Phát triển sản phẩm du lịch sau đại dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, chưa biết du lịch khi nào có thể tái khởi động, song bên cạnh việc chuyển đổi mô hình kinh doanh để qua mùa dịch, một số doanh nghiệp du lịch vẫn tích cực duy trì các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu, lên kế hoạch xây dựng sản phẩm để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thay đổi của du khách ngay khi đại dịch được kiểm soát.

Du khách ra đảo Cô Tô được kiểm tra y tế chặt chẽ. Ảnh chụp vào tháng 3/2021.
Du khách ra đảo Cô Tô được kiểm tra y tế chặt chẽ. Ảnh chụp vào tháng 3/2021
Du lịch là ngành kinh tế dịch vụ. Vì thế, nghiệp vụ, kỹ năng của đội ngũ nhân lực được xác định là yếu tố hàng đầu giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm du lịch. Nếu những kỹ năng này không được trau dồi thường xuyên sẽ rất dễ mai một. Trong bối cảnh dịch Covid-19, khi nhiều lao động du lịch buộc phải chuyển sang làm nghề khác kiếm sống cũng là lúc ngành du lịch phải đối diện nguy cơ suy giảm năng lực phục vụ của đội ngũ nhân lực. Kể cả lúc họ quay trở lại với ngành, nguy cơ này vẫn khó tránh khỏi vì đã có một thời gian dài công việc của họ bị đứt quãng.
Không muốn đơn vị mình rơi vào tình cảnh ấy, một số công ty du lịch đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiếp tục duy trì hoạt động của nhân viên, giúp doanh nghiệp có đủ khả năng bắt nhịp dòng chảy du lịch ngay khi dịch được kiểm soát.
Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho hay, tại đơn vị do ông quản lý, ngoài những giải pháp như tinh gọn bộ máy, luân chuyển nội bộ, cơ cấu lại vị trí việc làm nhằm giữ chân nhân sự cốt cán, công ty còn thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên môn. Đó có thể là những buổi đánh giá về thị trường, sự thay đổi tâm lý khách hàng, xu hướng du lịch, sản phẩm du lịch… được tổ chức dưới nhiều hình thức như trao đổi, thảo luận, thi thuyết trình trực tuyến.
Đây cũng là cách mà Công ty Du lịch Golden Tour, Vietsence, AZA Travel… đang thực hiện, khi một mặt chuyển lĩnh vực hoạt động sang kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, đồ gia dụng, thực phẩm…, mặt khác vẫn yêu cầu một số nhân sự được giữ lại tiếp tục phát triển, quảng bá những sản phẩm du lịch trong, ngoài nước.
Đặc biệt, bên cạnh những sản phẩm mang tính truyền thống, một số doanh nghiệp lữ hành đã mạnh dạn nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch mới dựa trên việc nắm bắt những thay đổi về thị hiếu, nhu cầu du lịch của du khách trước ảnh hưởng của dịch. Theo các chuyên gia, ngay cả khi dịch được khống chế thì tiêu chí an toàn vẫn là yếu tố được du khách đặt lên hàng đầu khi lựa chọn tua, tuyến. Hình thức trải nghiệm theo nhóm nhỏ với lịch trình khép kín, tránh tiếp xúc đông người sẽ là xu hướng của du lịch.
Trên cơ sở này, Công ty Du lịch Vietfoot Travel đã lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm trải nghiệm du lịch bằng xe đạp thể thao với chủ đề “Du lịch an toàn mùa dịch bệnh”. Ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc công ty cho biết: Bên cạnh các tua đi trong ngày khám phá 36 phố phường Hà Nội, Thăng Long tứ trấn, Hoàng thành Thăng Long, du lịch làng quê ở bãi giữa sông Hồng, tham quan Cổ Loa, làng gốm Bát Tràng; công ty còn xây dựng các tua khám phá Ninh Bình, Nam Định… kéo dài hai đến ba ngày.
Hình thức này không chỉ dành riêng cho những người chuyên đạp xe mà còn hướng tới thu hút nhiều đối tượng du khách khác bởi lịch trình có tính linh hoạt cao, hơn nữa xe đạp được thiết kế thêm bộ phận trợ lực giúp du khách dễ dàng di chuyển mà không mất nhiều sức. Đồng hành du khách trên những cung đường luôn có xe bán tải chở theo những vật dụng cần thiết, thêm nữa là thợ kỹ thuật, chuyên gia hướng dẫn đạp xe, chuyên trách y tế, hướng dẫn viên du lịch. Theo ông Phạm Duy Nghĩa, hình thức du lịch này vừa mang đến những trải nghiệm mới lạ, độc đáo, vừa giúp du khách nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Qua vận hành thử nghiệm với ba tua, công ty thu về những phản hồi vô cùng tích cực từ người tham gia.
Thời gian qua, Hội Lữ hành Hà Nội và Câu lạc bộ Du lịch bền vững VGreen cũng đã phối hợp cho ra mắt một số sản phẩm du lịch bằng xe ô-tô tự lái, tiêu biểu như Caravan Tây Bắc - Mùa ban nở, Trở về cội nguồn linh thiêng đất Tổ…, nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao từ du khách. Các đơn vị đang lên kế hoạch tiếp tục kết nối nhiều điểm đến văn hóa lịch sử trên cả nước để khai thác thành các tua caravan mang tính đột phá, khác biệt, phù hợp bối cảnh chống dịch. Vừa qua, tua du lịch bằng xe máy từ Huế đến Hội An với hướng dẫn viên người Việt đã lọt tốp 25 trải nghiệm hàng đầu thế giới do người dùng TripAdvisor bình chọn.
TRANG ANH (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Gió nước Ia Chim

Gió nước Ia Chim

Rải rác những cơn mưa cho đất trời dịu lại. Đường về làng Weh (xã Ia Chim, TP. Kon Tum) thẫm xanh cao su, cà phê và những vườn cây ăn trái trải dọc hai bên. Xuyên qua màu lá tốt tươi, điểm đến bến thuyền Ia Chim lao xao gió mới yên bình làm sao!

Những điều thú vị của du lịch Đà Lạt trong tháng 6

Những điều thú vị của du lịch Đà Lạt trong tháng 6

Đà Lạt được biết đến như một thành phố ngàn hoa, thành phố ba thiên đường. Đà Lạt không chỉ lôi cuốn du khách bởi cảnh quan thiên nhiên nên thơ mà còn bởi khí hậu đặc trưng, riêng có. Từng tháng trong năm cũng có sự khác biệt, tháng 6 là một ví dụ điển hình về du lịch Đà Lạt cần khám phá.

Bình Định: Siết chặt hoạt động giao thông đường thủy nội địa phục vụ du lịch

Bình Định: Siết chặt hoạt động giao thông đường thủy nội địa phục vụ du lịch

(GLO)- Tại cuộc họp kiểm tra tình hình hoạt động giao thông thủy nội địa và hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị nghiêm cấm phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón hành khách, du khách trong khu vực biển của tỉnh.

Singapore khẳng định vị thế hộ chiếu "vạn năng" nhất thế giới. (Nguồn: Henley & Partners)

Hộ chiếu “quyền lực” nhất năm 2025

(GLO)-  Hộ chiếu của Singapore tiếp tục được xếp ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới 2025 với 193 điểm, dù đã giảm 2 điểm so với bảng xếp hạng được công bố vào tháng 1/2025.

Đầu tư 25 tỷ đồng chỉnh trang khu thắng cảnh Biển Hồ

Đầu tư 25 tỷ đồng chỉnh trang khu thắng cảnh Biển Hồ

(GLO)- Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tích cực triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị, đầu tư đồng bộ hạ tầng, cảnh quan và các điểm du lịch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và phát triển du lịch bền vững, gắn với bảo tồn văn hóa đặc sắc của Tây Nguyên.

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

Sau lễ hội ngắm hoa Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang lễ hội pháo hoa Hanabi sôi động

(GLO)- Sau mùa xuân với lễ hội ngắm hoa - Hanami, Nhật Bản bắt đầu bước sang mùa hè, mùa của những lễ hội pháo hoa – Hanabi sôi động. Mùa Hanabi ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản năm nay đã khởi đầu bằng màn trình diễn ấn tượng tại công viên bãi biển Odaiba, vịnh Tokyo trong 2 ngày 24 và 25-5.