Cả nước có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) đã bước sang năm thứ 6; được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương.
Các sản phẩm chờ xếp hạng OCOP 5 sao (ảnh nguồn vneconomy.vn)

Các sản phẩm chờ xếp hạng OCOP 5 sao (ảnh nguồn vneconomy.vn)

Đến nay, cả nước đã có hơn 13.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (tăng hơn 4.000 sản phẩm so với cuối năm 2022) và hơn 7.000 chủ thể OCOP (hơn 32% là hợp tác xã, hơn 22% doanh nghiệp, hơn 39% cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác).

Về đánh giá lại các sản phẩm OCOP cấp quốc gia đã được công nhận năm 2020, có 4 sản phẩm tiếp tục được xếp hạng OCOP 5 sao. Theo quy trình, sản phẩm OCOP 1 và 2 sao do cấp huyện xếp hạng. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xếp hạng và cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương có thẩm quyền xem xét hồ sơ, đánh giá, chấm điểm và xếp hạng OCOP 5 sao, sau đó trình Chính phủ để Thủ tướng ra quyết định công nhận sản phẩm OCOP 5 sao.

Chương trình OCOP đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là ở việc thúc đẩy chuyển đổi về tổ chức sản xuất khu vực nông thôn theo hướng liên kết chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định.

Có thể bạn quan tâm

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

(GLO)- Hiện nay, một số vùng trọng điểm lúa nước của tỉnh Gia Lai đang thu hoạch lúa trà sớm vụ Đông Xuân 2024-2025. Tuy nhiên, một số vùng bị ảnh hưởng của thời tiết nên bước vào thu hoạch năng suất giảm. Hơn nữa, giá lúa Đông Xuân cũng giảm, nông dân thu lợi nhuận không cao so với năm trước.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Người dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Vũ Thảo

Niên vụ hồ tiêu 2024-2025: Niềm vui chưa trọn

(GLO)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2024-2025. Dù giá hồ tiêu đang ở mức cao nhưng do ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là giai đoạn cây ra hoa gặp không khí lạnh kéo dài dẫn đến năng suất giảm 20-30% so với vụ trước.