Quảng cáo láo: Cần một cái thước và tờ biên lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

MC Quyền Linh vừa đàng hoàng gửi lời xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế trong việc giới thiệu sản phẩm Scurma Fizzy tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Quyền Linh nói anh chưa bao giờ quảng cáo sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng. Tuy nhiên, anh đã nhầm thông tin về công dụng sản phẩm sau khi sử dụng.

Đúng là đã có sự “thiếu tiết chế” giữa công dụng của một thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên giấy xác nhận được cơ quan chức năng cấp và công dụng trên mạng, trên tivi. Nào là hỗ trợ điều trị tận gốc các tế bào ung thư... tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường.

Hôm qua, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng... để không gây thiệt hại cho những người tiếp nhận quảng cáo.

Một chỉ thị xét ra là rất cần thiết khi tràn lan những quảng cáo thổi phồng, sai sự thật, thậm chí lập lờ đánh lận giữa thực phẩm chức năng để người tiêu dùng lầm tưởng là thuốc chữa bệnh.

Những quảng cáo sai sự thật này vừa khiến người dân tốn kém thời gian, tiền bạc và cả sức khoẻ.

Nội dung quảng cáo sẽ bị buộc phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người tiếp nhận quảng cáo. Chỉ thị của Bộ VHTTDL trước nạn quảng cáo sai sự thật (mà nói thẳng là quảng cáo láo).

Trở lại với lời xin lỗi của Quyền Linh. Sự đàng hoàng, thái độ dám nhận sai và lời xin lỗi của anh, rất tiếc, lại là của hiếm, so với tình trạng rất đông các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm “thiếu tiết chế”.

Nó càng cho thấy việc chấn chỉnh quảng cáo thổi phồng, sai sự thật - mà dân gọi thẳng là quảng cáo láo - không thể trông chờ vào trình độ, sự tự giác của các nghệ sĩ nhận quảng cáo.

Nó cần có một “cái thước” và “một tờ biên lai”.

Cái thước, chính là các yêu cầu trong luật quảng cáo, trong các chỉ thị như của Bộ VHTTDL, là sự kiểm soát hồ sơ cấp phép quảng cáo. Và cả những quy định người quảng cáo phải được cấp phép.

Có người đã nói rất đúng: Các xuất bản phẩm về văn hoá hầu hết đều phải xin phép; các doanh nghiệp đều phải đăng ký kinh doanh vậy thì nghệ sĩ đi làm quảng cáo, bằng những hình ảnh, clip như một xuất bản phẩm và cũng là một hình thức kinh doanh để lấy tiền thì tại sao lại không đăng ký, không xin phép, không qua kiểm duyệt nội dung?

Còn tờ biên lai xử phạt. Nó chính là những căn cứ để loại bỏ những quảng cáo sai sự thật, thổi phồng, chính là cách thức để người ta không thể không trung thực. Và cũng để chấm dứt câu chuyện “một lời xin lỗi là xong”.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/quang-cao-lao-can-mot-cai-thuoc-va-to-bien-lai-912835.ldo

Theo Đào Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null