Thuế giảm và giảm thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quốc hội đang tiếp tục thảo luận về việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và kích thích sức mua trong nền kinh tế. Ở chiều ngược lại, hàng triệu người làm công ăn lương vẫn đang ngóng chờ điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) để giảm bớt những khó khăn hiện tại.

Vậy thuế VAT và thuế TNCN có liên quan gì đến nhau? Nếu xét bản chất thì một sắc thuế đánh trên hàng hóa, một sắc thuế đánh trên thu nhập của cá nhân, không liên quan gì đến nhau. Tuy nhiên trên thực tế, cả hai sắc thuế này đều có ảnh hưởng lớn đến sức mua trên thị trường, vấn đề chúng ta đang nỗ lực tìm cách "giải cứu" hiện nay. Thế nhưng trong khi thuế VAT đang được Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% đã được áp dụng từ năm 2022 tới nay để kích cầu tiêu dùng, phục hồi và tăng trưởng kinh tế, thì thuế TNCN đã lỗi thời nhiều năm vẫn phải đợi tới năm 2026 mới được chỉnh sửa. Trước đó, rất nhiều đại biểu Quốc hội đã kiến nghị xem xét, điều chỉnh thuế TNCN cho phù hợp với tình hình mới nhưng không chuyển biến.

Trong một diễn biến mới nhất, theo ước tính của Bộ Tài chính, lần đầu tiên trong chục năm qua, thu thuế TNCN 9 tháng (2023) tăng trưởng âm so với cùng kỳ năm trước (2022) do kinh tế khó khăn, thu nhập người làm công ăn lương giảm. Mà người làm công ăn lương đang chiếm 70% trong tổng số thu của sắc thuế này. Thu nhập giảm, họ sẽ càng thắt chặt chi tiêu, ngay cả khi giá hàng hóa có giảm đi chút ít nhờ giảm 2% VAT. Như vậy, việc duy trì chính sách thuế TNCN lỗi thời không chỉ thiếu sòng phẳng với người nộp thuế mà còn làm giảm hiệu quả của chính sách khác của nhà nước, cụ thể ở đây là thuế VAT.

Quan trọng hơn, duy trì quá lâu chính sách thuế lỗi thời trong bối cảnh khó khăn còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống sản xuất. Khi người dân thắt lưng buộc bụng, tiêu thụ hàng hóa chậm, tồn kho cao dẫn đến sản xuất cầm chừng, thậm chí ngưng trệ. Chẳng nói đâu xa, ngay tại thời điểm này, thời điểm các doanh nghiệp vào mùa tập kết, cung ứng hàng cuối năm nhưng khảo sát chợ sỉ, chợ lẻ, siêu thị, cửa hàng... khắp nơi đều khá vắng vẻ. Tại TP.HCM, số cửa hàng đóng cửa tiếp tục tăng. Ngay cả những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như thịt, sữa... sản lượng cũng sụt giảm mạnh. Thực trạng này cũng dễ hiểu bởi thu nhập giảm, gồng gánh thêm giá hàng hóa tăng cao, thêm người thân thất nghiệp... thì việc chắt bóp chi tiêu là tất yếu. Thế nên kích cầu sức mua ngoài việc giảm giá hàng hóa (thông qua giảm VAT) thì còn phải tăng thu nhập cho người dân (thông qua điều chỉnh thuế TNCN về ngưỡng hợp lý). Chính sách phải nội công ngoại kích, phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, tạo thành sức mạnh tổng hợp mới có thể công phá được tường thành sức mua vốn bồi đắp quá dày sau mấy năm khó khăn liên tục.

Nguyên tắc trên ai cũng hiểu, kiến nghị đề xuất cũng rất nhiều nhưng rồi một sắc thuế quan trọng, sát sườn như thuế TNCN vẫn lại phải đợi đến năm 2026 mới được chỉnh sửa. Như nói trên, thu nhập của người dân, đời sống của người làm công ăn lương, việc làm của rất nhiều người lao động đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ các khó khăn của nền kinh tế. Vì thế, giãn, giảm chính sách thuế kịp thời là cấp thiết để khoan sức dân và doanh nghiệp. Với thuế TNCN, điều người làm công ăn lương mong muốn chỉ là đưa về ngưỡng hợp lý, hợp tình, chưa nói đến hỗ trợ miễn, giảm hay giãn kỳ nộp thuế gì cả.

Thu thuế giảm báo hiệu thu nhập giảm, và giảm thuế để khoan sức dân... là việc làm cấp thiết để đáp ứng mong muốn chính đáng của người dân cũng như giải quyết bài toán sức mua trong những tháng cuối cùng của năm khó khăn lịch sử 2023 này.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.