Chư Păh phát huy vai trò đảng viên trong công tác giảm nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Việc phân công đảng viên phối hợp cùng các hội, đoàn thể hỗ trợ người dân vươn lên thoát nghèo được Đảng bộ các xã, thị trấn ở huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) chú trọng triển khai. Nhờ vậy, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gia đình bà Rơ Châm Krit (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) vừa thoát nghèo vào cuối năm 2022. Trong quá trình thoát nghèo, gia đình đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Chi bộ, trực tiếp là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Rơ Châm Grun. Ông Grun cho biết: Đầu năm 2022, gia đình bà Krit được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã hỗ trợ mô hình nuôi heo sinh sản. Cùng với đó, cán bộ thôn thường xuyên đến động viên, giúp đỡ gia đình bà Krit; đồng thời vận động gia đình tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; giúp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và hưởng các chính sách hỗ trợ cây-con giống từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo.

Ông Grun thông tin thêm: “Kế hoạch công tác hàng tháng của 13 đảng viên trong chi bộ đều đề ra nhiệm vụ chính là phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn hộ nghèo chăm sóc cà phê, chăn nuôi. Hộ nào thiếu vốn thì được hướng dẫn vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Với cách làm sát thực tế như trên, nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Hiện làng còn 9 hộ nghèo, các đảng viên trong chi bộ tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ, phấn đấu đến cuối năm 2023 có 2-3 hộ thoát nghèo”.

Ông Rơ Châm Grun (bìa phải)- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Kênh Chóp thường xuyên hỗ trợ thông tin cho gia đình bà Rơ Châm Krít về nuôi heo sinh sản và phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Đinh Yến

Ông Rơ Châm Grun (bìa phải)- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn làng Kênh Chóp thường xuyên hỗ trợ thông tin cho gia đình bà Rơ Châm Krít về nuôi heo sinh sản và phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Đinh Yến

Một trong những cách làm hiệu quả của các chi bộ ở xã Ia Nhin là tranh thủ vai trò của đảng viên và người có uy tín. Đây là lực lượng nòng cốt “nói dân nghe, làm dân tin”. Bà Võ Hoàng Đan Thanh-Bí thư Đảng ủy xã Ia Nhin-cho hay: Đảng bộ xã hiện có 13 chi bộ trực thuộc với 248 đảng viên. Trong đó, đảng viên thuộc các chi bộ thôn, làng chiếm đến 80%. Những chủ trương, chính sách mới liên quan đến công tác giảm nghèo được phổ biến đến tất cả cán bộ, đảng viên. Hàng tháng, đảng viên phải báo cáo tình hình theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo và đánh giá khả năng thoát nghèo của hộ được phân công theo dõi.

Với cách làm phù hợp, sát với thực tiễn nên cuối năm 2022, số hộ nghèo của xã Ia Nhin giảm còn 35 hộ. Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Ngày 3 hàng tháng, các chi bộ thôn, làng tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Đặc biệt, các chi bộ đều xây dựng nghị quyết về công tác giảm nghèo trên cơ sở nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội chung của Đảng ủy xã, sau đó chỉ đạo ban nhân dân thôn triển khai rà soát các hộ nghèo, nguyên nhân nghèo để có giải pháp giúp đỡ phù hợp. “Năm 2023, xã phấn đấu giảm 7 hộ nghèo theo tiêu chí mới. Để đạt mục tiêu đề ra, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết về giảm nghèo. Mới đây, 2 hộ nghèo đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò sinh sản. Với 5 hộ còn lại, xã tiếp tục xây dựng phương án hỗ trợ cây-con giống để có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”-bà Thanh chia sẻ.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và thu nhập cho người dân, những năm qua, Đảng bộ xã Nghĩa Hòa đã đề ra nhiều chủ trương phù hợp trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, Đảng bộ xã tập trung phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong giúp đỡ hộ nghèo vươn lên. Bí thư Đảng ủy xã Hà Mạnh Thìn cho hay: Đảng bộ xã có 10 chi bộ trực thuộc với 142 đảng viên. Trên cơ sở phân tích hoàn cảnh từng hộ nghèo, xã có kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Nhờ đó, công tác giảm nghèo đạt kết quả cao. Tính đến cuối năm 2022, xã chỉ còn 13 hộ nghèo.

Đảng ủy xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Păh) họp bàn về công tác giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Ảnh: Đinh Yến

Đảng ủy xã Nghĩa Hòa (huyện Chư Păh) họp bàn về công tác giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Ảnh: Đinh Yến

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Quang Trường-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chư Păh-cho biết: Huyện xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ cấp bách, xuyên suốt, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nỗ lực vươn lên của người dân. Cùng với việc xã hội hóa, đa dạng hóa nguồn lực hỗ trợ, huyện đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo; tuyên truyền, vận động người dân vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm

Xây dựng Đảng: Sắp xếp tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động

Xây dựng Đảng: Sắp xếp tinh gọn bộ máy để nâng cao hiệu quả hoạt động

(GLO)- Để tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị và trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam.

Đổi mới phong cách, lề lối làm việc và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy

Đổi mới phong cách, lề lối làm việc và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy

(GLO)- Đó là chỉ đạo của Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên tại hội nghị tổng kết 5 năm công tác xây dựng Đảng (2020-2025) và tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 29-3.
Chuẩn bị tổ chức cuộc thi về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai năm 2024

Chuẩn bị tổ chức cuộc thi về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai năm 2024

(GLO)- Sáng 11-3, đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai năm 2024 chủ trì cuộc họp Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo cuộc thi.

Những già làng hết mình vì cộng đồng

Những già làng hết mình vì cộng đồng

(GLO)-Nhiều già làng trên địa bàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
Đảng bộ xã Ia Tôr phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo

Đảng bộ xã Ia Tôr phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo

(GLO)- Năm 2023, Đảng bộ xã Ia Tôr là đơn vị cấp xã duy nhất được Huyện ủy Chư Prông công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để có được thành tích này, Đảng bộ xã đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng nông thôn mới.

Chư Pưh tập trung chỉ đạo đại hội Mặt trận các cấp

Chư Pưh tập trung chỉ đạo đại hội Mặt trận các cấp

(GLO)- Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp là sự kiện chính trị quan trọng. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đã quan tâm chỉ đạo triển khai đại hội Mặt trận cấp xã, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024-2029).