Nhiều trường học ở Đắk Nông chưa thể tổ chức dạy môn tin học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bắt đầu từ năm học 2022-2023, tin học trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 3. Thế nhưng, đến thời điểm này, một nửa học kỳ đã đi qua nhưng nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn chưa thể tổ chức dạy bộ môn học này cho học sinh.
 
Nhiều trường học ở Đắk Nông ngoài thiếu giáo viên còn thiếu cả máy tính, trang thiết bị phục vụ dạy bộ môn tin học. Ảnh: Phan Tuấn
Nhiều trường học ở Đắk Nông ngoài thiếu giáo viên còn thiếu cả máy tính, trang thiết bị phục vụ dạy bộ môn tin học. Ảnh: Phan Tuấn
Thiếu giáo viên
Trường tiểu học Vừ A Dính, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức hiện có 150 học sinh khối 3. Năm đầu tiên thực hiện việc dạy tin học, Trường tiểu học Vừ A Dính đã xảy ra tình trạng thiếu giáo viên bộ môn này,
“Toàn xã có 3 trường tiểu học nhưng chỉ có một giáo viên dạy tin học. Để thực hiện quy định, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã phân công giáo viên này phụ trách dạy học tại cả 3 trường. Điều này thực sự rất vất vả và áp lực cho giáo viên” - Thầy Hoàng Văn Quyết, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Vừ A Dính cho biết.
Tương tự, năm học 2022-2023, Trường tiểu học Thăng Long, phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa có hơn 200 học sinh khối lớp 3. Thế nhưng, từ đầu năm học tới nay, trường vẫn chưa tổ chức dạy bộ môn tin cho học sinh do thiếu giáo viên bộ môn này.
Để khắc phục việc này, trường linh động bố trí thời khóa biểu theo hình thức dạy “cuốn chiếu” đối với các môn bảo đảm giáo viên. Sau đó, trong học kỳ 2 sẽ có giáo viên dạy tin học của trường khác về dạy tin cho các em của nhà trường.
"Khó khăn lớn nhất hiện nay là các trường chưa có giáo viên tin học, cũng không có chỉ tiêu tuyển dụng. Nếu năm học tới chưa tuyển được giáo viên, sẽ ảnh hưởng rất lớn tới việc triển khai chương trình dạy bộ môn tin học của Bộ Giáo dục - Đào tạo" - Cô Lê Thị Bạch Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thăng Long chia sẻ.
Trong năm học 2022-2023, ở trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa có 11 trường tiểu học, chưa tổ chức dạy tin học do thiếu giáo viên.
“Ngành Giáo dục linh hoạt bố trí giáo viên, định hướng các trường sắp tiết dạy phù hợp nhưng giải pháp tình thế này không thể kéo dài” - Bà Phạm Thị Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Gia Nghĩa cho biết. 
Thiếu cả thiết bị tin học
Theo thầy Hoàng Văn Quyết, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường tiểu học Vừ A Dính, trường có 750 học sinh các cấp, nhưng chỉ có 7 chiếc máy tính cũ phục vụ việc dạy tin học.
"Đây là hạn chế rất lớn trong triển khai chương trình dạy bộ môn tin học ở nhà trường. Điều đáng nói, việc huy động xã hội hóa, ủng hộ mua máy tính mới cũng rất khó vì địa bàn chủ yếu là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn” - thầy Quyết trăn trở.
Theo ông Phạm Văn Trọng, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuy Đức, hiện nay, toàn huyện có khoảng 20 điểm trường chưa có máy tính cho các em học môn tin học.
Ngoài ra, nhiều điểm trường chính cũng mới chỉ có máy tính để đáp ứng cho các em làm quen với bộ môn tin học chứ chưa đầy đủ máy móc, trang thiết bị theo yêu cầu. 
Theo Phan Tuấn (LĐO)

Có thể bạn quan tâm