Nhiếp ảnh Gia Lai: Cánh diều no gió

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15-3) luôn là dịp để các hội viên chuyên ngành nhiếp ảnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhìn lại quá trình sáng tạo miệt mài đối với bộ môn được xem là “nghệ thuật của khoảnh khắc”. Như một cánh diều no gió, năm qua, nhiếp ảnh Gia Lai được đà bay cao, tiếp tục khẳng định nội lực và sắc màu riêng có.

Một tác phẩm trong bộ bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.
Một tác phẩm trong bộ ảnh “Rơ Chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên” của NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc.

Giải thưởng và sự tiếp nối thế hệ

Năm 2020, tại 2 cuộc thi truyền thống do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam tổ chức gồm: Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, những nỗ lực của các tác giả trong tỉnh đã được ghi nhận. Cụ thể, tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, Gia Lai có 4 giải thưởng và 12 tác giả có tác phẩm được chọn triển lãm. Còn tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam, có 2 NSNA mang về huy chương, 7 tác giả có ảnh được chọn triển lãm.   

Tại các cuộc thi khác trong nước và quốc tế, hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh cũng mang về 62 giải thưởng. Trong đó, NSNA Trần Phong-Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNA Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai “được mùa” nhất với 38 giải (9 huy chương vàng); NSNA Phạm Dực 7 giải (1 huy chương đồng); NSNA Nguyễn Ngọc Sơn 11 giải (1 cúp vàng); NSNA Hồ Anh Tiến 3 giải… Thêm một tin vui là NSNA Nguyễn Ngọc Sơn được Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật Quốc tế phong tước hiệu EFIAP/s (NSNA xuất sắc hạng Bạc).

Năm 2020, chuyên ngành Nhiếp ảnh còn tiếp tục ghi nhận nỗ lực của NSNA Trần Phong với tập sách ảnh thứ 3 mang tên “Tượng mồ”, được trao giải B của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.

Cùng với sự cống hiến của các NSNA gạo cội và những tay máy đã khẳng định tên tuổi, làng nhiếp ảnh có sự nối tiếp thế hệ khá rõ nét. Một số tác giả trẻ chơi ảnh chưa lâu, chưa phải là hội viên nhưng rất xông xáo, có nhiều tác phẩm ghi dấu ấn trong lòng công chúng, đơn cử như Nguyễn Tấn Cần, Hoàng Quốc Vĩnh.

Tác phẩm Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19 của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Là bác sĩ đang công tác tại Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, anh Hoàng Quốc Vĩnh theo đuổi mảng ảnh nghệ thuật khoảng 2 năm trở lại đây. Anh bộc bạch: “Tôi mê nhiếp ảnh vì bộ môn này giúp lưu lại những khoảnh khắc có giá trị của cuộc sống”.

Năm qua, với tác phẩm “Tiếng loa biên phòng”, anh đã đạt giải khuyến khích cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” do Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam… tổ chức. Tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên, anh cũng đạt giải khuyến khích với tác phẩm đậm chất thời sự “Kỳ vọng vắc xin phòng Covid-19”.

Còn tay máy trẻ Nguyễn Tấn Cần-công chức Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Păh-đã đạt giải ba tại liên hoan này với bức ảnh “Nhọc nhằn nghề làm cói”. Đáng chú ý, tác phẩm “Gia đình hạnh phúc” được anh chụp tại Đak Lak đã đạt giải nhất cuộc thi ảnh quốc tế chủ đề family (gia đình) trên ứng dụng AGORA.

“Tác phẩm ghi lại hình ảnh 2 cha con đang trên lưng voi trở về sau một ngày lao động vất vả. Ngay khi 2 cha con vừa về tới nhà, người mẹ và một thành viên khác chạy ra chào đón. Qua bức ảnh, tôi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên cùng xây dựng một đời sống gia đình hạnh phúc”-anh Cần chia sẻ.

Đầu tư sâu cho nghệ thuật nhiếp ảnh

Cùng với ảnh đơn, năm 2020 đánh dấu việc ngày càng có nhiều nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh chuyển hướng đầu tư cho ảnh bộ. Vừa ra ngõ đã thắng giải là bộ ảnh “Muối hầm Tuyết Diêm” gồm 9 tấm của NSNA Nguyễn Ngọc Hòa (Hòa Carol) chụp tại tỉnh Phú Yên. Không chỉ nhận giải đặc biệt ở hạng mục ảnh bộ cuộc thi “Nhiếp ảnh Heritage-Hành trình di sản” do Tạp chí Heritage và Vietnam Airlines tổ chức, bộ ảnh còn được Hội NSNA Việt Nam trao giải A xuất sắc toàn quốc. Còn tại cuộc thi “Tự hào một dải biên cương”, anh được trao huy chương đồng với bộ ảnh “Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) sống cùng Nhân dân” gồm 8 tấm.

Chia sẻ về lý do đầu tư cho ảnh bộ, NSNA Nguyễn Ngọc Hòa nói: “Ảnh bộ thể hiện một câu chuyện có chiều sâu hơn, đa dạng góc nhìn về nội dung mình muốn truyền tải, thể hiện sự công phu và chuyên nghiệp của người cầm máy”.

Tác phẩm Tiếng loa biên phòng của NSNA Hoàng Quốc Vĩnh.
Tác phẩm "Tiếng loa biên phòng" của Hoàng Quốc Vĩnh.

Đã nhiều năm chơi ảnh bộ nên NSNA Nguyễn Linh Vinh Quốc không gây bất ngờ khi giành huy chương bạc tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam (tổ chức 2 năm/lần) với bộ ảnh “Rơ chăm Tih-giữ hồn âm nhạc Tây Nguyên”. Với góc máy chuyên nghiệp, series ảnh 8 tấm đã ghi lại tỉ mỉ quá trình chế tác nhạc cụ truyền thống của người nghệ nhân Jrai đầy kinh nghiệm và tâm huyết.

Trao đổi với P.V, Chi hội trưởng Chi hội nhiếp ảnh Việt Nam tại Gia Lai cho hay, bên cạnh ảnh đơn, Chi hội thường xuyên khuyến khích hội viên tập trung sáng tác ảnh bộ. Tới đây, Chi hội sẽ tổ chức tập huấn cho hội viên về phương pháp thực hiện ảnh bộ cũng như những công trình mang tính quy mô, dài hơi như sách ảnh…

Không chỉ hào hứng với những cuộc chơi nghệ thuật, các nhiếp ảnh gia còn rất sẵn lòng cộng tác ảnh với các báo, tạp chí. Riêng với Báo Gia Lai, từ các số hàng ngày đến báo Xuân đều có sự cộng tác nhiệt tình của đội ngũ này.

Nhà báo Lương Văn Danh-Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai-ghi nhận: “Các nhiếp ảnh gia trên địa bàn tỉnh đóng góp rất nhiều cho báo về mảng ảnh nghệ thuật. Báo đẹp hay không chính là nhờ họ, thông qua đó góp phần định hướng, giáo dục thẩm mỹ cho bạn đọc”.

PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Khai mạc triển lãm ảnh “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”

Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023); 47 năm Ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978 - 18/5/2025), sáng 12-5, Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp Bảo tàng Quang Trung khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Bình Định - Sắc màu hội tụ”.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.