Chuyện heo Móng Cái ngược đèo lên Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Giống heo Móng Cái được cho là xuất xứ lâu đời từ Móng Cái, Quảng Ninh, sau trở thành vật nuôi thân thuộc của người dân đồng bằng Bắc Bộ, đất lúa cám quê.

Đó là giống heo có nhiều ưu điểm, nhất là mắn đẻ, khéo nuôi con. Giống heo này thể trạng trung bình, phù hợp với chăn nuôi gia đình quy mô nhỏ, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp. Đó là giống heo hướng kiêm dụng “mỡ nạc”, thích ứng với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước, theo hướng tự cấp tự túc. Tuy chậm lớn, năng suất thấp nhưng heo Móng Cái có sức chống chịu bệnh cao, tính di truyền ổn định, thịt thơm ngon. Từ những đặc điểm này, heo Móng Cái có ưu điểm hơn hẳn giống heo ỉ đồng bằng Bắc Bộ, heo sọc dưa miền núi. Nó phù hợp để làm nền cho việc truyền giống nhân tạo, cho ra những con heo lai kinh tế F1 nhiều ưu điểm, đáp ứng tốt nền chăn nuôi heo hàng hóa quy mô lớn.

Heo Móng Cái (ảnh nguồn internet).

Heo Móng Cái (ảnh nguồn internet).

Từ giữa những năm 80 của thế kỷ trước, Gia Lai có chủ trương “Sind hóa đàn bò nền” và “Móng Cái hóa” đàn heo nền với nhà nhà nuôi heo, người người nuôi heo. Heo được nuôi trong mọi điều kiện, mọi môi trường.

Trước đây, tỉnh Gia Lai-Kon Tum có trại heo cấp I, tức là trại heo giống Móng Cái ở xã Ia Chim. Các cụm huyện có trại giống heo cấp II như Trà Đa (Pleiku), Ayun Pa, trại heo Hà Tam (thuộc Nông trường Hà Tam) là những cơ sở chăn nuôi giống heo Móng Cái thuần chủng. Riêng huyện Mang Yang có trại heo giống cấp II, nuôi giống heo ỉ, có nguồn gốc từ Nam Định, là giống heo “chuyên mỡ”. Nhờ đó đã góp phần nâng cao tầm vóc đàn heo nái nền, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc lai kinh tế đàn heo trên địa bàn tỉnh thành công; từng bước tiến lên nạc hóa đàn heo sau này khi chăn nuôi công nghiệp được phát triển mạnh mẽ.

Cùng với gu chăn nuôi heo nái Móng Cái, trên địa bàn Bắc Tây Nguyên đã xuất hiện những chợ heo Móng Cái giống rất đặc sắc. Nổi bật nhất là các chợ heo Đak Uy, Pleiku một thời vô cùng nhộn nhịp. Những chuyến xe đò chất đầy heo con Móng Cái, những chuyến xe thồ đầy sọt heo con Móng Cái. Rồi nảy sinh những bài chọn heo giống Móng Cái sao cho mắn đẻ, nhiều con, sữa tốt. Lang trắng quàng cổ, bụng trắng, chân trắng, mông nở khấu đuôi to, vú kẽ 13-14 núm… là những tiêu chuẩn hàng đầu, người buôn heo Móng Cái nào cũng thuộc.

Cùng với con người, giống heo Móng Cái cũng làm một cuộc di cư từ đồng bằng Bắc Bộ đến với Tây Nguyên. Một thời, nó là niềm vui, niềm tự hào của người dân Bắc Tây Nguyên.

Có thể bạn quan tâm

Việc tốt quanh ta

Việc tốt quanh ta

(GLO)- Cuộc sống hàng ngày quanh ta có rất nhiều người tốt với việc làm có ích, thiết thực cho cộng đồng, xã hội.
“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

“Thân cò” nuôi chồng bị mù và 3 con nhỏ

(GLO)- Nhà nghèo, nuôi 3 con nhỏ, lại thêm người chồng đột nhiên bị mù cả 2 mắt nên gánh nặng cơm áo hàng ngày càng đè lên đôi vai gầy của chị Rơ Châm Thủy (SN 1984, trú tại làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai).
 Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

Ngày hội “Tháng ba biên giới” tại xã Ia O

(GLO)- Ngày 23-3, Nhóm từ thiện Fly To Sky phối hợp với Huyện Đoàn-Hội LHTN Việt Nam-Hội đồng Đội huyện Ia Grai, Chi hội Nhà báo các Báo thường trú tại Gia Lai tổ chức Ngày hội “Tháng ba biên giới” với chủ đề “Biên cương Tổ quốc tôi” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O, huyện Ia Grai).