Tiền điện tăng đột biến: Trách nhiệm vẫn ở... người theo dõi chỉ số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù nhiều gia đình có tiền điện tăng đột biến đã được xử lý thỏa đáng, nhưng vẫn có trường hợp tiền điện tăng thêm từ 4-6,8 triệu đồng trong tháng 6.
Trong 2 tháng qua, tại điện lực Bắc Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak) đã có 32 hộ phát sinh tiền điện đột biến. Hầu hết các trường hợp này đã được điện lực Đak Lak phát hiện xử lý thỏa đáng. Tuy vậy vẫn có những trường hợp tiền điện tăng thêm từ 4-6,8 triệu đồng trong tháng 6.
Một trong những trường hợp tiền điện tăng đột biến ở Buôn Ma Thuột là gia đình anh Võ Đức Thiện, số nhà 54, đường Nơ Trang Gưh, phường Tân Tiến. Anh Thiện cho biết, máy bơm nước của gia đình để chế độ tự động, khi bị chập cháy thì không biết. Rất may, nhân viên điện lực đã kịp thời phát hiện sự cố, nhưng tiền điện nhà anh đã tăng thêm vài trăm nghìn đồng.
“Lúc đó, tôi đang đi vắng, nhưng nhận được cuộc gọi của bên điện lực báo là sản lượng điện nhà mình đang tăng đột biến. Bên ngành điện có cử người đến kiểm tra cho gia đình thì phát hiện máy bơm bị chập cháy khiến điện dùng tăng mạnh”, anh Thiện nói.
Khách hàng được hỗ trợ giảm một phần tiền điện sau khi phát hiện sự cố.
Khách hàng được hỗ trợ giảm một phần tiền điện sau khi phát hiện sự cố.
Việc lượng điện tiêu dùng tăng bất thường của gia đình anh Thiện được phát hiện thông qua hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider). Chị Nguyễn Thị Hoa, nhân viên phụ trách cập nhật dữ liệu và phát hành hóa đơn – Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho biết, từ tháng 5 đến nay, qua hệ thống này, đơn vị đã phát hiện 32 trường hợp khách hàng sử dụng điện tăng đột biến. Lý do là vào mùa mưa, giông sét, gây nhiều sự cố trên đường dây sau công tơ và thiết bị điện của các gia đình. Có những trường hợp phát hiện muộn, tiền điện tăng tới 6.800.000 đồng trong tháng 6/2020.
Theo chị Hoa, hệ thống RF-Spider hiện đại nhưng rất cần người vận hành phải tâm huyết theo dõi hàng ngày để kịp thời phát hiện bất thường, hạn chế thiệt hại cho khách hàng.
“Hệ thống này rất hữu ích, nhưng tôi nghĩ là trong quá trình làm việc thì người kiểm soát số liệu rất là quan trọng. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm quản lý khách hàng của mình, khu vực nào chủ yếu là cán bộ công nhân viên chức, khu vực nào thì hay bơm tưới, mùa nào bơm tưới nhiều… thì mình sẽ phát hiện ra bất thường. Thời điểm kiểm tra lý tưởng tốt nhất là vào buổi sáng và buổi chiều tùy theo từng khu vực”, chị Nguyễn Thị Hoa cho hay.
Nhân viên điện lực theo dõi các biến động về sản lượng điện của khách hàng qua hệ thống RF-Spider.
Nhân viên điện lực theo dõi các biến động về sản lượng điện của khách hàng qua hệ thống RF-Spider.
Bà Trương Thị Huệ, Phó Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho biết, khi phát hiện những bất thường trong việc dùng điện, đơn vị đã nhanh chóng phối hợp cùng khách hàng tìm nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý.
“Những trường hợp này, điện lực đã kiểm tra bằng cách gọi điện hoặc phúc tra chỉ số để phát hiện kịp thời và phối hợp với khách hàng xử lý, tìm ra được nguyên nhân là do chạm chập đường dây phía sau công tơ  hoặc do sự cố thiết bị trong nhà như mô-tơ điện, hoặc điện chạm chậm lên mái tôn… Điện lực cũng đã phối hợp xử lý cho khách hàng, đồng thời thực hiện hỗ trợ điều chỉnh giảm cho khách hàng một khoản tiền tương ứng với sản lượng điện bị chạm chập đó” bà Trương Thị Huệ cho biết.
Hệ thống thu thập dữ liệu tự động từ xa (RF-SPIDER) được hình thành bởi một mạng lưới các công tơ điện tử có thể kết nối với nhau thông qua sóng vô tuyến. Đến nay, toàn tỉnh Đak Lak đã lắp đặt công tơ điện tử cho 70% khách hàng.
Theo ông Tạ Minh, Phó Giám đốc Công ty điện lực Đak Lak, qua hệ thống RF-Spider, không chỉ ngành điện mà tự khách hàng cũng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ của gia đình bằng ứng dụng trên điện thoại di động. Điện lực Đak Lak đang tiếp tục đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị và tăng cường trách nhiệm của mỗi nhân viên để minh bạch việc kinh doanh.
“Còn 30% khách hàng chưa được áp dụng công tơ điện tử, chúng tôi sẽ tăng cường hơn trách nhiệm của các cá nhân trong công tác quản lý việc ghi chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn tiền điện. Theo kế hoạch, trong năm 2021 – 2022, chúng tôi sẽ áp dụng công tơ điện tử cho 100% khách hàng”, ông Tạ Minh nói.
Minh Huệ/VOV-Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Infographic Chùm ảnh: Ruộng bậc thang Kon Tu Rằng vào mùa lúa chín

Vào tháng 6 hàng năm, những thửaruộng bậc thang thôn Kon Tu Rằng (xã Măng Cành, huyện Kon Plông) bắt đầu chín rộ. Những thửa ruộng bậc thang vàng rực, trải dài ven các triền núi xanh ngát xuống bờ sông Đăk Bla khiến khung cảnh nơi đây trở nên tuyệt đẹp, thu hút đông đảo du khách đến thưởng ngoạn.

Rượu ghè men lá H'nham

Rượu ghè men lá H'nham

Đặt trên bàn những ghè rượu mới ủ, các chị em trong tổ liên kết nấu rượu ghè và dệt thổ cẩm ở phường Trường Chinh (thành phố Kon Tum) giới thiệu rất hấp dẫn về sản phẩm mình làm ra: Một thức uống với chất men cực kỳ độc đáo, không giống với loại men ở bất cứ nơi nào.

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23/6

Vận hành thử nghiệm hoạt động chính quyền cấp xã mới tại Lâm Đồng vào ngày 23-6

Việc vận hành thử nghiệm đối với các đơn vị hành chính cấp xã được chọn nhằm đánh giá trực quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh nếu có khó khăn, vướng mắc; bảo đảm hoạt động của tất cả 124 đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Lâm Đồng mới thông suốt, khi chính thức hoạt động từ ngày 1-7.

Kết nối rừng và biển

Kết nối rừng và biển

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, câu chuyện giao thông kết nối biển - rừng giữa các tỉnh Nam Tây nguyên với khu vực Duyên hải Nam Trung bộ cũng rất được người dân quan tâm, với mong mỏi có thể sớm "sáng uống cà phê ở rừng chiều tắm biển".

Hỏi cây K'nia

Hỏi cây K'nia

Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Quang Tuệ, người có vốn hiểu biết đáng nể về Tây Nguyên, vừa gặp tôi và than: "Em đang tìm làm một vệt clip về cây K'nia mà giờ khó tìm quá, hầu như đã hết".

null