Tim và gan của người cho chết não từ Hà Nội bay vào Huế cứu sống 2 ca bệnh nặng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tim và gan của một người cho chết não được chuyển từ Hà Nội vào Huế đã giúp cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh nặng.

 


Ngày 5/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện thành công đồng thời 2 ca ghép tạng xuyên Việt (1 ghép tim và 1 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội.

Trước đó, nhận được thông tin có người hiến tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện 103 (Hà Nội), lúc 22 giờ 25 phút ngày 30/8, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử các ê kíp đến Bệnh viện 103 để tiến hành lấy tạng.


 

Các bác sỹ tiến hành ghép tạng cho 2 bệnh nhân.
Các bác sỹ tiến hành ghép tạng cho 2 bệnh nhân.



Sau đó, tạng được vận chuyển vào Huế bằng đường hàng không. Đến trưa 31/8, quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh; còn lá gan ghép bắt đầu thực hiện chức năng của mình trong cơ thể bệnh nhân một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh.

Hai bệnh nhân được hiến tạng là bệnh nhân Trần Văn T. (36 tuổi, Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn và bệnh nhân Lê Khắc T. (52 tuổi, Phú Vang, Thừa Thiên Huế) bị mắc ung thư gan trên nền xơ gan mất bù đang chờ ghép tim và gan,

Hiện tại, cả hai bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Được biết, chỉ trong tháng 8, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp, trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận.  Qua đó, nâng tổng số ca ghép tạng thực hiện thành công tại bệnh viện lên con số 800 trường hợp.

Lê Chung (toquoc)

Có thể bạn quan tâm

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

An Khê: Nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

(GLO)- Xác định công tác bảo hiểm y tế (BHYT) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo an sinh xã hội, các cấp, các ngành thị xã An Khê (tỉnh Gia Lai) đã tăng cường phối hợp triển khai nhiều biện pháp, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhờ đó đến nay, toàn thị xã có 91,24% người dân tham gia BHYT, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2021.