Bất chấp sức mua xe máy tiếp tục sụt giảm, thị trường được cho đang trong giai đoạn bão hòa... nhiều mẫu mã xe máy vẫn được nhà sản xuất, đại lý phân phối tăng giá bán trong bối cảnh khan hàng.
Số liệu bán hàng được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy, trong quý 1 của năm 2022, thị trường xe máy đã tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên nếu so với quý 4/2021, sức mua xe máy vẫn đang trên đà sụt giảm.
|
Trong quý 1/2022 tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy thuộc VAMM đạt tổng cộng 753.571 xe, giảm gần 3.000 xe so với quý 4/2022. Ảnh: Bá Hùng |
Cụ thể, trong quý 1/2022 tổng doanh số bán hàng của 5 hãng xe máy thuộc VAMM, gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đạt tổng cộng 753.571 xe, giảm gần 3.000 xe so với quý 4/2022. Như vậy, đà sụt giảm doanh số của thị trường xe máy Việt Nam đã kéo dài hơn 1 năm (tính từ quý 4/2020). Kể từ thời điểm đó đến nay, tổng doanh số bán xe máy của các thành viên thuộc VAMM chưa bao giờ vượt mức 780.000 xe/quý. Điều này phần nào cho thấy thị trường xe máy Việt Nam đang ở trong giai đoạn bão hoà sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng.
Sức mua giảm, doanh số lao dốc… dù vậy nhiều nhà sản xuất, phân phối xe máy vẫn tăng giá bán nhiều mẫu mã đang bán ra trên thị trường. Mới đây, từ ngày 1.4.2022 Honda Việt Nam âm thầm điều chỉnh giá một loạt mẫu mã xe máy số, xe tay ga hay ngay cả mô tô phân khối lớn.
|
Từ ngày 1.4.2022 Honda Việt Nam âm thầm điều chỉnh giá một loạt mẫu mã xe máy số, xe tay ga hay ngay cả mô tô phân khối lớn |
Cụ thể, hãng xe Nhật giảm giá vài chục ngàn đồng đối với một số dòng xe máy số, tuy nhiên nhiều mẫu xe tay ga của hãng như Air Blade, SH… tăng giá từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng. Các dòng mô tô phân khối lớn cũng tăng từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nhà sản xuất tăng giá đã đành, nhiều đại lý ủy quyền của Honda (HEAD) còn lợi dụng tình trạng khan hàng của một số mẫu xe vốn hút khách để đẩy giá bán nhằm kiếm lời.
Như Thanh Niên đã phản ánh mới đây, dòng xe máy số Honda Future 125Fi sau khi được Honda điều chỉnh, có giá bán niêm yết ở mức 30,33 - 31,99 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế ở các đại lý đẩy lên cao hơn từ 8,5 - 10 triệu đồng so với giá niêm yết. Khách hàng muốn mua một chiếc Honda Lead 125 tại Việt Nam thời điểm hiện tại phải chi thêm từ 4,2 - 8 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất.
|
Honda SH tăng giá 3 triệu đồng, Honda Super Cub C125 bản đặc bị đại lý đẩy giá lên tới 160 triệu đồng. Ảnh: Bá Hùng |
Thậm chí, dòng xe máy số Honda Super Cub C125 phiên bản màu đen nhám tại Việt Nam đang bị một số cửa hàng chuyên kinh doanh xe máy nhập khẩu “hét giá bán” lên tới 160 triệu đồng. Tương tự mẫu xe máy cổ điển của Honda, với lý do khan hàng, không đủ dòng xe máy hạng sang - Vespa 946 phiên bản Christian Dior đã bị đẩy giá lên gần 1,8 tỉ đồng dù trước đó mẫu xe này được nhà phân phối niêm yết giá chỉ khoảng 700 triệu đồng.
Nhà phân phối BMW Motorrad Việt Nam mới đây cũng thông báo tăng giá bán một số phiên bản BMW R1250 thêm 50 triệu đồng, do nguồn nguyên liệu sản xuất đầu vào và dịch vụ Logistic đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất cũng như hoạt động nhập khẩu và kinh doanh các mẫu xe BMW Motorrad tại Việt Nam.
|
Thị trường xe máy trong năm 2022 được dự báo sẽ có bước hồi phục nhưng sẽ khó vượt mức 2,7 triệu xe như 2 năm gần đây. Ảnh: Bá Hùng |
Với nhiều mẫu mã đang “chạy đua” tăng giá bán, trong bối cảnh nguồn cung không đảm bảo và gánh chịu áp lực cạnh tranh từ xu hướng xe máy điện đang diễn ra tại Việt Nam. Thị trường xe máy trong năm 2022 được dự báo sẽ có bước hồi phục nhưng sẽ khó vượt mức 2,7 triệu xe như 2 năm gần đây. Trước đó vào năm 2020 tổng lượng xe máy bán ra tại Việt Nam chỉ đạt 2,71 triệu xe và đến năm 2021 ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số xe bán xe chỉ còn 2,49 triệu xe.
Theo Trần Hoàng (TNO)