Bức tranh đắt giá nhất thế giới nghi bị mất tích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người yêu nghệ thuật khắp thế giới đang truy tìm tung tích "Chúa cứu thế" của danh họa người Italy - Leonardo Da Vinci.

 Theo Fox News, bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) dự kiến tổ chức buổi trưng bày bức tranh trong năm nay. Tuy nhiên, mới đây bảo tàng thông báo hoãn sự kiện vô thời hạn. Tờ New York Time dẫn lời các nhân viên nơi đây nói "không thể xác định vị trí hiện tại của bức họa nổi tiếng".

 

Bức
Bức "Salvator Mundi - Chúa cứu thế" được bán với giá 450 triệu USD vào năm 2017. Ảnh: EPA.



Trước đó, sau khi mua tác phẩm năm 2017, Hoàng tử Bader của Ả rập Xê út - cũng thông báo trưng bày tại Bảo tàng Abu Dhabi. Tuy nhiên, bức tranh không xuất hiện. Phía bảo tàng không giải thích lý do.

Theo điều tra của tờ Times, bức Chúa cứu thế từng được mang tới thành phố Zurich, Thụy Sĩ vào mùa thu năm 2018 để giám định bởi một công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, hoạt động này bị hủy không lý do. Tung tích của bức họa trở nên bí ẩn kể từ đó.

Dianne Modestini, Giáo sư Mỹ thuật tại Đại học New York, chia sẻ: "Việc giấu đi một kiệt tác như vậy thật không công bằng với những người yêu nghệ thuật trên toàn thế giới". Bà từng được giao trọng trách phục chế bức tranh trước khi đem đi bán đấu giá.


 

 Bức tranh trước khi được phục chế. Ảnh: Dianne Modestini.
Bức tranh trước khi được phục chế. Ảnh: Dianne Modestini.


Chúa cứu thế được vẽ khoảng thế kỷ 16, cùng thời với Mona Lisa. Bức tranh từng thuộc bộ sưu tập của Vua Charles đệ Nhất nước Anh. Sau nhiều biến cố lịch sử, bức họa xuất hiện trở lại ở thế kỷ 19 tại Anh, trong tình trạng hư hỏng nặng. Năm 2017, Hoàng tử Bader mua với giá kỷ lục 450 triệu USD. Chúa cứu thế là tác phẩm duy nhất của Da Vinci thuộc sở hữu tư nhân.

Đạt Phan (Theo Fox News/VNE)

 

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.