100 cầu thủ trẻ cho World Cup và "những đứa trẻ" bán tương lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bóng đá Việt Nam đang đối mặt với vấn nạn tiêu cực trong hành trình đến World Cup 2026. 
Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã nhiều lần nhấn mạnh, một trong những định hướng của bóng đá Việt Nam là tiến tới tham dự World Cup 2026 khi mà số lượng các đội sẽ được nâng lên thành 48 và Châu Á dự kiến sẽ có 8,5 suất vé.
Trong khi đó, huấn luyện viên Philippe Troussier của đội tuyển U19 Việt Nam bày tỏ quan điểm để chuẩn bị cho World Cup 2026, bóng đá Việt Nam cần thế hệ cầu thủ sinh từ năm 1998 tới 2004, con số sẽ lên tới khoảng 100 cầu thủ.
Yêu cầu được đưa ra là 100 cầu thủ này là những người được trải nghiệm, được thử thách ở các giải đấu từ vòng loại World Cup tới SEA Games 2021, vòng loại Olympic 2024... Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là 100 cầu thủ này bây giờ đang ở đâu? Họ được chơi bao nhiêu trận?
Trần Công Minh của U21 Đồng Tháp (áo đỏ) từng khoác áo U20 Việt Nam và U21 tuyển chọn Việt Nam nhận án kỷ luật vì cá độ. Ảnh: VFF
Trần Công Minh của U21 Đồng Tháp (áo đỏ) từng khoác áo U20 Việt Nam và U21 tuyển chọn Việt Nam nhận án kỷ luật vì cá độ. Ảnh: VFF
Thực tế, vấn đề này đã được huấn luyện viên Park Hang-seo hơn một lần đề cập khi ông được hỏi "Khi nào Việt Nam đến World Cup?". Ông đã chỉ ra rằng, muốn xem các cậu bé 10-12 tuổi trở thành cầu thủ như thế nào trong tương lai 10 năm sau thì phải xem họ có được ăn uống đầy đủ không, xem ngay từ bây giờ. Họ đang tuổi lớn mà dinh dưỡng không đầy đủ thì chưa biết sẽ thế nào. Không quan tâm mà mong tham dự Olympic hay World Cup là sai. 
Do đó mà bóng đá Việt Nam cần quan tâm tới lứa U10, U12, U15, bởi họ sẽ quyết định tương lai. Ông Park nói rằng khi tới những vùng xa xôi,  thấy nhiều nơi cầu thủ trẻ còn thiếu thốn. Chính ông Park cũng bật mí rằng, mục tiêu của ông sau khi giải nghệ là làm công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam. 
Bóng đá trẻ Việt Nam chưa có một chiến lược thực sự căn cơ. Sẽ rất khó để có những mô hình kiểu PVF, Viettel hay HAGL thời kỳ gắn với Arsenal JMG, bởi liên quan đến kinh phí. Bên cạnh đó, các trung tâm đào tạo trẻ thường hoạt động theo định hướng riêng với những mô hình liên kết khác nhau. 
Khi chúng ta đang đặt kỳ vọng vào bóng đá trẻ thì vụ cá độ, đánh bạc của 11 cầu thủ U21 Đồng Tháp như một tiếng chuông báo động thực sự. Đó là hệ quả của một loạt những hiện tượng tiêu cực của các giải trẻ từ U19 đến U21 trong những năm gần đây. VFF đã không thể kiếm soát được, khi bó tay trước một loạt hiện tượng tiêu cực mà họ chỉ có thể kết luận là biểu hiện "thiếu tích cực". 
Cần nhớ rằng, thành công của bóng đá Việt Nam trong những năm gần đây dựa chủ yếu vào 2 thế hệ U19. Đó là U19 Việt Nam với nòng cốt là quân HAGL từng gây sốt năm 2014 và lứa U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017. 3 năm qua, bóng đá trẻ Việt Nam liên tiếp thất bại ở các giải đấu khu vực và châu lục.
Thực tế, đội tuyển Việt Nam đang bắt đầu chịu ảnh hưởng khi không có nhiều sự bổ sung các gương mặt mới. Như thầy Park chia sẻ thì Việt Nam có nhiều cầu thủ tiềm năng nhưng lại ít được thi đấu. Thế nhưng đau lòng hơn khi có những cầu thủ mà ông đã chấm và được thi đấu đang bán rẻ tương lai mà Trần Công Minh của U21 Đồng Tháp là một tcái tên tiêu biểu.
HOÀI ĐAN (LĐO)

https://laodong.vn/bong-da/100-cau-thu-tre-cho-world-cup-va-nhung-dua-tre-ban-tuong-lai-805777.ldo

Có thể bạn quan tâm

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

U70 đạp xe để vượt lên chính mình

(GLO)- Đối với ông Hồ Sĩ Hồng (SN 1960, tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) thì mỗi chuyến đi xa là một cơ hội để trải nghiệm, khám phá những cung đường mới, cũng là dịp để thử thách bản thân, quyết tâm vượt lên chính mình.