Nhiếp ảnh Gia Lai: Cánh diều no gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3) luôn là dịp để các hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhìn lại quá trình sáng tạo miệt mài đối với bộ môn được xem là “nghệ thuật của khoảnh khắc”. Như một cánh diều no gió, năm qua, nhiếp ảnh Gia Lai được đà bay cao, tiếp tục khẳng định nội lực và sắc màu riêng có.

Một tác phẩm trong bộ bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.
Một tác phẩm trong bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.

Giải thưởng và sự tiếp nối thế hệ

Năm 2020, tại 2 cuộc thi truyền thống do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tổ chức gồm: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, những nỗ lực của các tác giả trong tỉnh đã được ghi nhận. Cụ thể, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Gia Lai có 4 giải thưởng và 12 tác giả có tác phẩm được chọn triển lãm. Còn tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, có 2 NSNA mang về huy chương, 7 tác giả có ảnh được chọn triển lãm.   

Tại các cuộc thi khác trong nước và quốc tế, hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh cũng mang về 62 giải thưởng. Trong đó, NSNA Trần Phong-Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai “được mùa” nhất với 38 giải (9 huy chương vàng); NSNA Phạm Dực 7 giải (1 huy chương đồng); NSNA Nguyễn Ngọc Sơn 11 giải (1 cúp vàng); NSNA Hồ Anh Tiến 3 giải… Thêm một tin vui là NSNA Nguyễn Ngọc Sơn được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế phong tước hiệu EFIAP/s (NSNA xuất sắc hạng Bạc).

Năm 2020, chuyên ngành Nhiếp ảnh còn tiếp tục ghi nhận nỗ lực của NSNA Trần Phong với tập sách ảnh thứ 3 mang tên “Tượng mồ”, được trao giải B của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

Cùng với sự cống hiến của các NSNA gạo cội và những tay máy đã khẳng định tên tuổi, làng nhiếp ảnh có sự nối tiếp thế hệ khá rõ nét. Một số tác giả trẻ chơi ảnh chưa lâu, chưa phải là hội viên nhưng rất xông xáo, có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng công chúng, đơn cử như Nguyễn Tấn Cần, Hoàng Quốc Vĩnh.

Tác phẩm Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19 của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Là bác sĩ đang công tác tại Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, anh Hoàng Quốc Vĩnh theo đuổi mảng ảnh nghệ thuật khoảng 2 năm trở lại đây. Anh bộc bạch: “Tôi mê nhiếp ảnh vì bộ môn này giúp lưu lại những khoảnh khắc có giá trị của cuộc sống”.

Năm qua, với tác phẩm “Tiếng loa biên phòng”, anh đã đạt giải khuyến khích cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam… tổ chức. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, anh cũng đạt giải khuyến khích với tác phẩm đậm chất thời sự “Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19”.

Còn tay máy trẻ Nguyễn Tấn Cần-công chức Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Păh-đã đạt giải ba tại liên hoan này với bức ảnh “Nhọc nhằn nghề làm cói”. Đáng chú ý, tác phẩm “Gia đình hạnh phúc” được anh chụp tại Đak Lak đã đạt giải nhất cuộc thi ảnh quốc tế chủ đề family (gia đình) trên ứng dụng AGORA.

“Tác phẩm ghi lại hình ảnh 2 cha con đang trên lưng voi trở về sau một ngày lao động vất vả. Ngay khi 2 cha con vừa về tới nhà, người mẹ và một thành viên khác chạy ra chào đón. Qua bức ảnh, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên cùng xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc”-anh Cần chia sẻ.

Đầu tư sâu cho nghệ thuật nhiếp ảnh

Cùng với ảnh đơn, năm 2020 đánh dấu việc ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh chuyển hướng đầu tư cho ảnh bộ. Vừa ra ngõ đã thắng giải là bộ ảnh “Muối hầm Tuyết Diêm” gồm 9 tấm của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa (Hòa Carol) chụp tại tỉnh Phú Yên. Không chỉ nhận giải đặc biệt ở hạng mục ảnh bộ cuộc thi “Nhiếp ảnh Heritage-Hành trình di sản” do Tạp chí Heritage và Vietnam Airlines tổ chức, bộ ảnh còn được Hội NSNA Việt Nam trao giải A xuất sắc toàn quốc. Còn tại cuộc thi “Tự hào một dải biên cương”, anh được trao huy chương đồng với bộ ảnh “Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) sống cùng Nhân dân” gồm 8 tấm.

Chia sẻ về lý do đầu tư cho ảnh bộ, NSNA Nguyễn Ngọc Hòa nói: “Ảnh bộ thể hiện một câu chuyện có chiều sâu hơn, đa dạng góc nhìn về nội dung mình muốn truyền tải, thể hiện sự công phu và chuyên nghiệp của người cầm máy”.

Tác phẩm Tiếng loa biên phòng của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Tiếng loa biên phòng" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Đã nhiều năm chơi ảnh bộ nên NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc không gây bất ngờ khi giành huy chương bạc tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (tổ chức 2 năm/lần) với bộ ảnh “Rơ chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên”. Với góc máy chuyên nghiệp, series ảnh 8 tấm đã ghi lại tỉ mỉ quá trình chế tác nhạc cụ truyền thống của người nghệ nhân Jrai đầy kinh nghiệm và tâm huyết.

Trao đổi với P.V, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai cho hay, bên cạnh ảnh đơn, Chi hội thường xuyên khuyến khích hội viên tập trung sáng tác ảnh bộ. Tới đây, Chi hội sẽ tổ chức tập huấn cho hội viên về phương pháp thực hiện ảnh bộ cũng như những công trình mang tính quy mô, dài hơi như sách ảnh…

Không chỉ hào hứng với những cuộc chơi nghệ thuật, các nhiếp ảnh gia còn rất sẵn lòng cộng tác ảnh với các báo, tạp chí. Riêng với Báo Gia Lai, từ các số hàng ngày đến báo Xuân đều có sự cộng tác nhiệt tình của đội ngũ này.

Nhà báo Lương Văn Danh-Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai-ghi nhận: “Các nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh đóng góp rất nhiều cho báo về mảng ảnh nghệ thuật. Báo đẹp hay không chính là nhờ họ, thông qua đó góp phần định hướng, giáo dục thẩm mỹ cho bạn đọc”.

PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.