Kinh hoàng: Mất mắt và một phần não do nhiễm nấm hiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Một nữ bệnh nhân 34 tuổi đã mất đi cặp mắt và một phần não sau khi bị nhiễm một loại nấm hiếm gặp.
 
Bệnh nhân là Jessica Weldon, sống tại Queen Creek, Anh. Khoảng cuối tháng 9, cô đã có những triệu chứng của bệnh nhiễm trùng xoang. Mặc dù đã uống thuốc nhưng bệnh không thuyên giảm.
Khi đi khám tại bệnh viện, cô được bác sĩ phát hiện bị nhiễm phải một loại nấm hiếm. Ngoài ra cô còn mắc lupus khiến hệ miễn dịch không thể chống nhiễm trùng, đây là căn bệnh tự miễn khiến hệ miễn dịch của cơ thể tự tấn công mô và nội tạng.
Sau khi lấy các mẫu mô của Jessica để xét nghiệm, các bác sĩ cho biết cô đã mắc chứng nhiễm trùng mucormycosis. Đây là chứng nhiễm trùng nấm hiếm gặp khi người bệnh hít phải bào tử nấm trong không khí hoặc bào tử lọt vào cơ thể qua vết thương trên da.
Những bào tử nấm này có thể có trong đất, lá cây, phân ủ hoặc gỗ mục. Triệu chứng bệnh bắt đầu là nhiễm trùng xoang, sốt cao, đau đầu. Khi nhiễm trùng lây lan, nó có thể gây mất mô trong vòm miệng, vách xoang, mũi và mắt. Nếu lan tới não, có thể gây co giật, bại liệt, viêm phổi, thậm chí tử vong.
Sau khi trải qua 11 cuộc phẫu thuật, bệnh nhân bị mất cả hai mắt và một phần não. Theo các bác sĩ, căn bệnh nhiễm trùng này chỉ xảy ra ở 1,7/1 triệu người, tỉ lệ tử vong khoảng 54%.
Nấm này thường không gây bệnh ở người lớn khỏe mạnh nhưng có thể rất nguy hiểm với người có hệ miễn dịch yếu.  
Thảo My (Theo Dailymail/PLO) 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng-chống dịch Sởi

Gia Lai triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng-chống dịch Sởi

(GLO)- Tin từ Sở Y tế Gia Lai cho biết, tỉnh được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cấp 52.330 liều vắc xin Sởi-Rubella để triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng-chống dịch Sởi năm 2024. Hiện vắc xin đã được cấp về 17 Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố để triển khai chiến dịch.

Khoảng 101.000 người đã đăng ký hiến mô, tạng

Khoảng 101.000 người đã đăng ký hiến mô, tạng

Ngày 12-10, tại hội thảo về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam do Hội Vận động hiến mô bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp Hội Ghép tạng Việt Nam và Học viện Quân y tổ chức ở Hà Nội, PGS-TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia cho biết, cả nước đã có 29 bệnh viện thực hiện ghép tạng, trong đó có 27 bệnh viện ghép thận, 8 bệnh viện ghép gan, 5 bệnh viện ghép tim, 4 bệnh viện ghép phổi và 2 bệnh viện ghép được tụy.

Nâng cao năng lực về phát hiện, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật cho 54 nhân viên y tế Gia Lai

Nâng cao năng lực về phát hiện, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật cho 54 nhân viên y tế Gia Lai

(GLO)- Sáng 9-10, tại TP. Pleiku, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực về phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ em khuyết tật cho nhân viên y tế tỉnh Gia Lai. Lớp tập huấn có sự đồng hành, hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).

Thiếu vitamin C gây hại thế nào cho cơ thể?

Thiếu vitamin C gây hại thế nào cho cơ thể?

Vitamin C là một trong những chất chống ô xy hóa quan trọng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và góp phần vào nhiều chức năng khác của cơ thể. Việc thiếu hụt vitamin C không những khiến hệ miễn dịch suy yếu mà còn gây nhiều tác động tiêu cực.

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

Gia Lai lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo bác sĩ

(GLO)- Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản lấy ý kiến góp ý của tổ chức, đơn vị, cá nhân về dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định chính sách đãi ngộ, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2025-2030.