Đắk Lắk: Một cá thể voi nhà chết sau gần một tháng được cứu hộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong thời gian chờ làm thủ tục để đưa voi về Đắk Lắk cứu hộ, giữa voi Rốk và một voi khác đã xảy ra đánh nhau dẫn đến voi Rốk bị thương, cá thể voi này đã không qua khỏi sau gần 1 tháng được cứu hộ.

Cá thể voi Rốk được chôn cất. Nguồn: Báo Nhân dân

Cá thể voi Rốk được chôn cất. Nguồn: Báo Nhân dân

Ngày 10-2, thông tin từ Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk), một cá thể voi đực đã chết tại khu chăm sóc voi thuộc khoảnh 4, tiểu khu 462, sau gần một tháng được cứu hộ.

Cá thể voi có tên là Rốk (sinh năm 1989) tử vong vào 12 giờ ngày 9/2.

Đại diện các cơ quan chức năng của huyện Buôn Đôn (gồm Công an, Viện Kiểm sát, Hạt Kiểm lâm, Trạm Chăn nuôi và thú y, đại diện Công an xã Krông Na và Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng) đã tiến hành khám nghiệm xác voi.

Lực lượng chức năng ghi nhận, trên cơ thể voi Rốk có dấu vết ngoại lực tác động như trầy xước phần má phải, hông bên phải, khớp chân phải trước và chân trái sau bị sưng, voi không có ngà.

Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng, voi Rốk được cứu hộ từ Lâm Đồng đưa về Trung tâm ngày 15/1/2023. Trước đó, trong thời gian chờ làm thủ tục để đưa voi về Đắk Lắk, giữa voi Rốk và một voi khác có xảy ra đánh nhau, dẫn đến voi Rốk bị thương.

Bác sỹ thú ý của Trung tâm cùng chuyên gia của Tổ chức Động vật châu Á đã điều trị để voi đủ sức khỏe đưa về Trung tâm. Từ đó đến nay, voi Rốk liên tục được theo dõi, điều trị. Tuy nhiên, có thể do đã bị thương nặng bên trong nội tạng nên cá thể voi đực này tử vong.

Sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, xác cá thể voi Rốk đã được bàn giao cho Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng phối hợp cùng chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Trung tâm đã tiến hành chôn cất theo phong tục địa phương.

Theo Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng, voi Rốk trước đây thuộc sở hữu của một người dân ở huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk).

Năm 2003, cá thể voi này được bán lại cho một người ở tỉnh Lâm Đồng. Do gặp khó khăn trong việc chăm sóc, chủ mới có nguyện vọng giao lại voi Rốk cho Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng tỉnh Đắk Lắk.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 2525/QĐ-UBND ngày 11/11/2022 về việc phê duyệt khoản viện trợ phi dự án bảo tồn cá thể voi nhà tên Rốk với số tiền 500 triệu đồng (do Tổ chức Động vật châu Á-Animals Asia Foundation tài trợ) để đưa cá thể voi đực này từ Lâm Đồng về Đắk Lắk.

Đắk Lắk hiện có 37 cá thể voi nhà, trong đó, Trung tâm Bảo tồn voi, cứu hộ động vật và quản lý bảo vệ rừng đang quản lý 5 cá thể.

Có thể bạn quan tâm