Nhà hàng, quán ăn phải niêm yết giá rõ ràng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Theo quy định, các nhà hàng, quán ăn uống phải niêm yết giá rõ ràng. Nếu nội dung này không được thực hiện đảm bảo sẽ gây tác động tiêu cực đối với cơ sở kinh doanh, rộng hơn là môi trường phát triển du lịch của địa phương.

Trong dịp tết Nhâm Dần 2022, nhiều nhà hàng, quán ăn uống “âm thầm” tính phụ thu 30% vào hóa đơn khiến khách không hài lòng, thậm chí bức xúc. Có khách đi ăn tại một quán gà ở Quy Nhơn đã chia sẻ trên facebook: “Không báo phụ thu mà tính tiền phụ thu 30% giật cả mình... Quán còn kêu ăn nhiều là phụ thu nhiều. Quy Nhơn mà nay cũng có kiểu “chém” như vậy…”. Xem hóa đơn khách này chia sẻ, tổng số tiền các món gần 2,7 triệu đồng, nhưng phụ thu Tết 30% nên cộng thêm đến… 790 nghìn đồng. Một số quán cà phê, trà sữa ở Quy Nhơn cũng theo “xu hướng” phụ thu 30%, nên có người than “Tết gì ăn uống giá còn tăng cao hơn đi vay nặng lãi...”.

Nhà hàng Namsushi (TP Quy Nhơn) niêm yết giá rõ ràng trong menu để khách lựa chọn. Ảnh: M.THƯ

Nhà hàng Namsushi (TP Quy Nhơn) niêm yết giá rõ ràng trong menu để khách lựa chọn.  Ảnh: M.THƯ

Điểm chung của các sự việc trên là nhà hàng, quán ăn không thông báo rõ từ đầu mức phụ thu (nhằm bù đắp khoản chi phí tăng thêm trong dịp lễ, Tết) để khách biết trước, nếu chấp nhận thì mới gọi các món ăn, uống.

Ngay cả khi đã qua cao điểm dịp Tết, việc không niêm yết giá cụ thể cũng có thể khiến nảy sinh tiêu cực. Đơn cử, giữa tháng 3 vừa qua, chị Minh Hạnh (ở TP Quy Nhơn) cùng bạn đến một quán bán hải sản ở bãi biển Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát). Khi chủ quán đưa menu có hầu hết các món không để giá, chị Hạnh chủ quan không hỏi kỹ. Thấy quán cũng dạng bình dân, vắng khách, ở khu vực nông thôn chưa phát triển du lịch, lại gần Cảng cá Đề Gi, chị Hạnh tưởng rằng giá các món hải sản không rẻ thì cũng chẳng đắt hơn nơi khác.

“Không ngờ, khi tính tiền 1 dĩa mực cơm giá 250 nghìn, 1 dĩa ốc biển trộn giá 250 nghìn, 1 tô cháo loãng chỉ ít sò nhỏ cũng có giá 150 nghìn. Cùng chất lượng món ăn như vậy nhưng giá ở đây cao khoảng gấp rưỡi so với nhiều nhà hàng, quán bán hải sản ở mặt tiền đường Xuân Diệu (TP Quy Nhơn) mà tôi đã đến thưởng thức. Đây cũng có thể là lý do họ không niêm yết giá...”, chị Hạnh nhìn nhận.

 

Theo ông Trần Đức Tiến, Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường quản lý, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh về việc niêm yết giá, bán theo đúng giá niêm yết. Ngành chức năng giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm các cá nhân, cơ sở nếu có vi phạm qua giám sát địa bàn hoặc tiếp nhận phản ánh của du khách, người dân qua đường dây nóng (0914.035104, 0988.856959, 0914.737788, 0905.601777, 0932.649777). 

Theo ông Trần Đức Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, việc ngăn ngừa, xử lý tình trạng vi phạm về niêm yết giá hay “chặt chém” trong kinh doanh dịch vụ du lịch được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, không để ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của du lịch Quy Nhơn - Bình Định. Trong tỉnh đã có một số ít trường hợp vi phạm, chủ yếu là niêm yết giá chưa rõ ràng. Du lịch đang phục hồi khi dịch Covid-19 được kiểm soát nên lượng khách có thể tăng cao, nhất là trong dịp lễ, Tết, nên vấn đề này cần luôn được lưu ý.

“Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tự định giá các món, nhưng phải niêm yết giá rõ ràng (kể cả khi tính phụ thu) trong menu đưa cho khách hay bảng giá được đặt, treo ở vị trí dễ nhìn thấy. Việc không niêm yết giá hoặc niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng đều bị xử phạt theo quy định”, ông Tiến khẳng định.

Bên cạnh đó, các cá nhân, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh cần nhận thức rõ về việc “chặt chém”, tăng giá cao không rõ ràng, hợp lý thì thiệt hại khó lường trước hết là mình nhận lấy, nhất là tiếng xấu lan nhanh khi được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội.

Ông Đinh Văn Xin, chủ nhà hàng Hướng Dương thu hút đông du khách khi đến tham quan Nhơn Lý (TP Quy Nhơn), chia sẻ: “Khách hàng có hài lòng mới giới thiệu tốt cho nhà hàng mình, giúp việc kinh doanh phát triển bền vững. Để có được điều này, cùng với chất lượng phục vụ món ăn thì sự rõ ràng, hợp lý về giá cũng quan trọng không kém. Nhà hàng luôn niêm yết giá cụ thể từng món để khách thấy rõ trước khi lựa chọn...”.

MAI THƯ

Có thể bạn quan tâm

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

(GLO)- Chiều 23-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Gào tổ chức chương trình thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn pháp luật cho 169 gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

null