Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bốc thăm chọn môn thi thứ ba?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thống kê cho thấy, về phương thức thi thì “cơ bản ổn”, còn số lượng môn thi, đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn, có khoảng 3 - 4 tỉnh lựa chọn 2 môn.

Không gây áp lực, tốn kém

Chiều 7/10, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, báo chí đặt câu hỏi về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến sửa đổi quy chế thi THCS và THPT, trong đó về phương thức xét tuyển, tuyển sinh lớp 10 THPT có đưa ra 2 phương thức xét tuyển và thi tuyển.

Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng thi 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn thi do Sở GD&ĐT tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Việc bốc thăm lựa chọn môn này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Như Ý
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Như Ý

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ Giáo dục Đào tạo đang hết sức khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.

Theo ông Thưởng, dự kiến ngày 15/10 sẽ đăng lên Cổng Thông tin điện tử của bộ về dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào lớp 10.

Về quan điểm xây dựng quy chế thi lớp 10, ông Thưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định 3 nguyên tắc, quan điểm cốt lõi: Không gây áp lực, tốn kém với tinh thần gọn nhẹ; phải đảm bảo công tác quản lý nhà nước; và quy chế thi phải thúc đẩy được hoạt động giáo dục toàn diện.

“Trong nội dung này, những môn thi, phương thức thi cũng phải gắn kết được quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra, đánh giá cuối kỳ”, ông Thưởng lý giải.

Từ đó, Bộ chỉ đạo xây dựng quy chế thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh vào 10 với những nội dung cơ bản. Trong đó, về phương thức thi sẽ có 3 phương thức: thi tuyển; xét tuyển và phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển.

“Tất cả những nội dung này thuộc về thẩm quyền của địa phương, tức là Sở giáo dục tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt, lựa chọn và có căn cứ, nguyên tắc. Nếu số lượng học sinh thi hay số lượng nhu cầu đầu vào phù hợp, thì không nhất thiết phải thi mà có thể xét tuyển”, ông Thưởng cho hay

Về môn thi, sẽ quy định khung cứng 2 môn: ngữ văn và môn toán, và môn thứ 3 nằm trong số những môn còn lại. Đối với những môn có đánh giá, cho điểm thì do các sở quyết định nhưng phải do UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.

Về thời gian thi cũng được quy định thống nhất và cuối cùng là công tác ra đề, coi thi, chấm thi, công bố điểm.

“Để xây dựng những nội dung này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có khảo sát tổng hợp, đánh giá rất kỹ lưỡng công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 trong 10 năm qua. Qua đó, thấy rằng nếu không có quy định khung cũng như phân cấp thì công tác quản lý của chúng ta vẫn có những bất cập”, ông Thưởng nói.

Chọn một môn thi cố định có thể gây học tủ, học lệch

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, thống kê cho thấy, về phương thức thi thì “cơ bản ổn”, còn số lượng môn thi, đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn, có khoảng 3 - 4 tỉnh lựa chọn 2 môn.

“Như vậy là không đồng nhất và môn thi thứ 3 là môn gì? Môn ngoại ngữ, tin học hay các môn khác cũng chưa có quy định thống nhất, tạo ra sự bất cập, sẽ khó kiểm tra, đánh giá đối với công tác quản lý của trung ương cũng như đánh giá mặt bằng trong quá trình dạy học của cơ sở”, ông Thưởng cho hay.

Theo ông Thưởng, phương thức chọn môn thứ ba "được quan tâm nhất". Nếu để địa phương tự chọn, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy.

Nhưng nếu chọn một môn cố định, Bộ lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như thế, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới.

“Bộ đang nghiên cứu có thể có các phương thức, hình thức khác nhau có thể lựa chọn trong số các môn còn lại, ví dụ như năm nay có thể thi môn khoa học xã hội, năm sau có thể khoa học tự nhiên, năm sau có thể các môn khoa học khác hoặc có thể bốc thăm. Bây giờ chúng tôi đang lấy ý kiến”, ông Thưởng nói.

Về thời gian thi, theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, qua tổng kết, có sở tổ chức thi môn ngữ văn 120 phút, môn toán 120 phút, có nơi môn toán 90 phút, có nơi tiếng anh 90 phút, có nơi 60 phút. “Tức là trăm hoa đua nở. Cho nên phải có sự thống nhất”, ông Thưởng bày tỏ.

Lãnh đạo bộ này khẳng định, quá trình lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Thông tư, với quan điểm lắng nghe ý kiến, nhưng trên nguyên tắc đảm bảo quy định thống nhất quản lý nhà nước, đảm bảo khoa học về đánh giá và đảm bảo đầu ra theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo Luân Dũng - Văn Kiên (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Dạy thêm trái quy định bị xử lý thế nào?

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội) cho rằng, khi đã có quy định về các trường hợp “cấm” dạy thêm học thêm, nếu giáo viên vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc.

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

Học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương được xét tuyển thẳng vào Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2025

(GLO)- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin sẽ dành 15% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng năm 2025, trong đó ưu tiên tuyển học sinh thuộc 149 trường THPT trên cả nước bằng điểm học bạ. Tỉnh Gia Lai có Trường THPT chuyên Hùng Vương nằm trong danh sách ưu tiên này.

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Giáo viên 'nháo nhào' đăng ký dạy thêm

Hôm nay (14/2), Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực. Trước giờ “G”, do chưa thể đăng ký kinh doanh cũng như chưa tìm được trung tâm “bảo trợ”, nhiều giáo viên đã tạm ngưng dạy hoặc dạy online để tìm cách thích ứng.

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

(GLO)- Khoảng thời gian đầu năm là lúc các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đồng loạt đưa ra phương thức xét tuyển đầu vào đối với học sinh tốt nghiệp THPT. Các em học sinh lớp 12 sẽ đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai. Điều quan tâm lúc này là làm thế nào để không chọn nhầm nghề?

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

Nam sinh lớp 8 lan tỏa đam mê tiếng Anh đến trẻ em yếu thế

(GLO)- Hành trình dạy tiếng Anh cho trẻ em yếu thế của nam sinh Nguyễn Viết Minh-Lớp 8.1, Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) thời gian qua đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến cộng đồng. Bằng việc làm này, em đã biến tình yêu Anh ngữ của mình trở nên thiết thực, đầy ý nghĩa.