(GLO)- Ngành du lịch Quảng Nam bước vào những ngày đầu năm 2012 vẫn còn mang theo hương vị rộn ràng của mùa Xuân, nhộn nhịp của du khách gần xa với Hội Đèn lồng, Hội Tết Nguyên tiêu, Lễ Rước Cộ chợ Được, Lễ hội Cầu bông…, những đêm ca nhạc mừng Đảng mừng Xuân hòa quyện với sắc màu của những giỏ hoa khắp phố phường trong ngày Valentine.
Nhưng bên cạnh sự sôi động đó vẫn tiềm tàng những lo toan, trăn trở của các doanh nghiệp khi dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế thế giới và khu vực vẫn mờ mịt, việc tiếp cận các nguồn vốn vẫn chưa có lối ra, việc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại vẫn ở “thì tương lai”, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục đóng băng. Các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam vẫn đang bôn ba với kế hoạch kinh doanh, tìm kiếm thị trường, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến định vị thương hiệu, liên kết hợp tác để trụ vững và vượt qua giai đoạn khó khăn chung này.
Tín hiệu vui …
Cuộc họp của Sở VHTT&DL Quảng Nam và UBND TP Hội An với các ngành chức năng, các doanh nghiệp TM-DL ngày 15-2-2012 để bàn kế hoạch đón các đoàn khách Nga sẽ đến Quảng Nam từ tháng 3-2012 thực sự là tín hiệu vui cho ngành du lịch địa phương. Công ty TNHH Ánh Dương- đại diện chính thức của Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) có trụ sở chính tại Moscow, đã có cam kết với chính quyền Quảng Nam và Hội An sẽ tổ chức mỗi ngày một chuyến bay đến Đà Nẵng với khoảng 180-200 du khách Nga/chuyến kể từ tháng 3-2012 đến tháng 9-2012. Lượng khách này đến từ 8 thành phố của vùng Sibiria và Viễn Đông nước Nga, thời gian lưu trú bình quân từ 10-12 ngày đêm.
Các ngành chức năng của Hội An và doanh nghiệp đã chia sẻ niềm vui này từ nhiều góc nhìn. Vui vì mối quan hệ lâu đời của nhân dân Việt Nam và nhân dân Xô Viết (cũ) lại khởi săc thông qua các du khách Nga hôm nay. Vui vì lâu nay tỷ trọng khách Nga đến với Hội An rất thấp nay có cơ hội để phát triển. Vui vì lượng khách Nga đến với Quảng Nam trong mùa thấp điểm sẽ gỡ được phần nào những lo toan của doanh nghiệp du lịch bấy lâu nay.
Và những bất cập trăn trở…
Song hành với niềm vui, các nhà quản lý và doanh nghiệp du lịch Quảng Nam cũng băn khoăn lo lắng về những bất cập hiện nay khi chỉ còn không đầy 1 tháng thì chuyến bay đầu tiên đưa đoàn khách du lịch Nga và đoàn Famtrip đến với Hội An, Quảng Nam.
Trăn trở lớn nhất vẫn là đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Nga hầu như không có tại Hội An, kể cả Quảng Nam. Cơ quan Ngoại vụ Quảng Nam cũng chưa có phiên dịch tiếng Nga. Các kênh thông tin quảng bá về vùng đất và con người Quảng Nam bằng tiếng Nga cũng là điểm bắt cập của ngành du lịch Quảng Nam.
Du khách Nga vốn là những người khá dễ tính, cởi mở, sử dụng các dịch vụ khá cao cấp, khả năng chi tiêu cao. Ông Andrey Smirnov- Hội đồng Quản trị Công ty Ánh Dương chia sẻ: “Du khách Nga vốn là những người dễ tính, ăn nhiều uống nhiều và khá “chịu chơi”. Họ thích ở những khách sạn gần biển tiêu chuẩn từ 3-5 sao và rất thích đi tham quan trải nghiệm”.
Chính đặc điểm này lại đặt ra cho các doanh nghiệp du lịch một vấn đề cần chú trọng, đó là “ sự ồn ào thâu đêm” của du khách Nga thường ảnh hưởng đến các khách khác đang lưu trú tại khách sạn, ảnh hưởng đến sự tĩnh lặng cần thiết cho giấc ngủ của cư dân vùng lân cận.
Với thời gian lưu trú khá dài của du khách Nga, việc xây dựng các tour tham quan phù hợp đa dạng, các sản phẩm du lịch chất lượng, dịch vụ y tế... tất cả đều là những vấn đề mà các nhà quản lý và doanh nghiệp cấn sớm có giải pháp thực thi hiệu quả để đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Và những động thái tịch cực…
Đón nhận tín hiệu vui này các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp TMDL trên địa bàn Quảng Nam, đặc biệt là Hội An đã có những động thái tích cực và kịp thời.
Ông Võ Phùng- Giấm độc Trung tâm VHTT Hội An cho biết sẽ thông báo tuyển ngay 1-2 hướng dẫn viên tiếng Nga cho Văn phòng hướng dẫn tham quan của Trung tâm và chuẩn bị tốt nhất các hoạt động văn hóa- nghệ thuật phục vụ khách Nga như tái hiện Đêm phố cổ, làng nghề, biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, tour đánh bắt trên sông.
Theo Ông Trần Văn Nhân- Phó phòng TMDL Hội An cho biết, lượng khách Nga đến với DSVHTG Hội An năm 2009 là 2.224 khách xếp vị trí thứ 24 trên tổng số các quốc tịch khách đến Hội An, năm 2010 giảm còn 1.846 khách với vị trí thứ 25, năm 2011 có tăng lên với 3.129 khách và xếp thứ 22. Hy vọng với tín hiệu vui này Hội An sẽ cải thiện đáng kể vị trí của thị trường khách Nga trong cơ cấu nguồn khách quốc tế năm 2012. |
Bà Nguyễn Thị Thanh- Giám đốc Tư vấn và Đào tạo Công ty CP DLDV Hội An thông tin thêm: Công ty đã có kế hoạch mời giảng viên tiếng Nga của Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng về giảng dạy tiếng Nga cơ bản và giao tiếp cho CBNV của Công ty ngay trong tháng 2 này.
Với khách sạn 5 sao Cát Vàng nằm ven biển Cửa Đại cũng đã ký hợp đồng với Công ty Ánh Dương dành 70 phòng đón khách Nga từ tháng 3-2012. Đây thực sự là niềm vui đối với doanh nghiệp chúng tôi trong mùa thấp điểm, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị chu đáo kể cả việc nghiên cứu văn hóa Nga để việc đón những vị khách Nga đầu tiên thật ấn tương, Bà Nguyễn Thị Anh- Giám đốc PR khách sạn Cát Vàng đã chia sẻ.
Với phương châm “Liên kết để phát triển- Hợp tác để thành công”, hy vọng rằng ngành du lịch Quảng Nam sẽ sớm khắc phục những bất cập bằng những biện pháp cụ thể và có những chiến lược dài hơi để biến cơ hội thành “lợi thế” và thị trường khách Nga sẽ vươn lên vị trí “topten” trong cơ cấu khách quốc tế đến với Quảng Nam- một điểm đến hai di sản văn hóa thế giới, trong năm Du lịch Di sản 2012.
Lê Xuyến