Đức Cơ huy động nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế-xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và sự điều hành của UBND huyện, tình hình kinh tế-xã hội huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đạt được những kết quả ấn tượng. Huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn và các phòng, ban chức năng triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh.

Nhiều chuyển biến tích cực

Ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Quý I năm nay, kinh tế-xã hội của huyện có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ những năm trước. Phấn khởi nhất là thu ngân sách tăng cao, đạt 32% kế hoạch, trong khi cùng kỳ những năm trước chỉ đạt 25-28%. Đây là tín hiệu cho thấy nền kinh tế địa phương đã phục hồi, phát triển sau thời gian ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Điều này cũng tạo động lực để trong thời gian tới, huyện triển khai các chương trình, hoạt động nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn”.

Tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đức Cơ trong các tháng đầu năm 2023 cũng đạt được những kết quả khả quan. Các địa phương và phòng chức năng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nên không để xảy ra dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng. Vụ Đông Xuân 2022-2023, toàn huyện gieo trồng được 561,4 ha cây ngắn ngày, đạt 124,8% kế hoạch. Hiện hơn 1.062 ha mì đã cho thu hoạch với tổng sản lượng trên 18.062 tấn củ tươi. Thời điểm hiện tại, nông dân đang thu hoạch lúa nước. Hiện có 165 ha lúa đã thu hoạch xong với năng suất đạt khoảng 6-7 tấn/ha.

Huyện Đức Cơ đang đẩy mạnh phát triển diện tích cây ăn quả, hướng đến xuất khẩu. Ảnh: Hà Duy

Huyện Đức Cơ đang đẩy mạnh phát triển diện tích cây ăn quả, hướng đến xuất khẩu. Ảnh: Hà Duy

Năm 2023, huyện Đức Cơ triển khai các công trình đầu tư xây dựng cơ bản với tổng nguồn vốn đầu tư cho 36 dự án, chương trình mục tiêu quốc gia là hơn 195 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân hơn 13 tỷ đồng, đạt 7,1% kế hoạch. Ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo, huyện đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai thực hiện kế hoạch học kỳ II năm học 2022-2023; hội nghị về công tác huy động trẻ em trong độ tuổi ra lớp và duy trì sĩ số học sinh năm học 2022-2023. Có 10 xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và xóa mù chữ năm 2022. Trong 35 học sinh của huyện tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh có 32 em đạt giải, gồm: 4 giải nhì, 8 giải ba và 20 giải khuyến khích. Công tác y tế được triển khai có hiệu quả. Thời gian qua, trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng. Trung tâm Y tế huyện thu dung, điều trị cho 10.044 lượt người với công suất sử dụng giường bệnh đạt 57,2%.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Công tác giao quân năm 2023 đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao. Công tác chăm lo đời sống người dân trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là các đối tượng chính sách được huyện quan tâm thực hiện.

Diện mạo thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thiên Di

Diện mạo thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ) ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Thiên Di

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ: Thời gian qua, tình hình an ninh biên giới được đảm bảo, không phát hiện các vụ việc phức tạp. Trong quý I, lực lượng chức năng phát hiện 11 vụ với 17 đối tượng vi phạm quy chế biên giới và tiến hành xử lý theo quy định. Trong đó, bàn giao 1 đối tượng cho cơ quan chức năng Campuchia xử lý. Dịp Tết cổ truyền của Campuchia, huyện cùng các đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức hoạt động thăm hỏi, chúc Tết các lực lượng phía bạn nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. Trong Ngày hội biên phòng toàn dân năm 2023, huyện cũng tổ chức các hoạt động ý nghĩa tại 3 xã biên giới đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Tập trung phát triển kinh tế

Phát triển kinh tế bền vững nhằm nâng cao hơn nữa đời sống người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn là mục tiêu trọng tâm của Đức Cơ trong thời gian tới. Để thực hiện mục tiêu đó, UBND huyện đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, huyện đang triển khai xây dựng bản đồ thổ nhưỡng phục vụ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Tư cho biết: Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tập trung vào nhiệm vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng chủ lực như cao su, cà phê, điều, cây ăn quả. Huyện cũng sẽ hoàn chỉnh Đề án cải tạo và nâng cao giá trị cây điều trên địa bàn giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030. “Năm nay, huyện hỗ trợ 1.400 cây cà phê giống để người dân tái canh; hỗ trợ nông dân thực hiện các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập. Cụ thể, huyện đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất điều với Công ty TNHH OFI Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai thông qua Hợp tác xã Điều Đức Cơ, Hợp tác xã Nông nghiệp và phát triển công nghệ cao Đức Cơ; chuỗi liên kết sản xuất sầu riêng với Hợp tác xã Nông sản xuất khẩu Bắc Tây Nguyên và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ quốc tế Trường Sơn. Chúng tôi cũng đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp mã số vùng trồng cho cây sầu riêng”-ông Tư thông tin.

Một góc thị trấn Chư Ty, Đức Cơ. Ảnh: Thiên Di

Một góc thị trấn Chư Ty, Đức Cơ. Ảnh: Thiên Di

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã phân bổ 106,087 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách để đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, kênh mương thủy lợi, trường học, nhà văn hóa tại các thôn, làng. Song song với đó, UBND huyện đôn đốc các địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo bộ tiêu chí mới; đồng thời, ban hành Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 20-2-2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 với quyết tâm đến cuối năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 2,2% trở lên. Để góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch, huyện đã phân khai hơn 7 tỷ đồng triển khai các chương trình, dự án nông nghiệp; hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng cho 29 hộ dân khó khăn về nhà ở để xây dựng nhà ở kiên cố. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên huyện đã mở 12 lớp học nghề nông thôn cho người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Trao đổi thêm với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện dành thời gian làm việc với các địa phương, phòng chức năng nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao. Hiện các địa phương, phòng chức năng đang tích cực triển khai nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong chương trình công tác năm 2023 của UBND huyện và UBND tỉnh, sở, ngành giao. Huyện cũng đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án nông nghiệp công nghệ cao nhằm tạo thêm việc làm ổn định cho lao động trên địa bàn. Hiện đang có 1 công ty khảo sát trồng dược liệu dưới tán rừng”.

Có thể bạn quan tâm

Chư Păh đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

Chư Păh đẩy mạnh học tập và làm theo Bác

(GLO)- Huyện ủy Chư Păh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách linh hoạt, sáng tạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long: Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số

(GLO)- Sáng 16-4, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long-Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS), Đề án 06, cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2024 về CĐS, Đề án 06 và CCHC.

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng sơ kết 3 năm học tập và làm theo Bác

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng sơ kết 3 năm học tập và làm theo Bác

(GLO)- Ngày 16-4, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

Xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng

(GLO)- Cùng với lực lượng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) cả nước, Phòng CSCĐ (tiền thân là lực lượng An ninh vũ trang thuộc Ban An ninh Gia Lai) đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh để tiến lên hiện đại. Với những chiến công xuất sắc, Phòng CSCĐ được Đảng, Nhà nước khen tặng nhiều phần thưởng cao quý.
Xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển

Xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với lĩnh vực dân số và phát triển bao trùm trong đó nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế ứng phó với xu hướng mức sinh thấp và thích ứng tình trạng già hóa dân số.
Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

Chư Sê kết nạp 30 đảng viên trong quý I-2024

(GLO)- Ngày 12-4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) khóa X tổ chức hội nghị lần thứ 16 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024.