Pleiku phấn đấu trở thành "đầu tàu" du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mục tiêu xây dựng Pleiku trở thành trung tâm du lịch có sức cạnh tranh và lan tỏa ra các tuyến, điểm lân cận đã được đưa vào dự thảo phát triển du lịch của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025. Để trở thành “đầu tàu”, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều hoạt động, dần hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch theo hướng phát huy các giá trị nổi bật của tài nguyên hiện có.
Vai trò “đầu tàu”
Dự thảo kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2025 đặt ra mục tiêu “Xây dựng TP. Pleiku là điểm đến du lịch trọng điểm của tỉnh, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về môi trường xanh-sạch-đẹp, an ninh-an toàn và thân thiện”.
Trước đó, ông Nguyễn Hữu Thọ-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng đánh giá về vai trò “đầu tàu” của Pleiku đối với sự phát triển chung của ngành du lịch: “Gia Lai hiện có 18 tuyến, điểm du lịch phân bổ đều ở các khu vực, nhất là các danh thắng nổi bật ở phía Tây và phía Đông. Tuy nhiên, Phố núi Pleiku phải đóng vai trò trung tâm thu hút du khách, từ đó mới lan tỏa ra các tuyến, điểm lân cận. Công tác quảng bá, tiếp thị cũng phải lấy TP. Pleiku làm điểm nhấn”. 
Thực tế nhiều năm qua, Pleiku sở hữu những danh thắng nổi tiếng, được du khách cả nước biết đến như: Biển Hồ, chùa Minh Thành-điểm du lịch tâm linh hấp dẫn bậc nhất của tỉnh. Từ trung tâm thành phố di chuyển đến các điểm du lịch khác như: núi lửa Chư Đang Ya, Biển Hồ chè, chùa cổ Bửu Minh, thủy điện Ia Ly, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG… khá thuận tiện, có thể đi về trong ngày. Ngoài ra, với đặc trưng của một thành phố cao nguyên có làng mạc xen giữa phố thị, Pleiku đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách, từ nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, khám phá văn hóa bản địa, trải nghiệm hệ sinh thái tự nhiên.
Bình minh trên hồ Tơ Nưng. Ảnh: Phan Nguyên
Bình minh trên hồ Tơ Nưng. Ảnh: Phan Nguyên
Để không ngừng tăng sức hút đối với du khách, TP. Pleiku đã có nhiều giải pháp và hướng đi phù hợp nhằm đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng các điểm đến ngày càng hấp dẫn. Không chỉ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các hạng mục tại một số điểm du lịch, thành phố còn dành sự quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là cho loại hình du lịch cộng đồng. Pleiku cũng nhận nhiều lời khen của du khách về một thành phố xanh, thân thiện khi có wifi miễn phí ở các điểm tham quan như: Quảng trường Đại Đoàn Kết, Công viên Diên Hồng, danh thắng Biển Hồ, có nhà vệ sinh trong nhà dân với khẩu hiệu “thoải mái như ở nhà”.
Thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch
Pleiku có lợi thế lớn là khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, hấp dẫn nhiều đối tượng du khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh có nhiều tác động, gần nhất là dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới thói quen, tâm lý du lịch, đòi hỏi Pleiku có sự chuyển hướng để tăng sức hút đối với du khách, đồng thời giữ vững sự tăng trưởng và khẳng định vai trò “đầu tàu” của ngành du lịch. Dự kiến đến cuối năm 2020, TP. Pleiku đón khoảng 650 ngàn lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 3.400 lượt. 
Mới đây, chính quyền thành phố tổ chức hội thảo bàn biện pháp kích cầu du lịch. Mục tiêu xa hơn là dựa trên các ý kiến, ý tưởng đóng góp để tiếp tục hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách.
Ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh-nhận định: “Nhu cầu du lịch đã có sự thay đổi mạnh mẽ nên thành phố cần có các sản phẩm thích ứng. Xu hướng chủ yếu của người dân hiện nay là du lịch ngắn ngày, du lịch theo gia đình, theo nhóm, trải nghiệm tự nhiên và nhất là có giá ưu đãi, dễ dàng đặt tour qua các nền tảng trực tuyến. Thay đổi này buộc các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch phải sớm bắt nhịp trong thiết kế sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp cần có sự liên kết, thống nhất xây dựng tour giá rẻ hơn 20-30% nhưng chất lượng dịch vụ không giảm mới đủ sức hút khách nội địa”.
Với kinh nghiệm gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ông Hà Trọng Hải-Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Cao Nguyên Việt-cho rằng, thành phố cần tạo nét đặc trưng trong văn hóa kiến trúc để du khách có địa điểm check-in, đăng tải lên mạng xã hội vì đây đang là xu hướng phổ biến. Càng tạo được nét đặc trưng, khác biệt càng có sức hấp dẫn để hướng tới mục tiêu cuối cùng của phát triển du lịch là thu hút được nhiều du khách, đem lại hiệu quả kinh tế.
Một slogan ấn tượng cho Phố núi để du khách ghi nhớ thành phố cao nguyên đồng thời khẳng định thương hiệu du lịch cũng rất cần thiết. Đặc biệt, với kế hoạch triển khai xây dựng khu phố ẩm thực, chợ đêm của thành phố, một đại biểu cho biết, đã có ý tưởng cụ thể để thành phố tham khảo trước khi bắt tay xây dựng. 
Hồ Diên Hồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet
Hồ Diên Hồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet
Đánh giá cao những ý tưởng đóng góp để thành phố có chiến lược đúng hướng phát triển “ngành công nghiệp không khói”, ông Trịnh Duy Thuân-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Pleiku-khẳng định: “Thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực du lịch. Đặc biệt, tập trung xây dựng Công viên Diên Hồng trở thành công viên xanh giữa lòng thành phố và chùa Minh Thành trở thành điểm du lịch không chỉ của thành phố mà còn là của tỉnh. Đối với danh thắng Biển Hồ, thành phố có phương án kêu gọi đầu tư để xây dựng điểm đến này xứng tầm với danh thắng quốc gia. Ngoài ra, đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng để người dân được hưởng lợi bền vững”.
Theo kế hoạch, thành phố tiếp tục đầu tư các dự án du lịch tại một số thắng cảnh, xây dựng giọt nước tại các làng đồng bào dân tộc thiểu số để tạo điểm tham quan, khám phá văn hóa bản địa. Về chiến lược phát triển kinh tế đêm, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND thành phố-cho biết: Thành phố đã có kế hoạch triển khai xây dựng khu phố ẩm thực, chợ đêm, khảo sát xây dựng tuyến phố đi bộ, ẩm thực tại đường Phùng Hưng và tuyến du lịch khám phá đời sống của dân hẻm Lò Bò-đường Thống Nhất…
Để thực hiện mục tiêu đặt ra, thành phố chú trọng phát huy giá trị nổi bật của tài nguyên du lịch, gìn giữ và bảo vệ các giá trị văn hóa-lịch sử của cao nguyên Pleiku, nhất là giữ vững hệ sinh thái xanh để luôn là thành phố có những giấc ngủ ngon, cao nguyên xanh vì sức khỏe, đồng thời có những sản phẩm phong phú, đa dạng phục vụ du khách khám phá, trải nghiệm.
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Lạc lối ở Mù Cang Chải mùa hoa Chi Pâu

Dù đã qua mùa lúa chín, tới đồi mâm xôi nhỏ (Mù Cang Chải) đầu tháng 11, du khách vẫn ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lãng mạn của núi rừng Tây Bắc. Những quả đồi nhuộm hồng bởi hoa mào gà (người địa phương gọi là hoa Chi Pâu) khiến người ta bất giác xuyến xao...

Phóng viên ảnh-travel blogger nổi tiếng Ngô Trần Hải An (bìa phải) trải nghiệm tại làng DLCĐ Mơ Hra-Đáp. Ảnh: Quốc Nguyễn

Mơ Hra-Đáp: Điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

(GLO)- Giữa những đồng mía trải dài trên cung đường Đông Trường Sơn, cách quốc lộ 19 khoảng 5 km, làng Mơ Hra-Đáp (xã Tơ Tung, tỉnh Gia Lai) hiện lên như nốt trầm bình yên nơi đại ngàn. Nhịp sống chậm rãi của người Bahnar hòa ca cùng núi rừng tạo nên phong vị riêng cho điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn này.

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

Chung tay gìn giữ vẻ đẹp mùa hoa dã quỳ – núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Cuối tháng 10 hằng năm, sắc vàng dã quỳ lại rực rỡ trên sườn núi Chư Đang Ya (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai), trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách và người dân. Tuy nhiên, tình trạng hái hoa để kết vòng đội đầu, bó hoa chụp ảnh vẫn xảy ra, ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên.

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

Định vị thương hiệu du lịch Gia Lai

(GLO)- “Chúng ta cần định vị lại thương hiệu du lịch của tỉnh Gia Lai. Bởi vì sau khi sáp nhập thì khá nhiều tỉnh khác cũng có rừng, có biển. Ngày xưa tôi tự hào là một trong những người đầu tiên xây dựng tour “Từ biển bạc đến rừng xanh” nhưng bây giờ tôi thực sự bối rối”.

Đặc khu Lý Sơn vươn mình phát triển.

Lý Sơn vươn mình giữa biển khơi

(GLO)- Những ngày giữa tháng 10-2025, đoàn công tác gồm đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 và các địa phương từ Gia Lai đến Quảng Trị đã đến thăm đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi). Là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, vượt qua bao khó khăn, đặc khu Lý Sơn đang vươn mình giữa biển khơi.

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

Chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm

(GLO)- Chẳng ai chăm bón, dã quỳ cứ theo triền đất đỏ bazan của núi lửa Chư Đang Ya mà bung nở vàng rực, như một hàn thử biểu báo hiệu mùa đông đã về. Năm nay, người dân và du khách lại chờ đón hội hoa vàng trên núi lửa triệu năm.

Anh Trần Bửu Thưởng-Bếp trưởng Khách sạn Mường Thanh Quy Nhơn chế biến món bún chả cá Quy Nhơn cho thực khách. Ảnh: Phi Long

Ẩm thực Gia Lai trong mùa Thu Hà Nội

(GLO)- Giữa tiết trời se lạnh của mùa Thu Hà Nội, gian hàng ẩm thực của tỉnh Gia Lai tại Lễ hội Ẩm thực Thu mỹ vị (Hội chợ mùa Thu 2025) đang diễn ra tại TP. Hà Nội đã mang đến cho du khách những hương vị đậm đà, mộc mạc của vùng đất đại ngàn cùng nét ấm áp của miền biển “xứ nẫu”.

null