Tranh Việt được giới sưu tập quốc tế chú ý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên đấu giá chủ đề Modern and Contemporary Southeast Asian Art của nhà Sotheby’s Hong Kong diễn ra trong 2 ngày đầu tháng 4-2019, tranh của các họa sĩ Việt Nam tiếp tục thắng. Một lần nữa, phần lớn các tranh Việt đã đấu thành công, tạo được nhiều sự chú ý của giới sưu tập quốc tế. 
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Đáng chú ý nằm ở các tranh sơn mài Việt Nam, khi mà các lô hàng sơn mài đều được đấu thành công. Nổi bật nhất là 2 bức sơn mài của nữ họa sĩ người Pháp Alix Aymé (1894 - 1989), người có đóng góp rất lớn cho sơn mài Việt Nam. Từng là Giáo sư giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Alix Aymé đã có những thành tựu đáng kể trong sáng tạo tranh sơn mài cũng như truyền cảm hứng sơn mài cho nhiều sinh viên Việt, trong đó đặc biệt là Nguyễn Gia Trí. Bức Femmes Dans La Foret (Phụ nữ trong rừng, 150cm x 200cm) đã được bán giá 151.276 USD, hơn 3,5 tỷ đồng. Bức Liseuse À Côté De L’annamite (Cô gái đọc sách ở triền đồi nước Nam, 46cm x 70cm, thực hiện khoảng năm 1930 - 1940) giá bán 31.848 USD, hơn 740 triệu đồng. 
Theo thông tin trên trang cá nhân của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, bức Ghềnh thác Chợ Bờ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, kích thước 150cm x 375cm, năm sáng tác 1942 cũng đã được bán với giá 300.000 EUR. 

Tạo cú sốc lớn nhất về giá trong phiên đấu tại Sotheby’s Hong Kong lần này là tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu (1903 - 1995). Tác phẩm sơn mài bức bình phong, gồm 4 tấm ghép lại, vẽ 9 con cá chép (180cm x 198cm, sáng tác khoảng 1939 - 1940) của họa sĩ Phạm Hậu đã gõ búa thành công ở mức giá 878.354 USD, hơn 20 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đây là tác phẩm của họa sĩ Việt Nam có giá cao thứ hai trên sàn đấu giá quốc tế - sau tác phẩm cán mốc triệu đô The Family của danh họa Lê Phổ đấu giá thành công năm 2017. Cái tráp sơn mài vẽ cảnh ao làng (46cm x 23,5cm x 8,5cm, khoảng năm 1939 - 1940) của Phạm Hậu bán 25.478 USD, gần 600 triệu đồng. Bức L’entrée Du Village (Cổng làng, 121,5cm x 54cm) của Phạm Hậu cũng được bán với giá 76.434 USD, hơn 1,7 tỷ đồng.

Cố họa sĩ Phạm Hậu được xem là người đi đầu trong ngành nghệ thuật sơn mài Việt Nam - người đã tạo ra bản lề kết nối giữa mỹ thuật hiện đại với truyền thống. Ông cũng là một trong 3 người sáng lập ra Trường Quốc gia Mỹ nghệ, tiền thân của Trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội ngày nay.
Phạm Hậu theo học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1929 - 1934, cùng thế hệ các họa sĩ Trần Bình Lộc, Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quyền, Nguyễn Văn Thuần, Trần Văn Cẩn... Năm 1932, người Pháp đưa vào chương trình học môn Sơn ta, ông hăng hái tiếp nhận và phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh sơn mài. Giữa thập niên 1930, ông lập xưởng tranh chuyên sơn mài đầu tiên. Phạm Hậu giành Huy chương vàng Salon (năm 1935) của Hội Khuyến khích phát triển Mỹ thuật và Kỹ nghệ.
Ông cũng là người soạn thảo văn bản giáo khoa, đặt nền móng lý thuyết cho việc dạy học về nghệ thuật sơn mài và trực tiếp giảng dạy tại Trường Quốc gia Mỹ nghệ. Ông nổi danh với các bức sơn mài Gió mùa hạ, Cơn giông, Ngàn thu nhớ Bác, Phong cảnh Bắc bộ, Cá vàng…
Cũng trong phiên đấu giá của Nhà Sotheby’s, nhiều tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam cũng được đấu thành công, với những mức gõ búa cao nhiều lần so với mức khởi điểm. Một tác phẩm của Ngô Văn Hoa, một họa sĩ Gia Định chuyên vẽ lụa, bán cao hơn 10 lần giá khởi điểm.
Bức Thiếu nữ khởi điểm hơn 1.900 USD, đã chốt giá bán 23.886 USD. Tác phẩm Chân dung thiếu nữ của Lương Xuân Nhị, có giá ước đoán từ 28.000 USD đã bán thành công mức 111.466 USD. Bức lụa Thiếu nữ của Mai Trung Thứ có giá khởi điểm từ 7.643 USD, đã được bán với giá 66.880 USD.
Tác phẩm của Nguyễn Văn Tỵ có giá ước đoán từ 7.643 USD đã được bán với giá 111.466 USD. Tác phẩm của Trần Bình Lộc có giá khởi điểm từ 15.287 USD đã được chốt ở mức giá 87.581 USD… 
MINH AN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.