Về việc tạm đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai: Sở Y tế thực hiện đúng thẩm quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 23-8, Sở Y tế Gia Lai có thông cáo báo chí về việc tạm đình chỉ công tác Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh do sai sót trong công tác phòng-chống dịch tại đơn vị.
Thông cáo báo chí nêu rõ: Vừa qua, một số cơ quan báo chí trong nước có đưa thông tin việc Sở Y tế tỉnh Gia Lai ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thông tin này được người dân quan tâm, theo dõi.
Sở Y tế thông tin rõ nội dung trên như sau: Ngày 20-8-2021, Ban lãnh đạo Sở Y tế đã tổ chức họp xem xét việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh để xảy ra một số sai sót trong công tác phòng-chống dịch Covid-19. Từ đó, Sở Y tế đã ban hành Quyết định số 890/QĐ-SYT ngày 20-8 về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Việc ban hành quyết định này là đúng thẩm quyền vì căn cứ Quyết định số 26/2018/QĐ-UBND ngày 31-10-2018 của UBND tỉnh ban hành quy định quản lý công tác nội vụ thuộc tỉnh Gia Lai, Quyết định số 859/QĐ-UBND ngày 22-11-2016 của UBND tỉnh về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế. Việc tạm đình chỉ công tác (không đình chỉ về chức vụ) là để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại đơn vị.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho các đối tượng ưu tiên theo quy định tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Lý do Sở Y tế có quyết định nêu trên là vì nhận thấy Bệnh viện Đa khoa tỉnh có một số khuyết điểm, sai sót trong công tác phòng-chống dịch Covid-19; cần tạm đình chỉ công tác người đứng đầu đơn vị để làm rõ nội dung sai phạm và trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Theo đó, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo thực hiện công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại đơn vị. Cụ thể, để xảy ra chậm trễ và thiếu sót trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, xử lý nhóm bệnh nhân chạy thận đi từ địa phương có dịch (cụ thể là tỉnh Bình Định đang trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 15) không đúng quy định. Không quản lý bệnh nhân theo hướng dẫn giám sát, cách ly của Bộ Y tế, để bệnh nhân tự thuê trọ, tự ăn uống, sinh hoạt ngoài cộng đồng dễ dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh; đồng thời, chậm chuyển mẫu bệnh phẩm để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm, bỏ sót không lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm 1 trường hợp F1 đang nằm điều trị nội trú tại Khoa Lão; chậm lên phương án ứng phó truy vết, sàng lọc, khoanh vùng các khoa có nhân viên tiếp xúc với ca F0 và F1 để có hướng xử lý triệt để nhất. Việc này gây ảnh hưởng lớn cho công tác phòng-chống dịch của tỉnh, nhất là lại xảy ra tại bệnh viện tuyến cuối của địa phương.
Bên cạnh đó, trong các đợt tiêm chủng đầu tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa thực hiện đúng quy trình nhập dữ liệu tiêm chủng trên nền tảng quản lý tiêm chủng quốc gia, chậm trễ trong quá trình nhập hồi cứu và xử lý dữ liệu tiêm chủng; việc phối hợp tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 có đôi lúc còn chậm so với kế hoạch đề ra, làm ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng chung của tỉnh.  
Quyết định số 890/QĐ-SYT đã được Sở Y tế trao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào lúc 18 giờ ngày 20-8. Đến sáng 23-8, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các nội dung tại quyết định nêu trên, tích cực phối hợp với Sở Y tế rà soát, kiểm tra lại các khuyết điểm, tồn tại để xử lý theo đúng quy định.
LÊ HÀ

Có thể bạn quan tâm

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.