Nữ sinh khởi nghiệp với thổ cẩm Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với dự án “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”, em Trần Thị Thảo (lớp 11B1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) không chỉ thỏa mãn đam mê sáng tạo mà còn có thêm thu nhập ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Trong quá trình khởi nghiệp, em Trần Thị Thảo (bìa phải) luôn nhận được sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Phương Anh. Ảnh: Thủy Bình
Trong quá trình khởi nghiệp, em Trần Thị Thảo (bìa phải) luôn nhận được sự hỗ trợ của cô giáo Trần Thị Phương Anh. Ảnh: Thủy Bình
Tranh thủ giờ ra chơi, em Trần Thị Thảo ngồi kiểm tra lại các sản phẩm thổ cẩm trước khi gửi cho khách hàng. Đó là những chiếc túi xách, túi đựng bút, vòng tay, bao đựng điện thoại, dây đeo đồng hồ… với kích cỡ khác nhau được làm từ chất liệu thổ cẩm trông khá bắt mắt và ấn tượng.
Kể về niềm đam mê với sản phẩm handmade, Thảo cho biết: Em thích may vá, thêu thùa từ nhỏ và thường làm những sản phẩm handmade để tặng cho bạn bè. Nhận thấy vải thổ cẩm có hoa văn tinh xảo, họa tiết đặc sắc và bắt mắt, em liền chuyển qua dùng loại vật liệu này để đưa vào từng sản phẩm của mình.
Khi có ý tưởng kinh doanh, Thảo cùng cô giáo đi khảo sát thực tế một số cửa hàng bán đồ lưu niệm và nhận thấy các sản phẩm không quá đa dạng nhưng giá khá cao. Tiếp tục khảo sát một số cơ sở dệt vải thổ cẩm, em quyết định lấy vải dệt từ chị Pel (làng Phung, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) làm nguyên liệu chính cho sản phẩm. Đối với một số vật dụng phụ như móc khóa, hạt cườm… em tìm mua khá dễ dàng tại các cửa hàng ở TP. Pleiku.
Theo em Thảo, để sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường thì các mặt hàng phải có tính độc đáo. Việc cắt, may đều làm thủ công, từng đường kim, mũi chỉ đều rất cẩn thận, đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Không những thế, em còn khéo léo trang trí thêm hạt cườm hay những dải màu nhiều màu sắc.
Thảo chia sẻ, một trong những điểm nổi bật của thổ cẩm là rất bền, họa tiết có thể dệt theo yêu cầu của khách nên không bị đụng hàng. Sản phẩm làm thủ công nên rất chắc chắn, những mẫu do Thảo tự thiết kế cũng chỉ đưa ra thị trường với số lượng hạn chế. Cùng với sự đầu tư thời gian, tâm sức trau chuốt cho từng sản phẩm, em cũng thường cập nhật xu hướng mới và thị hiếu khách hàng để thiết kế sản phẩm phù hợp. 
Các sản phẩm handmade từ vải thổ cẩm do em Trần Thị Thảo tự tay làm. Ảnh: Thủy Bình
Các sản phẩm handmade từ thổ cẩm do em Trần Thị Thảo tự tay làm. Ảnh: Thủy Bình
Tỉ mỉ là thế nhưng mỗi sản phẩm của Thảo đều có giá bán cạnh tranh, tùy kích cỡ và yêu cầu mà có giá từ 40 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng. Ban đầu, khách hàng của Thảo chỉ là bạn bè và người thân; sau bạn bè thấy thích nên giới thiệu giúp, vì thế, đối tượng khách hàng nhân rộng ra. Bên cạnh đó, Thảo tìm đầu ra cho sản phẩm ở các cửa hàng bán đồ lưu niệm, shop thời trang và còn tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình bằng việc lập trang Facebook “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”.
Em Nguyễn Thị Thanh Thảo-học sinh Trường THPT Phạm Văn Đồng-chia sẻ: “Những sản phẩm bạn Thảo làm đều rất xinh xắn. Chất liệu bằng vải thổ cẩm có họa tiết đẹp, lại bền, giá cũng phải chăng nên em thường mua để làm quà lưu niệm cho bạn bè”.
Để tìm kiếm thêm cơ hội cho mình, Thảo đăng ký tham gia cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp lần thứ IV năm 2020” do Tỉnh Đoàn tổ chức với dự án “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai”. Đây là dự án duy nhất của lứa tuổi học sinh vào vòng chung kết. Cuộc thi đã mang đến cho Thảo nhiều cơ hội khi không chỉ nhận được sự góp ý tận tình của Ban giám khảo mà sản phẩm còn được nhiều khách hàng biết đến.
Là người đồng hành cùng học trò trong dự án khởi nghiệp, cô Trần Thị Phương Anh-giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng-cho biết: “Các thầy-cô giáo trong trường luôn khuyến khích học sinh khởi nghiệp và hết lòng hỗ trợ các em. “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai” là dự án có ý nghĩa, không những thỏa mãn niềm đam mê, sáng tạo của học sinh mà còn có nguồn thu nhập, quảng bá nét đẹp vải thổ cẩm của cộng đồng dân tộc Jrai”.
Chỉ mới bắt đầu khởi nghiệp từ tháng 5-2020 nhưng Thảo đã tìm được cho mình một lượng khách hàng thân thiết. Trung bình mỗi tháng, Thảo bán được 100-200 sản phẩm, doanh thu 3,5-5 triệu đồng/tháng. Vì tranh thủ làm vào những lúc rảnh rỗi nên sản phẩm chưa nhiều. Tuy nhiên, cô gái 17 tuổi thấy tự hào vì đã tự kiếm được tiền để trang trải sinh hoạt cá nhân mà không phải nhờ đến bố mẹ.
Yêu thích kinh doanh nhưng không vì thế mà Thảo lơ là việc học. Năm học 2019-2020, Thảo đạt danh hiệu học sinh khá với điểm trung bình 8,0.
“Em cố gắng sắp xếp thời gian học tập và kinh doanh hợp lý để không ảnh hưởng đến việc học. Kinh doanh là niềm vui, là thử thách giúp em tự tin hơn. Dự án khởi nghiệp “Handmade văn hóa thổ cẩm Jrai” vẫn còn khó khăn vì đầu ra chưa ổn định, năng lực thiết kế mẫu mã sản phẩm còn hạn chế. Ước mơ của em là thi đậu ngành Thiết kế thời trang để sau này phát triển dự án khởi nghiệp, giới thiệu bản sắc văn hóa của địa phương đến với khách hàng gần xa”-Thảo chia sẻ.
THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Mỗi loại bia có hương vị và màu sắc khác nhau. Ảnh: Hoàng Hoài

Kể chuyện phố núi qua men bia

(GLO)- Giữa lòng phố núi, có một người kể chuyện về Gia Lai không phải bằng lời mà bằng... bia. Từ đam mê cá nhân, anh Tạ Quang Hiếu-chủ Xưởng bia thủ công Thông Xanh (21B Triệu Quang Phục, phường Hội Phú) biến thành nghề, từ nghề anh kể bản sắc Gia Lai qua hương men nồng nàn.

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

Khởi nghiệp thành công từ hương bạc hà

(GLO)- Trong một lần tham dự lớp tập huấn về sản xuất sạch vào đầu năm 2024, chị Nguyễn Thụy Thúy Vy (xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) nảy ra ý tưởng chưng cất tinh dầu từ lá bạc hà-loại cây dễ trồng, hợp khí hậu, đất đai tại địa phương.

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.