Tranh Việt được giới sưu tập quốc tế chú ý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên đấu giá chủ đề Modern and Contemporary Southeast Asian Art của nhà Sotheby’s Hong Kong diễn ra trong 2 ngày đầu tháng 4-2019, tranh của các họa sĩ Việt Nam tiếp tục thắng. Một lần nữa, phần lớn các tranh Việt đã đấu thành công, tạo được nhiều sự chú ý của giới sưu tập quốc tế. 
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu gây sốc tại phiên đấu
Đáng chú ý nằm ở các tranh sơn mài Việt Nam, khi mà các lô hàng sơn mài đều được đấu thành công. Nổi bật nhất là 2 bức sơn mài của nữ họa sĩ người Pháp Alix Aymé (1894 - 1989), người có đóng góp rất lớn cho sơn mài Việt Nam. Từng là Giáo sư giảng dạy tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, Alix Aymé đã có những thành tựu đáng kể trong sáng tạo tranh sơn mài cũng như truyền cảm hứng sơn mài cho nhiều sinh viên Việt, trong đó đặc biệt là Nguyễn Gia Trí. Bức Femmes Dans La Foret (Phụ nữ trong rừng, 150cm x 200cm) đã được bán giá 151.276 USD, hơn 3,5 tỷ đồng. Bức Liseuse À Côté De L’annamite (Cô gái đọc sách ở triền đồi nước Nam, 46cm x 70cm, thực hiện khoảng năm 1930 - 1940) giá bán 31.848 USD, hơn 740 triệu đồng. 
Theo thông tin trên trang cá nhân của nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi, bức Ghềnh thác Chợ Bờ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, kích thước 150cm x 375cm, năm sáng tác 1942 cũng đã được bán với giá 300.000 EUR. 

Tạo cú sốc lớn nhất về giá trong phiên đấu tại Sotheby’s Hong Kong lần này là tác phẩm Nine carps in the water của họa sĩ Phạm Hậu (1903 - 1995). Tác phẩm sơn mài bức bình phong, gồm 4 tấm ghép lại, vẽ 9 con cá chép (180cm x 198cm, sáng tác khoảng 1939 - 1940) của họa sĩ Phạm Hậu đã gõ búa thành công ở mức giá 878.354 USD, hơn 20 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đây là tác phẩm của họa sĩ Việt Nam có giá cao thứ hai trên sàn đấu giá quốc tế - sau tác phẩm cán mốc triệu đô The Family của danh họa Lê Phổ đấu giá thành công năm 2017. Cái tráp sơn mài vẽ cảnh ao làng (46cm x 23,5cm x 8,5cm, khoảng năm 1939 - 1940) của Phạm Hậu bán 25.478 USD, gần 600 triệu đồng. Bức L’entrée Du Village (Cổng làng, 121,5cm x 54cm) của Phạm Hậu cũng được bán với giá 76.434 USD, hơn 1,7 tỷ đồng.

Cố họa sĩ Phạm Hậu được xem là người đi đầu trong ngành nghệ thuật sơn mài Việt Nam - người đã tạo ra bản lề kết nối giữa mỹ thuật hiện đại với truyền thống. Ông cũng là một trong 3 người sáng lập ra Trường Quốc gia Mỹ nghệ, tiền thân của Trường Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội ngày nay.
Phạm Hậu theo học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương từ năm 1929 - 1934, cùng thế hệ các họa sĩ Trần Bình Lộc, Nguyễn Đỗ Cung, Trần Quyền, Nguyễn Văn Thuần, Trần Văn Cẩn... Năm 1932, người Pháp đưa vào chương trình học môn Sơn ta, ông hăng hái tiếp nhận và phát triển thành kỹ thuật vẽ tranh sơn mài. Giữa thập niên 1930, ông lập xưởng tranh chuyên sơn mài đầu tiên. Phạm Hậu giành Huy chương vàng Salon (năm 1935) của Hội Khuyến khích phát triển Mỹ thuật và Kỹ nghệ.
Ông cũng là người soạn thảo văn bản giáo khoa, đặt nền móng lý thuyết cho việc dạy học về nghệ thuật sơn mài và trực tiếp giảng dạy tại Trường Quốc gia Mỹ nghệ. Ông nổi danh với các bức sơn mài Gió mùa hạ, Cơn giông, Ngàn thu nhớ Bác, Phong cảnh Bắc bộ, Cá vàng…
Cũng trong phiên đấu giá của Nhà Sotheby’s, nhiều tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam cũng được đấu thành công, với những mức gõ búa cao nhiều lần so với mức khởi điểm. Một tác phẩm của Ngô Văn Hoa, một họa sĩ Gia Định chuyên vẽ lụa, bán cao hơn 10 lần giá khởi điểm.
Bức Thiếu nữ khởi điểm hơn 1.900 USD, đã chốt giá bán 23.886 USD. Tác phẩm Chân dung thiếu nữ của Lương Xuân Nhị, có giá ước đoán từ 28.000 USD đã bán thành công mức 111.466 USD. Bức lụa Thiếu nữ của Mai Trung Thứ có giá khởi điểm từ 7.643 USD, đã được bán với giá 66.880 USD.
Tác phẩm của Nguyễn Văn Tỵ có giá ước đoán từ 7.643 USD đã được bán với giá 111.466 USD. Tác phẩm của Trần Bình Lộc có giá khởi điểm từ 15.287 USD đã được chốt ở mức giá 87.581 USD… 
MINH AN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.