Sức mua vẫn đợi thuế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bên cạnh việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng, giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, ngành tài chính đang rà soát mức thuế xuất nhập khẩu để hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Nhưng có một sắc thuế rất đỗi lạc hậu, được góp ý nhiều lần trên nghị trường Quốc hội vẫn bị ngó lơ: thuế thu nhập cá nhân.

Tín dụng tháng 1 tăng trưởng âm do nhu cầu hấp thụ vốn trong nền kinh tế kém. Khảo sát bỏ túi một số doanh nghiệp (DN) cho biết, sức mua trên thị trường yếu nên họ không có động lực mở rộng quy mô, tăng năng suất. Sức mua vẫn là vấn đề đeo đuổi nền kinh tế suốt cả năm 2023 và vẫn còn nguyên đó khi bước sang năm 2024.

Còn nhớ cao điểm Tết Giáp Thìn vừa rồi, hàng ngàn nhà vườn thấp thỏm lo sức mua trên mỗi chuyến xe, gánh hoa chở về TP tiêu thụ. Hàng loạt chợ truyền thống ở các đô thị lớn ế đến ngày cuối cùng của năm cũ... Khi thu nhập giảm và khó khăn còn bủa vây phía trước, ngay cả những người có tiền cũng co lại phòng thủ, đừng nói đến những người làm công ăn lương, đối tượng chiếm 70% trong tổng thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện nay. Nhìn trên toàn cục, những người làm công ăn lương đang đóng thuế cao nhất và thiệt thòi nhất. Đơn cử theo quy định hiện hành, có 10 khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN nhưng chỉ duy nhất thu nhập từ tiền lương, tiền công áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần với các mức thuế từ 5 - 35%. Các khoản thu nhập khác áp dụng theo thuế suất toàn phần chỉ từ 0,5 - 5% thuế TNCN cộng thêm với thuế giá trị gia tăng (GTGT) dao động từ 1 - 5%. Thế nên cùng thu nhập thì người làm công ăn lương đóng cao hơn người bán hàng online, cá nhân kinh doanh. Người làm công ăn lương cũng đóng thuế TNCN với tỷ lệ cao hơn cả DN. Thuế thu nhập DN hiện là 20% và các DN chỉ nộp thuế sau khi được khấu trừ tất cả chi phí hợp lý; còn người làm công ăn lương thì mọi sinh hoạt đời sống, ốm đau bệnh tật cũng gói gọn trong 11 triệu đồng.

Đóng thuế cao nhất nhưng người làm công ăn lương lại là đối tượng bị lãng quên lâu nhất trong các chính sách thuế. Nếu DN được giảm thuế GTGT, được giãn, khoanh nợ, giảm lãi suất... suốt mấy năm qua thì với thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) 11 triệu đồng với người đóng thuế, 4,6 triệu đồng với người phụ thuộc đã quá lạc hậu, vẫn không được điều chỉnh. Hơn 4 năm qua là quãng thời gian khó khăn nhất với nền kinh tế, khó khăn nhất với người dân nhưng bất chấp các kiến nghị, đề xuất nâng mức GTGC của các đại biểu Quốc hội, giới chuyên gia, và hàng triệu người làm công ăn lương..., ngưỡng thuế lỗi thời đến vô tình trên vẫn được duy trì. Thu nhập chỉ đủ trang trải đời sống mà vẫn phải đóng thuế, trong khi khó khăn vẫn hiện diện trước mắt..., thì thắt lưng buộc bụng là điều tất yếu. Có lẽ chưa bao giờ chúng ta chứng kiến sức mua sụt giảm đến như vậy. Mà sức mua giảm thì tồn kho tăng, sản xuất đình đốn, nhu cầu mở rộng không có, DN vay vốn để làm gì?

Nên kích sức mua ở thời điểm hiện nay, không chỉ là giảm giá hàng hóa thông qua giảm thuế GTGT, tăng khuyến mãi mà còn phải tăng thu nhập cho người dân thông qua giãn, giảm, miễn thuế TNCN. Ở đây, người làm công ăn lương chỉ cần sự công bằng, đó là một mức GTGC cho cá nhân và người phụ thuộc hợp lý, hợp tình; được khảo sát và dựa trên các chứng cứ khoa học, bảo đảm cuộc sống cá nhân trước khi tính thuế.

Mới nhất, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất Chính phủ điều chỉnh mức GTGC trong tính thuế TNCN để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đời sống của người dân.

Người làm công ăn lương vẫn đợi được chia sẻ, sức mua vẫn đợi một cú hích từ phía thuế TNCN.

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.