Gia Lai: Tăng cường công tác phòng-chống bệnh khảm lá mì

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-  Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai phối hợp với UBND huyện Krông Pa  vừa tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng-chống bệnh khảm lá vi rút trên cây mì.
Các đại biểu tham dự hội nghị.Ảnh-R'Ô Hok (3)
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: R'Ô Hok
Tại Gia Lai, bệnh khảm lá vi rút trên cây mì được phát hiện vào tháng 9-2018 với diện tích nhiễm là hơn 141,1 ha, phân bố cục bộ tại 5 địa phương gồm: Phú Thiện 60,5 ha, Ia Pa 45,26 ha, Krông Pa hơn 17,7 ha, Chư Pưh 14,7 ha và Ayun Pa 3 ha.
Để đối phó với tình trạng trên, ngay từ đầu năm 2019, ngành Nông nghiệp và các địa phương có trồng mì đã chủ động phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng-chống bệnh khảm lá vi rút hại mì. Tuy nhiên, bệnh vẫn lây lan nhanh và rất khó phòng trừ do đó lan rộng ra các địa phương khác trong tỉnh, chủ yếu tập trung tại khu vực phía Đông và Đông nam tỉnh với diện tích 4.224 ha, tăng hơn 4.082 ha so với năm 2018.
Trong năm 2020, rút kinh nghiệm từ thực tiễn, ngành Nông nghiệp đã ra nhiều văn bản hướng dẫn, khuyến cáo người trồng mì để thực hiện biện pháp phòng trừ bệnh. Nhờ vậy, bệnh khảm lá vi rút hại mì được khống chế, toàn tỉnh có 1.821 ha mì bị nhiễm, giảm 2.403 ha so với năm 2019.
Trong vụ Đông Xuân 2020-2021, bệnh khảm lá vi rút tiếp tục gây hại trên 367 ha mì, trong đó, thị xã Ayun Pa 84 ha, An Khê 45 ha, Ia Pa 125 ha, Phú Thiện 58 ha, Krông Pa 10 ha và Kbang 45 ha. Qua thống kê, đánh giá, bệnh khảm lá vi rút nhiễm nặng trên các giống HL-S11, KM 419; nhiễm trung bình trên giống KM 98-5, KM 140 và nhiễm nhẹ ở giống KM 94.
ông Vũ Ngọc An-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.Ảnh-R.H
Ông Vũ Ngọc An-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT phát biểu tại hội nghị. Ảnh: R'Ô Hok
Kết luận tại hội nghị, ông Vũ Ngọc An-Phó Giám đốc Sở nông nghiệp và PTNT nêu rõ, trong năm tới cần tiếp tục hướng dẫn các địa phương và người dân thực hiện các biện pháp phòng-chống bệnh khảm lá vi rút hại mì, đồng thời cử cán bộ chuyên môn kỹ thuật bám sát địa bàn để hướng dẫn địa phương, người dân thực hiện có hiệu quả.
Tăng cương công tác kiểm định, không cho phép vận chuyển thân, lá mì từ vùng có bệnh sang nơi chưa nhiễm bệnh; kiểm tra, giám sát chặt chẽ giống mì mới nhập vào địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu giống cây trồng để nghiên cứu, chọn tạo giống mì mới có năng suất, chất lượng, khả năng chống bệnh và kháng bệnh cao...
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Dựa vào dân để giữ rừng

Dựa vào dân để giữ rừng

(GLO)- Thời gian qua, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh triển khai công tác giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và cá nhân sống gần rừng.
Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống mì và lúa

(GLO)- Công tác khảo nghiệm, xây dựng các mô hình trình diễn giống mì và lúa năng suất chất lượng cao, kháng bệnh tốt là bước đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Gia Lai nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng bền vững.
Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

Khó khăn trong tiêm phòng vắc xin bệnh dại ở Gia Lai

(GLO)-   Gia Lai đang trải qua cao điểm nắng nóng gay gắt, thời điểm này dễ phát sinh  dịch bệnh động vật trong đó bệnh dại trên đàn chó, mèo là nỗi lo lớn nhất hiện nay.  Giải pháp đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin bệnh dại là ưu tiên của các địa phương hiện nay.
Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

Liên kết phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm

(GLO)- Sau khi thành lập năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Kén tằm Gia Lai (thôn Hà Lòng 2, xã Kdang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) đã liên kết với người dân phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm. Mối liên kết này góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.