Nhiếp ảnh Gia Lai: Cánh diều no gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3) luôn là dịp để các hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhìn lại quá trình sáng tạo miệt mài đối với bộ môn được xem là “nghệ thuật của khoảnh khắc”. Như một cánh diều no gió, năm qua, nhiếp ảnh Gia Lai được đà bay cao, tiếp tục khẳng định nội lực và sắc màu riêng có.

Một tác phẩm trong bộ bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.
Một tác phẩm trong bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.

Giải thưởng và sự tiếp nối thế hệ

Năm 2020, tại 2 cuộc thi truyền thống do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tổ chức gồm: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, những nỗ lực của các tác giả trong tỉnh đã được ghi nhận. Cụ thể, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Gia Lai có 4 giải thưởng và 12 tác giả có tác phẩm được chọn triển lãm. Còn tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, có 2 NSNA mang về huy chương, 7 tác giả có ảnh được chọn triển lãm.   

Tại các cuộc thi khác trong nước và quốc tế, hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh cũng mang về 62 giải thưởng. Trong đó, NSNA Trần Phong-Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai “được mùa” nhất với 38 giải (9 huy chương vàng); NSNA Phạm Dực 7 giải (1 huy chương đồng); NSNA Nguyễn Ngọc Sơn 11 giải (1 cúp vàng); NSNA Hồ Anh Tiến 3 giải… Thêm một tin vui là NSNA Nguyễn Ngọc Sơn được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế phong tước hiệu EFIAP/s (NSNA xuất sắc hạng Bạc).

Năm 2020, chuyên ngành Nhiếp ảnh còn tiếp tục ghi nhận nỗ lực của NSNA Trần Phong với tập sách ảnh thứ 3 mang tên “Tượng mồ”, được trao giải B của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

Cùng với sự cống hiến của các NSNA gạo cội và những tay máy đã khẳng định tên tuổi, làng nhiếp ảnh có sự nối tiếp thế hệ khá rõ nét. Một số tác giả trẻ chơi ảnh chưa lâu, chưa phải là hội viên nhưng rất xông xáo, có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng công chúng, đơn cử như Nguyễn Tấn Cần, Hoàng Quốc Vĩnh.

Tác phẩm Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19 của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Là bác sĩ đang công tác tại Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, anh Hoàng Quốc Vĩnh theo đuổi mảng ảnh nghệ thuật khoảng 2 năm trở lại đây. Anh bộc bạch: “Tôi mê nhiếp ảnh vì bộ môn này giúp lưu lại những khoảnh khắc có giá trị của cuộc sống”.

Năm qua, với tác phẩm “Tiếng loa biên phòng”, anh đã đạt giải khuyến khích cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam… tổ chức. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, anh cũng đạt giải khuyến khích với tác phẩm đậm chất thời sự “Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19”.

Còn tay máy trẻ Nguyễn Tấn Cần-công chức Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Păh-đã đạt giải ba tại liên hoan này với bức ảnh “Nhọc nhằn nghề làm cói”. Đáng chú ý, tác phẩm “Gia đình hạnh phúc” được anh chụp tại Đak Lak đã đạt giải nhất cuộc thi ảnh quốc tế chủ đề family (gia đình) trên ứng dụng AGORA.

“Tác phẩm ghi lại hình ảnh 2 cha con đang trên lưng voi trở về sau một ngày lao động vất vả. Ngay khi 2 cha con vừa về tới nhà, người mẹ và một thành viên khác chạy ra chào đón. Qua bức ảnh, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên cùng xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc”-anh Cần chia sẻ.

Đầu tư sâu cho nghệ thuật nhiếp ảnh

Cùng với ảnh đơn, năm 2020 đánh dấu việc ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh chuyển hướng đầu tư cho ảnh bộ. Vừa ra ngõ đã thắng giải là bộ ảnh “Muối hầm Tuyết Diêm” gồm 9 tấm của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa (Hòa Carol) chụp tại tỉnh Phú Yên. Không chỉ nhận giải đặc biệt ở hạng mục ảnh bộ cuộc thi “Nhiếp ảnh Heritage-Hành trình di sản” do Tạp chí Heritage và Vietnam Airlines tổ chức, bộ ảnh còn được Hội NSNA Việt Nam trao giải A xuất sắc toàn quốc. Còn tại cuộc thi “Tự hào một dải biên cương”, anh được trao huy chương đồng với bộ ảnh “Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) sống cùng Nhân dân” gồm 8 tấm.

Chia sẻ về lý do đầu tư cho ảnh bộ, NSNA Nguyễn Ngọc Hòa nói: “Ảnh bộ thể hiện một câu chuyện có chiều sâu hơn, đa dạng góc nhìn về nội dung mình muốn truyền tải, thể hiện sự công phu và chuyên nghiệp của người cầm máy”.

Tác phẩm Tiếng loa biên phòng của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Tiếng loa biên phòng" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Đã nhiều năm chơi ảnh bộ nên NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc không gây bất ngờ khi giành huy chương bạc tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (tổ chức 2 năm/lần) với bộ ảnh “Rơ chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên”. Với góc máy chuyên nghiệp, series ảnh 8 tấm đã ghi lại tỉ mỉ quá trình chế tác nhạc cụ truyền thống của người nghệ nhân Jrai đầy kinh nghiệm và tâm huyết.

Trao đổi với P.V, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai cho hay, bên cạnh ảnh đơn, Chi hội thường xuyên khuyến khích hội viên tập trung sáng tác ảnh bộ. Tới đây, Chi hội sẽ tổ chức tập huấn cho hội viên về phương pháp thực hiện ảnh bộ cũng như những công trình mang tính quy mô, dài hơi như sách ảnh…

Không chỉ hào hứng với những cuộc chơi nghệ thuật, các nhiếp ảnh gia còn rất sẵn lòng cộng tác ảnh với các báo, tạp chí. Riêng với Báo Gia Lai, từ các số hàng ngày đến báo Xuân đều có sự cộng tác nhiệt tình của đội ngũ này.

Nhà báo Lương Văn Danh-Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai-ghi nhận: “Các nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh đóng góp rất nhiều cho báo về mảng ảnh nghệ thuật. Báo đẹp hay không chính là nhờ họ, thông qua đó góp phần định hướng, giáo dục thẩm mỹ cho bạn đọc”.

PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.