành Huy chương vàng Salon (năm 1935) của Hội Khuyến khích phát triển Mỹ thuật và Kỹ nghệ.
Ông cũng là người soạn thảo văn bản giáo khoa, đặt nền móng lý thuyết cho việc dạy học về nghệ thuật sơn mài và trực tiếp giảng dạy tại Trường Quốc gia Mỹ nghệ. Ông nổi danh với các bức sơn mài Gió mùa hạ, Cơn giông, Ngàn thu nhớ Bác, Phong cảnh Bắc bộ, Cá vàng…
Cũng trong phiên đấu giá của Nhà Sotheby’s, nhiều tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam cũng được đấu thành công, với những mức gõ búa cao nhiều lần so với mức khởi điểm. Một tác phẩm của Ngô Văn Hoa, một họa sĩ Gia Định chuyên vẽ lụa, bán cao hơn 10 lần giá khởi điểm.
Bức Thiếu nữ khởi điểm hơn 1.900 USD, đã chốt giá bán 23.886 USD. Tác phẩm Chân dung thiếu nữ của Lương Xuân Nhị, có giá ước đoán từ 28.000 USD đã bán thành công mức 111.466 USD. Bức lụa Thiếu nữ của Mai Trung Thứ có giá khởi điểm từ 7.643 USD, đã được bán với giá 66.880 USD.
Tác phẩm của Nguyễn Văn Tỵ có giá ước đoán từ 7.643 USD đã được bán với giá 111.466 USD. Tác phẩm của Trần Bình Lộc có giá khởi điểm từ 15.287 USD đã được chốt ở mức giá 87.581 USD… 
MINH AN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null